กระดานสุขภาพ

การกินยาคุมกำเนิด กับ การเปนเชื้อรา
Anonymous

22 กุมภาพันธ์ 2561 05:27:53 #1

หนูกินยาคุมยาสมิน มาประมาณ1ปีครึ่งแล้วค่ะเพื่อทั้งคุมกำเนิดและให้ประจำเดือนมาปกติทุกเดือน มีตกขาวเป็นสีขาวบ้างอมเหลืองอ่อนบ้างแต่ไม่มีอาการคันแต่อย่างใด

ล่าสุดไปตรวจภายในหมอแจ้งว่าเปนเชื้อราโดยไม่ได้เอาเชื้อไปตรวจ หมอบอกยังเปนไม่มากเลยไม่คัน คำถามคือ

-เชื้อราในช่องคลอดสามารถวินิจฉัยด้วยการดูเฉยๆ ไม่ต้องตรวจเชื้อได้จริงหรอคะ แล้วไม่มีอาการคันทั้งภายนอกและในช่องคลอดเลย จริงมั้ยคะที่ยังเปนน้อยจึงไม่คัน

-เนื่องจากหนูกินยาคุมต่อเนื่องกันเปนเวลานานเปนสาเหตุของเชื้อราได้มั้ยคะ แล้วกินต่อเนื่องกันได้นานกี่ปีคะ 

-นอกจากนี้หมอยังแนะนำให้แฟนหนูกินยารักษาเชื้อราด้วย แต่มีเพศสัมพันธุ์กันใช้ถุงยางทุกครั้งสามารถติดเชื้อราจากกันได้ด้วยหรอคะ

ขอบคุณหมอมากเลยค่ะ 

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 100 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 35.86 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

23 กุมภาพันธ์ 2561 04:11:56 #2

  • การติดเชื้อราในช่องคลอดจะทำให้เกิดลักษณะของตกขาวผิดปกติ ที่มีลักษณะเฉพาะคือมีลักษณะ เป็นก้อนคล้ายนมบูด หรือ เคริ์ดนมที่อยู่กันเป็นก้อนเกาะกันภายในช่องคลอดหรือบริเวณปากมดลูก และจะทำให้มีอาการคันร่วมด้วยได้ ถ้าตรวจพบลักษณะดังกล่าวจะสามารถให้การวินิจฉัยได้เช่นกันว่ามีเชื้อราอยู่ภายในช่องคลอด ไม่มีความจำเป็นต้องไปทำการตรวจดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ ถ้าเป็นช่วงแรกอาจจะไม่มีอาการคัน แต่ถ้ามีอาการคันร่วมด้วยก็จะยิ่งชี้ได้ชัดเจนว่าเกิดจากเชื้อรา การทานยาคุมเป็นเวลานาน ไม่ได้เป็นสาเหตุให้เกิดการติดเชื้อรา คุณสามารถทานได้นานเท่าที่ต้องการ แต่ไม่แนะนำให้ทานถ้ามีอายุเกิน 40 ปีขึ้นไปแล้วเพราะอาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดลิ่มเลือดอุดตันได้ เพราะยาคุมมีฮอร์โมนเอสโตรเจนเป็นส่วนประกอบ จะทำให้เกิดการแข็งตัวของเลือดได้ง่าย
  • ส่วนสาเหตุของเชื้อราส่วนใหญ่มักเกิดจากความอับชื้น การดูแลอนามัยทางช่องคลอดที่ไม่ถูกวิธี คุณมีน้ำหนักตัวมากถึงร้อยกิโลกรัม ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดความอับชื้นได้มากจนเป็นสาเหตุให้เกิดการติดเชื้อราได้ คุณจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้นโดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทิ้งให้บ่อยทุก 2-3 ชั่วโมงเพื่อป้องกันการติดเชื้อรา พยายามลดน้ำหนักตัวลงให้มากที่สุดด้วยเพื่อที่จะควบคุมให้รอบเดือนเป็นปกติได้เองโดยที่ไม่ต้องรับประทานยาคุมยัสมิน การรักษาเชื้อราสามารถทำได้หลายวิธี การสอดยาทางช่องคลอดโดยใช้ยาต้านเชื้อรากลุ่มโครไทยมาร์โซลซึ่งสามารถ สอดได้ต่อเนื่องกัน 6 คืนโดยใช้ยาในขนาด 100 mg สอดทุกคืน และอาจจะรับประทานยาต้านเชื้อราร่วมด้วย โดยให้แฟนรักษาร่วมด้วยโดยการรับประทานเพื่อที่จะได้หายพร้อมกันจะดีที่สุด การสวมถุงยางอนามัยจะช่วยป้องกันโรคติดต่อ ทางเพศสัมพันธ์ได้ด้วย และยังป้องกันการติดเชื้อราได้เช่นกัน แต่การสัมผัสกันระหว่างผิวหนังภายนอกก็จะทำให้เกิดการติดเชื้อราได้ เพราะถุงยางอนามัยจะไม่สามารถป้องกันได้ทั้งหมดค่ะ ตอนนี้หมอแนะนำว่าคุณควรปฏิบัติตัวตามที่คุณหมอได้ทำการตรวจมาแล้ว จะได้หายจากการติดเชื้อได้รวดเร็วมากขึ้นค่ะ