กระดานสุขภาพ

ยาคุมแบบ 21 เม็ด แบบนี้เสี่ยงท้องไม๊ครับ
Anonymous

14 กุมภาพันธ์ 2561 10:20:33 #1

คุณหมอครับรบกวนสอบถามครับ ผมมีเพศสัมพันแบบสอดใส่ โดยไม่ได้ป้องกัน แต่ใส่แค่ 3 4 ที ไม่ได้หลั่งข้างใน ในช่วง 7 วันที่รอ ปจด มา หลังจากกินยาคุมแบบ 21 เม็ดหมด โดยกอนยาเม็ดสุดท้ายวันที่ 10 กุมภาพัน มีเพศสัมพัน วันที่ 11 กุมภาพัน แค่สอดใส่ไม่กี่ครั้ง ไม่ได้หลังข้างในครับ อยากถามคุณหมอว่า 1. มีความเสี่ยงท้องมากน้อยขนาดไหนครับ 2. ถ้ากินยาคุมทุกวัน แต่อาจไม่ตรงเวลา จะทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันลดลง หรือสามารถป้องกันได้หรือป่าว และถ้ามีการกินยาฆ่าเชื้อในระหว่างกินยา จะส่งผลให้ยายังป้องกันโอกาสเสี่ยงท้องได้ไม๊ครับ ปล ยาที่หมดไปนี้เป็นแผงที่ 2 ครับ รบกวนคุณหมอด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 179ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.85 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

14 กุมภาพันธ์ 2561 11:15:00 #2

เพิ่มเติมนะครับ ผมอ่านมาบอกว่า ยาปฏิชีวนะหรือยาฆ่าเชื่อส่งผลต่อประสิทธิภาพของยาคุม ซึ่งแฟนผมก็กินยาฆ่าเชื่อ ขณะกินยาคุมด้วย จึงไม่แน่ใจว่ามันจะส่งผลให้คุมกำเนิดไม่ได้เลยหรือป่าวครับ กรณีที่ผมมีเพศสัมพันแบบไม่ป้องกัน แต่ไม่ได้หลั่ง หลังยาหมด มาแล้ว 1 วัน นั้น เสี่ยงตั้งครรภไม๊ครับ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กุมภาพันธ์ 2561 13:46:06 #3


ถ้าแฟนคุณมีการทานยาคุมกำเนิดอย่างถูกวิธี ทานตรงตามเวลาทุกวันไม่เคยลืมทานยาเลย ทานยา บวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมงในเวลาเดียวกัน ยาจะสามารถ ป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอนค่ะ คุณสามารถมีเพศสัมพันธ์โดยหลั่งภายในช่องคลอดได้เลย ไม่ต้องคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นร่วมด้วย ช่วงที่เว้นยา 7 วัน หรือยาคุมหมดแผง จะเป็นช่วงที่มีประจำเดือนมา คุณสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้แต่อาจจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อภายในอุ้งเชิงกรานหรือในผนังเยื่อบุโพรงมดลูกด้านในได้ เพราะเป็นช่วงที่ปากมดลูกเปิด แบคทีเรียสามารถผ่านขึ้นไปได้ ในกรณีที่แฟนคุณไม่สบายก็สามารถรับประทานยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาโรคต่างๆได้ไม่ต้องกังวลเรื่องประสิทธิภาพของยาเม็ดคุมกำเนิดมากเกินไปค่ะ
________________________________________