กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนหายไป1เดือนหลังกินยาคุมฉุกเฉิน
Anonymous

14 มกราคม 2561 07:10:21 #1

เมื่อประมาณเดือนพย.มีเพศสัมพันธุ์แล้วถึงยางแตก เลยรีบไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมากิน ประมาณ20นาทีหลังถุงยางแตก กินเม็ดแรกไปแล้วพออีก12ชม.ได้กินอีกเม็ดนึง ประมาณ1อาทิตย์ผ่านไปประจำเดือนมาประมาณ7วัน มาวันที่28พย.-4ธ.ค.60 แล้วประมาณวันที่10ธ.ค.60 ได้มีเพศสัมพันธุ์อีกครั้งแต่ป้องกันโดยใส่ถุงยาง พอเดือนธ.ค.60 ประจำเดือนไม่มาหายไปเดือนนึง สงสัยว่าจะท้องไหม เลยซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจคะ ประมาณวันที่8ม.ค.61 แต่ก็ขึ้นขีดเดียว เลยมีเรื่องจะถามว่าประจำเดือนไม่มาเพราะอะไร แล้วถ้ามีเพศสัมพันธุ์บ่อยแต่ป้องกันทุกครั้ง ควรกินยาคุมทุกเดือนไหมคะ แล้วประมาณวันที1ม.ค.61 มีตกขาวออกมา เยอะมาก แต่ประจำเดือนไม่มา แล้วก็มีคล้ายๆตกขาว แต่เป็นสีน้ำตาลอ่อนๆไม่มีกลิ่น จะเป็นอะไรไหมคะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.10 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

14 มกราคม 2561 17:30:39 #2

การทานยาคุมฉุกเฉิน คุณสามารถทานได้และเท่าที่อ่านจากประวัติที่คุณแจ้งมาคุณได้ทานอย่างถูกวิธีคือทานครั้งละ 1 เม็ดห่างกัน 12 ชั่วโมง ดังนั้น ยาจึงสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ หลังทานยา คุณได้มีเลือดออกมาแล้วเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนถึง 4 ธันวาคม เลือดที่ออกเป็นผลจากการทานยาคุมฉุกเฉินค่ะ แล้วคุณได้มีเพศสัมพันธ์โดยการป้องกันโดยวิธีสวมใส่ถุงยางอนามัย เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม หลังจากนั้นไม่มีรอบเดือนมาอีกเลยการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ในวันที่ 8 มกราคมไม่พบการตั้งครรภ์ผลเชื่อถือได้แน่นอนเพราะได้ตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณเกือบ 1 เดือน การที่รอบเดือนไม่มาน่าจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่จึงทำให้รอบเดือนไม่มา คุณสามารถทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจนเพื่อให้รอบเดือนมาได้ตามปกติ การที่ป้องกันการตั้งครรภ์ทุกครั้ง จะต้องทำอย่างถูกวิธีจึงจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ ถ้าคุณมีเพศสัมพันธ์บ่อยครั้งหมอแนะนำว่าคุณควรกินยาคุมชนิดแผงอาจจะเป็นชนิด 21 เม็ดหรือ 28 เม็ดก็ได้ โดยเริ่มทานเม็ดแรกของแผงไม่เกินวันที่ 5 ของรอบเดือน เช่น ถ้ารอบเดือนถัดไปจะมาวันที่ 1 กุมภาพันธ์เป็นวันแรกก็ให้เริ่มทานยาได้ตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 5 กุมภาพันธ์การทานยาคุมชนิดแผงนั้นจะต้องมีวินัยในการทานยา ไม่ลืมทานยา ทานในเวลาเดียวกันของทุกวันบวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมง ถ้าเป็นชนิด 21 เม็ดจะต้องเว้น 7 วันเพื่อให้มีรอบเดือนมาแล้วจึงทานแผนถัดไปแต่ถ้าเป็นชนิด 28 เม็ดให้ทานแถมชนแทงไปเรื่อยๆโดยคุณจะมีรอบเดือนมาในช่วงที่ทานยา 7 เม็ดหลังซึ่งเป็นยาหลอก ช่วยอาการตกขาวผิดปกตินั้น อาจจะเกิดจากการติดเชื้อภายในช่องคลอด เช่น เชื้อรา แบคทีเรียหรือพยาธิซึ่งอาจจะมีอาการคันและตกขาวมีกลิ่นร่วมด้วย การรักษาจะต้องใช้ยาสอดทางช่องคลอดหรือรับประทานยาปฏิชีวนะโดยรักษาตามเชื้อที่พบถ้าไม่แน่ใจว่ามีการติดเชื้อใดกันแน่ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายในแพทย์จะได้นำสิ่งคัดหลั่งไปตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์และรักษาคุณตามอาการที่มีอยู่ด้วยค่ะ

Wan1*****1

16 มกราคม 2561 09:27:49 #3

เคยกินยาคุมฉุกเฉินแล้ว ปจด ไม่มา กังวลเหมือนกันค่ะ แล้ววันรุ่งขึ้นก็มีเลือดออกแต่ไม่ปวดท้องนะคะ กังวลเหมือนกันว่า จะท้อง แต่พอเดือนต่อมา ปจด ก็มาปกติ เลยโล่ง จากนั้นเข็ดเลยค่ะ ไม่กล้าให้แฟนสดอีก แล้วก็ไม่กล้ากินยาคุมฉุกเฉินอีก เปลี่ยนมากินยาคุมแบบแผงแทนก็สบายใจมากขึ้นนะคะ เรากินของมินิดอซ คือ ไม่มีผลข้างเคียงเหมือนยาคุมฉุกเฉิน แล้วยังช่วยลดอาการปวดท้องก่อนเมนส์มาด้วยค่ะ แนะนำว่า ครั้งหน้าให้เปลี่ยนมากินยาคุมแบบแผงจะดีกว่ามากเลยค่ะ