กระดานสุขภาพ

ผลข้างเคียงจากการทานยานคุม
Anonymous

7 มกราคม 2561 19:12:31 #1

เมื่อเดือนที่แล้วเราทานยาคุมเพื่อปรับฮอร์โมน เพราะเราประจำเดือนขาดแบบครึ่งปีมาทีนึง เราทานไปครบ 1 แผง (21 เม็ด) เมื่อเดือนที่แล้ว ตอนนั้นหลังจากทานครบ เรามีอาการคลื่นไส้อาเจียนบ่อยมากแต่ประจำเดือนยังไม่มา แล้วอาการก็หายไป จนตอนนี้เราเริ่มทานยาแผงที่ 2 เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ตอนนี้เราเริ่มมีอาการคลื่นไส้อาเจียนอีกครั้ง อยากทราบว่าอาการนี้สามารถเป็นผลมาจากการทานยาคุมได้รึเปล่าคะ? เพราะเราเคยได้ยินว่าจะมีอาการแพขณะที่ทานยาแผงแรก แต่ตอนนี้เราเริ่มแผงที่ 2 แล้วน่ะค่ะ
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Wila*****e

9 มกราคม 2561 10:26:28 #2

แพ้ค่ะ แนะนำให้เปลี่ยนยี่ห้อ ลองกินของซินโฟเนียดู เพราะเราเคยกินของยี่ห้ออื่นแล้วแพ้ แต่ของยี่ห้อนี้ เรากินแล้วไม่เป็นค่ะ อย่างเคยเวียนหัว อาเจียนหนักๆ ก็เป็นน้อยลง แล้วประจำเดือนก็ตรงวันมากขึ้นด้วยค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

14 มกราคม 2561 17:34:18 #3

เรียน คุณ d5ce9,

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการรักษา ว่าไปพบแพทย์หรือซื้อยากินเอง ยาคุมกำเนิดที่รับประทานนั้นเป็นชนิดใด (มีเอสโตรเจน 3 ระดับ คือ 30, 20 และ 15 ไมโครกรัม)

ขออนุญาตตอบรวมๆนะครับ ยาคุมกำเนิดโดยส่วนใหญ่ เมื่อได้รับเอสโตรเจนในขนาดสูง ก็อาจทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องอืด หรอืแน่นท้องได้ ดังนั้นควรกลับไปปรึกษาแพทย์ผู้สั่งใช้ยานะครับ ว่าเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ซึ่งอาการดังกล่าว ไม่เรียกว่าเป็นอาการแพ้ยานะครับ เป็นเพียงอาการข้างเคียงของยา จะเป็นเมื่อได้รับฮอร์โมนเพศในยาคุมกำเนิดเข้าไปเท่านัี้น

แต่โดยส่วนใหญ่ ร่างกายจะปรับตัวเข้ากับยาได้เอง เมื่อผ่านไป 2-3 เดือนครับ แต่หากยังมีอาการอยู่หรือเป็นรุนแรงมากขึ้น รบกวนคุณภาพชีวิต ไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ แพท่ย์จะพิจารณาปรับเปลี่ยนชนิดของยาเป็นชนิดทีมีฮอร์โมนลดต่ำลง หรือปรับเปลี่ยนไปใช้วิธีการอื่นๆแทน
แนะนำเพิ่มเติม หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน

เนื่องจากอาจต้องมีการสอบถามข้อมูลต่าง ๆเพิ่มเติม ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา

สูตินรีแพทย์