กระดานสุขภาพ

จะท้องมั้ยครับ!?
Anonymous

1 กุมภาพันธ์ 2561 14:43:29 #1

ถ้าเกิดเอาสอดเข้าไปนิดเดียวแค่ปลายๆ แต่ไม่ได้รู้สึกว่ามีน้ำอะไรออกมามั้ย ถ้าออกมันจะท้องมั้ยครับ  แฟนบอกว่า รู้สึกปวดท้อง หิวตลอด กินอะไรก็ไม่ลง มีอาการเจ็บที่อวัยวะเพศ บวมนิดๆ ตอนวิ่งหรือทำอะไรก็ปวดท้องตลอด อาการแบบนี้จะท้องมั้ยครับ ยังไม่ได้ใส่เข้าไปจนเลือดไหลอะครับ ตอนนี้ผ่านมาเกือบอาทิตย์แล้ว แฟนบอกว่า เต้ามีอาการตึงขึ้น สะดือจากคว่ำเป็นหงาย เขาบอกรู้สึกว่าทานอะไรก็ไม่ลง แต่มันมีอาการอยากทานไปหมด จะท้องรึป่าวครับ แล้วถ้าท้องจะทำยังไงดีครับ ไม่อยากมีบุตรตอนนี้
อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.02 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

1 กุมภาพันธ์ 2561 14:44:35 #2

ถ้ากินยาคุฉุกเฉินจะทันมั้ยครับ อยากทราบไวๆ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

2 กุมภาพันธ์ 2561 08:04:10 #3

ถ้ายังไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศเข้าไปในช่องคลอดและยังไม่มีการหลั่งน้ำอสุจิก็ไม่ควรมีการตั้งครรภ์ค่ะ อาการปวดท้อง ทานอาหารไม่ลงอาจจะเกิดจากระบบทางเดินอาหารที่ทำงานผิดปกติ ส่วนอาการคัดตึงเต้านมนั้น อาจจะเกิดจากช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งเป็นช่วงที่ใกล้จะมีรอบเดือนมาก็ได้ ควรสังเกตอาการไปก่อน รอบเดือนน่าจะมาได้เอง ถ้ากังวลมากก็ควรตรวจปัสสาวะเพื่ ทดสอบการตั้งครรภ์ ในกรณีที่คุณยังไม่พร้อมมีบุตร ควรจะต้องป้องกันการตั้งครรภ์ให้ดี เพราะอายุยังน้อย ควรศึกษาถึงวิธีการป้องกันการตั้งครรภ์อย่างถูกวิธี จะได้ไม่มีความเสี่ยง ต่อการตั้งครรภ์ การทานยาคุมฉุกเฉิน จะได้ผลถ้าทานหลังจากมีเพศสัมพันธ์ภายใน 1 ชั่วโมงหรืออย่างช้าไม่เกิน 24 ชั่วโมง ยาจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ค่ะ โดยทานครั้งละ 1 เม็ดห่างกัน 12 ชั่วโมง หลังทานยาอาจจะมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดและรอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อนได้ค่ะ
________________________________________

Ooro*****o

5 กุมภาพันธ์ 2561 11:19:43 #4

กินยาคุมไม่ทันแล้วค่ะ เพราะยาคุมฉุกเฉินจะต้องกินภายใน 24 ชม. หรืออย่างช้าสุดคือ 72 ชม. แต่นี่ผ่านมาเป็นอาทิตย์แล้ว ไม่ทันแล้ววว

ส่วนอาการของผู้หญิงก็ไม่สามารถแน่ใจได้ว่า จะท้องจริงหรือเปล่า เพราะบางทีอาจเป็นอาการเบื่ออาหาร อารมณ์แปรปรวนก็ได้ค่ะ แนะนำว่า ให้ซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจค่ะ จะชัวร์ที่สุด

แล้วก็ถ้าท้องจริงๆ เราคิดว่า จขกท ควรปรึกษากับพ่อแม่เพื่อหาทางออกนะคะ แต่ถ้าไม่ท้อง ครั้งต่อไปให้แฟน จขกท กินยาคุมแบบรายเดือนปกติค่ะ เพราะผู้หญิงทั่วไปหรืออย่างเราเนี่ยก็กินยาคุมเป็นปกติอยู่แล้ว ยี่ห้ออะไรก็ได้แล้วแต่ความเหมาะสมเลย อย่างเรากินของ Minidoz เพราะเราเคยแพ้ตัวอื่นมา เลยกินได้แต่ตัวนี้ มันคุมกำเนิดได้จนหมดแผงปลอดภัยกว่าที่คิดจะกินยาคุมฉุกเฉินเยอะเลยค่ะ