กระดานสุขภาพ

อยากทราบว่าท้องหรือป่าว
Anonymous

4 มีนาคม 2561 00:26:02 #1

วันที่25 ได้มีเพศสัมพันธ์กับแฟน แต่ไม่ได้ใส่ถุง แต่ก็ไม่ได้มีกานหลั่งภายใน ขณะมีเพศสัมพันธ์มีอาการแสบๆ ตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มาได้7วันแล้วคะ อยากทราบว่าจะท้องมั้ยคะ ตอนนี้หนูกังวลมากเลย หนูมีเพศสัมพันธ์ก่อนมีประจำเดือนประมาน2-3วัน ปกติเป็นคนประจำเดือนมาไม่ตรงคะ ตอนนี้ไม่มีอาดารตกขาวหรืออะไร รู้สึกแห้งๆที่ภายในพอเช็คภายในเองรู้สึกมันมีน้ำน้อยแล้วก็ข้างในบวมๆ อยากทราบว่าเกิดอะไรขึ้นคะ?
อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.29 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

4 มีนาคม 2561 00:43:31 #2

เพิ่มเติมนะคะ ตอนนี้มีความรู้สึกว่าน่าอกมีขาดใหญ่ขึ้น เวลาไปโดนก็เจ็บ มีความรู้สึกเหมือนจะมีประจำเดือนไหล แต่พอเช็คก็ไม่มี หรือเป็นเพราะหนูหวาดระแวงเกินไป
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 มีนาคม 2561 09:59:28 #3

ในกรณีที่คุณยังไม่ได้มีการหลั่งน้ำอสุจิภายในช่องคลอด ก็จะลดความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ลงไป แต่ถ้าแฟนคุณมีการหลั่งมาก่อนหน้าที่จะมีเพศสัมพันธ์กับคุณก็จะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์เช่นกัน เพราะอาจจะมีบางส่วนของอสุจิค้างอยู่ในท่อปัสสาวะจนทำให้มีการเล็ดลอดออกมาและเกิดความเสี่ยงได้ ถ้ารอบเดือนขาดหายไปหมอแนะนำว่าคุณควรตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ก่อน ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์จะได้สบายใจขึ้นว่าปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตาม การตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์นั้นจะมีความแม่นยำถ้าได้ทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ การที่หน้าอกมีขนาดใหญ่ขึ้นและมีอาการเจ็บเมื่อไปสัมผัสอาจจะเป็นเพราะเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ในช่วงก่อนที่จะมีประจำเดือนมา จึงทำให้เกิดอาการดังกล่าว ตอนนี้ควรสังเกตอาการไปก่อนถ้าคุณเป็นคนรอบเดือนมาไม่ปกติ รอบเดือนอาจจะมาได้เองในภายหลังแต่ถ้ารอบเดือนขาดหายไปนานก็ควรตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์ก็สามารถรับประทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนเพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติได้โดยรับประทานนานประมาณ 5-7 วันรอบเดือนก็จะมาได้ค่ะ
________________________________________