กระดานสุขภาพ

ทานยาฮอร์โมน แล้วประจำเดือนมาน้อยหรือป่าวคะ
Mypo*****i

16 มกราคม 2561 07:11:05 #1

สวัสดีคะ...คุณหมอ 

ก่อนอื่นต้องบอกว่าประจำเดือนไม่มาเดือนกว่าๆ ได้ทำการตรวจการตั้งครรภ์เอง 2 รอบ ขึ้นขีดเดียว เพื่อความแน่ใจวันที่ 28/12/60 เลยไปหาหมอแผนกสูตินารี ไปตรวจการตั้งครรภ์มา ปรากฎว่า ไม่ตั้งครรภ์ ก่อนหน้านั้นไปทานยาคุมช่วงเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม และหยุดทานยาคุมเดือนกันยายน ประจำเดือนตุลาคมมาตรงตามปกติปกติ และในเดือนพฤศจิกายนก่อนหน้าวันที่ประจำเดือนมา วันที่ 15/11/60ไม่สบายเป็นไข้เฉียบพลัน และวันที่ 17/11/60 แพ้กุ้งถึงขั้นฉีดยาแก้แพ้ไป 3 เข็ม วันที่22/11/60เหมือนมีเลือดประจำเดือนออกมาแต่น้อยลักษณะเป็นสีน้ำตาลเข็มและเป็นเมือกนิดหน่อยแต่มา วันเดียวและไม่มาจนไปหาคุณหมอเลยให้ปรับฮอร์โมนมาทาน เริ่มรับประทานวันแรกวันที่ 29 /12/60 ทานจนหมด 20 เม็ด หลังจากนั้น 4 วันประจำเดือนมาแต่มาน้อย ปกติมาเต็มแผ่น วันแรกมาเกือบเต็ม พอเริ่มวันถัดมาประจำเดือนเริ่มน้อยลง ไม่ถึงครึ่งแผ่น เดือดประจำเดือนตั้งแต่วันแรกสีเป็นสีน้ำตาลเข้ม และมาน้อยกว่าปกติ ไม่ทราบว่ามีความผิดปกติเกี่ยวกับยาที่ทานเข้าไปหรือป่าวคะเลยทำให้ประจำเดือนมาน้อย หรือเป็นที่ภายในร่างกายคะ

ปล.เริ่มสังเกตตนเองประจำเดือนมาน้อยตั้งแต่เริ่มทานยาคุม และหยุดทานไป และประจำเดือนมาช้าไปเดือนกว่าๆ และมา 4-5 วัน ช่วงก่อนหน้าที่จะรับประทานยาคุมประจำเดือนมา 6-7 วันเป็นปกติ และมาเต็มแผ่น

ขอบพระคุณล่วงหน้าคะ

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 มกราคม 2561 18:00:16 #2

จากประวัติที่คุณบอกมาคุณมีน้ำหนักตัวค่อนข้างมาก จึงมีความเป็นไปได้ที่จะมีภาวะ pcos หรือ Polycystic ovarian syndrome ซึ่งเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ เพราะผิวรังไข่มีความหนาตัวมากไข่จึงไม่สามารถตกได้ตามปกติ เมื่อไข่ไม่ตกจะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหลุดลอกออกมาเป็นประจําเดือน ดังนั้น ประจำเดือนจึงไม่ค่อยมาการรักษาอาจจะต้องรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดอย่างที่คุณเคยทาน เพื่อควบคุมให้มีรอบเดือนมาตามปกติเพราะถ้ารอบเดือนไม่มานานเกินไป ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากและอาจจะเสี่ยงต่อเรื่องของมะเร็งของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ การทานยาคุมเป็นเวลานานก็จะทำให้รอบเดือนมีปริมาณน้อยลงได้ เพราะผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะบางตัวลง ดังนั้น ไม่ควรกังวลถ้าหลังทานยาแล้วมีรอบเดือนมาตามปกติก็ไม่ต้องทำอะไรสามารถใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดเพื่อควบคุมรอบเดือนให้เป็นปกติได้ ทั้งนี้ คุณควรทำการลดน้ำหนักตัวลงเพื่อควบคุมให้รังไข่ทำงานได้ตามปกติด้วย แต่ถ้ารอบเดือนไม่มานานตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป ก็ควรรับประทานฮอร์โมนเพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติได้ด้วยค่ะ
________________________________________

Earn*****f

17 มกราคม 2561 10:37:58 #3

ของเรากินยาคุมsynfaniaประจำเดือนก็มาปกตินะ ตรงทุกเดือน แล้วก็ช่วยลดเรื่องปวดท้องไปด้วย แต่ล่ะตัวน่าจะให้ผลไม่เหมือนกัน ยังไงก็ลองปรึกษาคุณหมอ/เภสัชดูค่ะ