กระดานสุขภาพ

คันน้องสาว
Anonymous

27 กุมภาพันธ์ 2561 04:30:08 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ หนูมีอาการคันแคมใหญ่ค่ะ มีขุยขาวๆ เหมือนผิวหนังลอกด้วย เห็นแล้วตกใจมาก ก่อนหน้านี้หนูมีอาการไอ ไปซื้อยาตามร้านขายยามากินเซทนึง แล้วก็เกิดอาการคันช่องคลอด เวลาเข้าห้องน้ำก็จะเอาสายฉีดบรรเทาอาการคันไป รู้สึกดีชั่วขณะ ต่อมาก็ผ่าฟันคุด ก็ทานยาฆ่าเชื้อกับแก้อักเสบอีก แล้วมาสัมผัสตรงน้องสาว มีความรู้สึกผิวมันแข็งๆ เหมือนแผลตกสะเก็ดอ่ะค่ะ แต่พอดูแล้ว มันเป็นเหมือนขุยๆสีขาว ลอกมา เห็นแล้วแทบร้องไห้ นี่เกิดจาดเชื้อราหรือเปล่าคะ แล้วสาเหตุมาจากการที่หนูฉีดน้ำล้างบรรเทาอาการคัดตอนนนั้น แล้วเกี่ยวข้องกับยาที่กินเข้าไปด้วยไหมที่เกิดอาการเช่นนี้ ไม่เคยมีเพศสัมพันธุ์ค่ะ แต่คิดว่าน่าจะเป็นเพราะว่ายาแล้วไปฆ่าแบคทีเรียเลยทำให้เชื้อราได้ใจหนือเปล่า อยากให้คุณหมอแนะนำวิธรการดูแลรักษา และยาทาหน่อยค่ะ คิดว่าจะดูแลตัวเองดูก่อนค่อยไปหาหมอสูติ เพราะตอนนี้ยังทานยาฆ่าเชื้อกับแก้อักเสบอยู่เหลือ อีก2วันยาถึงจะหมด และวันที่10 กพ นัดผ่าอีกรอบ ถ้าเป็นเพราะยาปฏิชีวนะข้างต้น อยากให้คุยหมอแนะนำยาทาบรรเทาอาการคันและบรรเทาเซลผิวนี่แห้งเปนขุยขาวๆนี้ให้หน่อยค่ะ ตอนนี้หนูทานโยเกิร์ตควบคู่ไปด้วย เผื่อจะช่วยเสริมสร้างแบคทีเรียดีๆให้ช่องคลอดเกิดความสมดุลค่ะ ยังไงรบกวนคุณหมอแนะนำให้หน่อยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 41 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.42 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
JNB1*****5

27 กุมภาพันธ์ 2561 04:31:44 #2

แก้ไข นัดผ่าฟันอีกที 10มีนา ค่ะ
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

27 กุมภาพันธ์ 2561 09:12:55 #3

เรียนคุณ 57b69

ก่อนอื่น ทางเว็บฯขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งที่ไว้ใจเว็บ haamor.com

-เพื่อให้แพทย์ผู้ตอบคำถาม สามารถให้คำแนะนำในเบื้องต้นที่เหมาะสมกับคุณได้ ขอความกรุณาคุณช่วย "ถ่ายรูปเฉพาะตำแหน่งอาการ/รอยโรค/ผื่น ของคุณ แล้วส่งมาด้วยกับคำถาม

-รูปที่ส่งมา ต้องไม่สามารถระบุตัวคุณได้(เป็นจรรยาบรรณ์แพทย์) คือ ขอคุณช่วยปกปิดใบหน้า แต่ถ้ารอยโรคอยู่บนใบหน้า ให้ปกปิดตาทั้ง๒ ข้าง ถ้า รอยโรคที่ตา ให้ปกปิดตาข้างที่ปกติ (คือถ่ายรูปเฉพาะตาข้างที่มีอาการ)

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์
บรรณาธิการฝ่ายแพทย์

Anonymous

27 กุมภาพันธ์ 2561 16:44:46 #4

เรียนคุณหมอค่ะ การส่งภาพและอาการดังกล่าว จะส่งไปทาง e-mail :: info@haamor.com แทนนะค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ และเว็บฝากรูปที่ทางเว็บให้ไว้ได้ยุติการรับฝากแล้วค่ะ ยังไงรบกวนคุณหมอให้คำแนะนำทาง e-mail แทนนะคะ
Haamor Admin

(Admin)

1 มีนาคม 2561 10:39:11 #5

สวัสดีค่ะคุณหมอ

หนูมีอาการคันแคมใหญ่ค่ะ มีขุยขาวๆ เหมือนผิวหนังลอกด้วย เห็นแล้วตกใจมาก ก่อนหน้านี้หนูมีอาการไอ ช่วงต้นเดือน-กลางเดือน ไปซื้อยาตามร้านขายยามากินเซทนึง ยาหมดโดส 18/2/61 แล้วก็เกิดอาการคันช่องคลอดตั้งแต่กินยา หนูเลยไปเข้าห้องน้ำก็จะเอาสายฉีดบรรเทาอาการคันไป รู้สึกดีชั่วขณะ เหมือนการสวนล้าง ไม่ได้ทำทุกครั้งนะคะ เพิ่งทำช่วงมีอาการนี้เป็นครั้งแรก

ต่อมาก็ผ่าฟันคุด วันที่24 /2/61 ก็ทานยาแก้ปวด ยาฆ่าเชื้อกับแก้อักเสบอีก แล้วหนูมาสัมผัสตรงน้องสาว มีความรู้สึกผิวมันแข็งๆ เหมือนแผลตกสะเก็ดอ่ะค่ะ แต่พอดูแล้ว มันเป็นเหมือนขุยๆสีขาว ลอกมา เห็นแล้วแทบร้องไห้ ตกขาวมีเป็นสีขาวออกมานิดหน่อย มีกลิ่นเหมือนนมบูด ตัวตกขาวเหมือนยีสค่ะพบอาการเมื่อ ตอนเช้า 26/2/61

หนูคาดว่าเกิดจากเชื้อรา และจากสาเหตุมาจากการที่หนูฉีดน้ำล้างบรรเทาอาการคัดตอนนนั้น แล้วเกี่ยวข้องกับยาที่กินเข้าไปด้วย หนูไม่เคยมีเพศสัมพันธุ์ค่ะ จะมีเพียงแค่การใช้นิ้วช่วยตัวเอง

เมื่อเห็นตกขาวและกลิ่นเปลี่ยนไป หนูเริ่มหาข้อมูล และหันมาปรับพฤติกรรมตัวเอง เข้าห้องน้ำใช้ทิชชู่ซับทุกครั้ง ทานโยเกิร์ตเพื่อเสริมสร้างความสมดุลให้ช่องคลอดและปาก

อาการถัดมา กลิ่นตกขาวลดลง อ่อนลง ความเป็นยีส ลดลงค่ะ แล้ววันนี้ 27/2/61 เที่ยงได้ไปซื้อยา hofra-b cream ของ phamahof มาทาบริเวณที่เกิดอาการคันและมีผิวลอก โดยพูดคุยกับเภสัชอย่างละเอียด เริ่มทาเมื่อเที่ยงและก่อนนอนของวันนี้ 27/2/61 อาการคันลดลงค่ะ แต่ยังคงค่อยๆบรรเทาตรงที่เป็นแผลผิวแข็งไปสักระยะ

อยากให้คุณหมอแนะนำวิธีการดูแลรักษาที่ดีที่ถูกต้อง และยาทาที่หนูซื้อเป็นอย่างไร หนูคิดว่าจะดูแลตัวเองดูก่อนค่อยไปหาหมอสูติ เพราะตอนนี้ยังทานยาฆ่าเชื้อกับแก้อักเสบอยู่เหลือ อีก2วันยาถึงจะหมดโดส เพราะหมอฟันได้จ่ายยาและกำกับว่าทานจนหมด และวันที่10 มีนาคมนี้ นัดผ่าอีกรอบ ยังไงรบกวนคุณหมอแนะนำให้หน่อยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

และอยากรบกวนคุณหมอแนะนำวิธีให้สีอวัยวะเพศดูดีขึ้น ผิวตรงรูก้นมีสีที่ดีขึ้นไหมคะ หรือนี่สีปกติ ที่เกิดจากกิจวัตรประจำวัน การเสียดสีของกางเกงอยู่แล้ว รบกวนคุณหมออธิบายในส่วนตรงนี้ให้หน่อยค่ะ

ภาพ1-2 เช้า 27/2/61 เมื่อสัมผัสน้องสาวแล้วรู้สึกแปลก เหมือนมีรอยแผลแข็งๆ อาจเกิดจากการเกา และมีขุยขาวที่แคมใหญ่ ถึงรูทวาร มีอาการคันรูทวารเป็นช่วงๆด้วยค่ะ คาดว่ามาจากการทานยาเช่นกัน

ภาพ3 -4 หลังทายาก่อนนอน ภาพ3 นั้น ความยาวผิวแผลที่แข็งค่ะ สีคล้ำๆ

ภาพยาหลอด คือยาทา

ภาพยาเม็ดคือยาที่ทานหลังผ่าฟันอยู่ตอนนี้ค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งล่วงหน้า ขอบคุณมากๆจริงๆค่ะ ที่เป็นช่องทางอีก1ทางเลือกของทางการแพทย์ ทางการให้คำปรึกษาทางการแพทย์ และเข้าถึงความรู้สึกของผู้ป่วย คุณหมอและะทีมงานสู้ๆนะคะ คนป่วยมีเยอะ ดูแลตัวเองบ้างนะคะ อย่าดูแลแต่ผู้ป่วย

 

http://haamor.com/media/images/webboardpics/57b69-41992-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/57b69-41992-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/57b69-41992-3.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/57b69-41992-4.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/57b69-41992-5.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/57b69-41992-6.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/57b69-41992-7.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/57b69-41992-8.jpg

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

2 มีนาคม 2561 10:14:18 #6

จากรูปที่เห็นคุณมีลักษณะเป็นผื่นคล้ายผิวลอกที่บริเวณอวัยวะเพศ ผื่นดังกล่าวอาจจะเกิดจากการติดเชื้อราก็ได้ เพราะคุณมีอาการคันร่วมด้วย และเป็นส่วนที่มีความอับชื้นเพราะอยู่ในร่มผ้า จึงมีความเสี่ยงอย่างมากต่อการเกิดเชื้อรา การวินิจฉัยที่ถูกต้องนั้น ควรจะต้องไปพบแพทย์เพื่อที่แพทย์จะได้นำสิ่งคัดหลั่งในช่องคลอดไปตรวจ และขูดเอาผิวหนังบริเวณที่เป็นผื่นไปตรวจดูว่ามีการติดเชื้อราหรือไม่ จะได้รับการรักษาอย่างถูกต้องต่อไป เพราะสิ่งที่ส่งตรวจนั้นจะต้องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์จึงจะสามารถให้การวินิจฉัยได้อย่างถูกต้อง ไม่ควรทิ้งไว้ให้เนิ่นนานเกินไปเพราะรอยโรคอาจจะมีการกระจายเป็นมากขึ้นจนยากต่อการรักษาก็ได้ บางครั้งการรักษาควรจะต้องรีบ และจะต้องได้รับการวินิจฉัยอย่างถูกต้องไม่ใช่รักษาโดยดูจากภาพเพียงอย่างเดียว เพราะอาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดและนำไปสู่การรักษาที่ผิดจนทำให้เกิดการกระจายของโรคลุกลามมากขึ้น ดูคุณเป็นค่อนข้างเยอะและเป็นมานาน ดังนั้น ทางที่ดีหมอแนะนำว่าคุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยจะดีที่สุดนะคะ อาจจะไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลรัฐบาลก็ได้จะได้มีค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงมาก การตรวจใช้เวลาไม่นานแต่ถือว่ามีความสำคัญเพราะเป็นขั้นตอนที่จะนำไปสู่การรักษาที่ถูกต้องต่อไป เพราะถ้าเป็นเชื้อราจะต้องใช้ยากลุ่มสำหรับยาต้านเชื้อราแต่ถ้าเป็นการ อักเสบที่เกิดจากผื่นภูมิแพ้การรักษาจำเป็นที่จะต้องใช้สเตียรอย ซึ่งถ้าใช้ผิดอาจจะทำให้โรคมีการลุกลามมากขึ้นต่อไปค่ะ

________________________________________