กระดานสุขภาพ

สอบถามความเสี่ยงครับ
Ikiz*****u

15 กุมภาพันธ์ 2561 08:59:05 #1

แฟนปกติประจำเดือนจะมาทุกวันที่ 12 แต่ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ เมื่อวันที่ 11 (11/2) ได้มีอะไรกับแฟนโดยผลัดกันช่วยตัวเอง แต่ไม่ได้มีการสอดใส่แต่อย่างใด (ไม่ได้มีการสอดใส่ และไม่ได้มีการนำเข้าไปใกล้) ช่วยตัวเองนั้นก็ได้มีการใช้นิ้วสอดเข้าไปเล็กน้อย ไม่เกินข้อนิ้วแรก แต่ก็ไม่ได้นานมาก เนื่องจากว่าเจ็บ ส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณส่วนนอกมากกว่า ส่วนนิ้วนั้นค่อนข้างมั่นใจว่าไม่ได้เลอะน้ำหล่อลื่น หรืออาจจะมีนิดหน่อย (คิดว่าเป็นน้ำหล่อลื่น เนื่องจากว่ายังไม่ได้หลั่ง) แต่ก็ได้ทำการเช็ดออกตลอด และก็มีการ oral กัน โดยได้ทำให้ฝ่ายหญิงก่อน สลับกับการใช้นิ้ว แต่ส่วนใหญ่จะทำการใช้นิ้วมากกว่า หลังจากนั้นฝ่ายหญิงก็ได้ทำ oral และใช้มือให้จนเสร็จแล้วหลั่ง หลังจากหลั่งแล้วก็ไม่ได้ทำอะไรกันอีก และจากนั้นเมื่อถึงวันที่ 12 (12/2) ประจำเดือนก็ยังไม่มา เลยมา 3 วัน จนถึงวันที่ 15 (15/2) ประจำเดือนก็ยังไม่มา แต่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ตั้งแต่ต้นเดือนมาแฟนค่อนข้างเครียดกับเรื่องงานด้วย 

จึงอยากสอบถามว่ากรณีนี้มีความเสี่ยงตั้งครรภ์ไหมครับ เนื่องจากประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือเพราะว่าความเครียดที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ

ถ้าอยากตรวจสอบด้วยที่ตรวจการตั้งครรภ์ สามารถตรวจสอบได้เลยหรือไม่ครับ หรือควรรอให้ถึงสัก 7 วันก่อนครับ

 

รบกวนด้วยครับ ขอบคุณครับ

อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.07 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 กุมภาพันธ์ 2561 16:47:37 #2

จากประวัติที่คุณบอกมา ถ้าคุณไม่ได้มีการสอดใส่อวัยวะเพศเข้าไปในช่องคลอดก็ไม่ควรมีการตั้งครรภ์เลยค่ะ ส่วนการใช้นิ้วถ้านิ้วไม่มีการปนเปื้อนน้ำอสุจิก็ไม่ควรมีความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ ยกเว้นคุณมีการหลั่งมาก่อนหน้านี้และนิ้วปนเปื้อนน้ำอสุจิสอดเข้าไปในช่องคลอดของฝ่ายหญิง ก็จะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ การที่รอบเดือนมาไม่ปกติน่าจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งเมื่อไข่ไม่ตกก็จะทำให้ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนไปเปลี่ยนให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน ความเครียดก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การทำงานของรังไข่ไม่ปกติ ไม่มีไข่ตกิและไม่มีรอบเดือนมาได้เช่นกัน ในกรณีที่คุณวิตกกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ ก็สามารถทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ได้ โดยควรทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ผลจึงจะเชื่อถือได้ค่ะ
________________________________________