กระดานสุขภาพ

ยาคุมฉุกเฉิน
PCZZ*****Z

7 กุมภาพันธ์ 2561 04:30:53 #1

มีรอบเดือนล่าสุด 6 มกราค่ะ ไข่ตก 19 มกรา ช่วง 18-19 มีมูกใสค่ะ และ 20 มกราได้มีเพศสัมพันกับแฟนและหลั่งใน หลังจากนั้นทานยาคุมฉุกเฉินเม็ดแรกภายใน 2 ชั่วโมง และเม็ดที่สองหลังจากนั้น 12 ชั่วโมงค่ะ จากตารางคำนวณประจำเดือนต้องมา 6 กุมภาค่ะ แต่ตอนนี้เลื่อนมา 5 วันแล้ว จึงไปซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจเองที่บ้าน ภายในเวลา 3-5 นาที ไม่พบขีดที่สองค่ะ แต่หลังจากนั้น กลับมาดูอีกที มีรอยที่สองจางๆค่ะ แบบนี้ท้องไหมคะ ในเดือนมกรา ได้ทำจมูกมาค่ะมีการฉีดยาลดบวมและทานยาแก้ปวดและแก้อักเสบเป็นเวลา 1 สัปดาห์ รวมกับทานยาคุมฉุกเฉินไปอีกค่ะ แบบนี้ประจำเดือนเลื่อนเกิดเพราะยาหรือ ท้องคะ ขอบคถณค่ะ
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.85 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 กุมภาพันธ์ 2561 13:23:17 #2

ช่วงที่คุณมีเพศสัมพันธ์เป็นระยะที่ไม่ปลอดภัยเพราะตรงกับช่วงไข่ตกพอดีจึงมีความเสี่ยงต่อการที่จะตั้งครรภ์ได้ เพราะคุณไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์ด้วย การรับประทานยาคุมฉุกเฉินจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ถ้าทานอย่างถูกวิธี โดยทานทันทีภายในเวลาไม่เกิน 1 ถึง 24 ชั่วโมง หลังจากมีเพศสัมพันธ์ จากประวัติที่คุณบอกมา คุณได้ทานยาคุมกำเนิดอย่างถูกวิธี ดังนั้น ยาจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้แน่นอน ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินอาจจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงคือมีเลือดออกผิดปกติกระปริบกระปรอยทางช่องคลอดและอาจจะทำให้รอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อนได้เช่นกัน ตอนนี้คุณจะต้องรอให้ประจำเดือนรอบถัดไปมาก่อนค่ะ สำหรับการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์นั้นจะมีความแม่นยำถ้าได้ทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้ว 3 สัปดาห์ค่ะ
________________________________________

PCZZ*****Z

8 กุมภาพันธ์ 2561 10:44:22 #3

ขอสอบถามเพิ่มเติมค่ะ หลังจากที่ประจำเดือนขาดไป 5 วัน แต่วันนี้มาแล้วค่ะ แต่มาเพียงนิดเดียว ละหยุดไป อยากทราบว่าเป็นเลือดล้างหน้าเด็กหรือป่าวคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 กุมภาพันธ์ 2561 02:42:07 #4

เลือดล้างหน้าเด็กเป็นคำที่ชาวบ้านใช้เรียกกันเกิดจากการฝังตัวของตัวอ่อน ที่บริเวณผนังเยื่อบุโพรงมดลูกและทำให้เกิดเลือดออกทางช่องคลอดแต่จะมีปริมาณน้อยมาก ในกรณีที่ไม่แน่ใจว่าจะมีการตั้งครรภ์หรือไม่ก็ควรตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์เลือดที่ออกมาจะเป็นเลือดที่ผิดปกติที่ออกมาจากช่องคลอดก็ได้ค่ะ ตอนนี้ถ้าเลือดหยุดไปแล้วก็อาจจะสังเกตอาการไปก่อนก็ได้ค่ะ เพราะอาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย มีช่วงที่ใกล้จะมีประจำเดือนมาค่ะ จึงทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีการหลุดลอกออกมาเป็นเลือดให้เห็นก่อน
________________________________________