กระดานสุขภาพ

ลืมกินคาคุม
Bupp*****e

8 กุมภาพันธ์ 2561 02:10:04 #1

คือเมื่อวันที่ 6-7 ลืมทานยาคุม และช่วง5 วันนี้กินยาไม่ตรงเวลา พอวันที่ 7 มีอาการปวดท้องเล็กน้อย เหมือนประจำเดือนจะมา แล้วมีเลือดออกมาเป็นคราบเหมือนตกขาวค่ะแต่เป็นสีนำตาล เริ่มทานยาคุมวันที่ 25 เดือนที่แล้ว มีพสพ.กับแฟนวันที่ 15 เดือนที่แล้วก็กินยาคุมฉุกเฉินแล้วด้วย อยากทราบว่าเลือดที่ออกเป็นสีน้ำตาลเป็นเพราะอะไร ใช่อาการบอกว่าท้องรึป่าวคะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Lion*****n

8 กุมภาพันธ์ 2561 11:50:41 #2

การเลือดออกไม่ใช่การบอกว่า ท้องนะคะ บางทีที่มีเลือดออก อาจจะเกิดจากการกินยาคุมไม่สม่ำเสมอเพราะยาคุมพวกนี้มันควบคุมฮอร์โมนทำให้ ปจด มาตรงเวลา แต่ถ้าขาดหรือไม่ได้กินก็อาจจะมีเลือด ปจด สีน้ำตาลคล้ำๆไหลออกมาเป็นผลข้างเคียงได้ค่ะ ส่วนตัวเราก็เคยมี ปจด 7 วันเต็ม และหลังจากนั้นก็มีเลือดสีน้ำตาลแบบนี้ ก็เลยตัดสินใจกินยาคุม synfonia เพื่อช่วยเรื่อง ปจด ค่ะ ซึ่งพอกินแล้วก็ช่วยลดอาการ ปจด มากระปริดกระปรอยได้มากขึ้นค่ะ แต่ถ้าขาดแผงถัดไปก็มีโอกาสที่ ปจด จะเคลื่อนได้อีก เพราะงั้น ถ้าอยากตรวจการตั้งครรภ์ แนะนำให้ใช้ที่ตรวจครรภ์ดีกว่ามานั่งสุ่มดูเลือดเองนะคะ ใช้ ปจด วัดผลไม่ได้จริงๆ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

9 กุมภาพันธ์ 2561 09:33:11 #3

การทานยาคุมจะต้องมีวินัยในการทานยาไม่ลืมทาน ให้ทานในเวลาเดียวกันของทุกวันบวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมงในกรณีที่ลืมทาน มันจะมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้และยังจะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้เช่นกัน ดังนั้นเลือดที่ออกน่าจะเป็นผลจากการที่คุณลืมทานยาคุมค่ะ แต่ถ้าไม่แน่ใจว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่คุณควรทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ร่วมด้วย ตอนนี้ก็ให้ทานยาคุมอย่างต่อเนื่องจนหมดแผงอย่าหยุดยากะทันหันค่ะ และอย่าลืมทานยาด้วย
________________________________________