กระดานสุขภาพ

หนังหุ้มปลายเป็นผื่นแดง แสบ
Cons*****m

30 ธันวาคม 2560 20:34:41 #1

บริเวณรอบๆ หนังหุ้มปลาย มีผื่นเป็นเม็ดเล็กๆ ลามไปทั่วบริเวณครับ สีแดงๆ และแสบ แต่ไม่คัน บริเวณข้างในมีบ้างแต่ไม่เยอะเท่าด้านนอก ไม่เคยเป็นมาก่อนครับ แต่เมื่อวานตอนสายๆ มี พสพ. กับแฟน แล้วไม่ได้ล้างทำความสะอาด ผมก็ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวไหม ขอคำปรึกษาด้วยครับคุณหมอ
อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 72 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.51 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

1 มกราคม 2561 18:36:11 #2

ถ้าทั้งตัวคุณและแฟน ต่างก็ไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ไม่ได้มีเพศสัมพันธุ์กับคนอื่นหรือมีก็ใช้ถุงยางทุกครั้ง อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ น้ำยาต่างๆที่ใช้บริเวณนี้ร่วมกับการเสียดสีจากการร่วมเพศ ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นจุดแดงๆและอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2-4 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ส่วนแฟน ถ้ามีอาการตกขาว คันในช่องคลอด ก็อาจเป็นเชื้อราด้วย ในกรณีนี้แนะนำตรวจภายใน ถ้าเป็นเชื้อราก็รักษาโดยใช้ยากินหรือยาสอดช่องคลอด แต่ถ้าคุณมีความเสี่ยง เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ก็อาจจะเป็นอาการเริ่มต้นของเริมซึ่งถ้าเป็นเริม รอยโรคจะเริ่มด้วยการเป็นตุ่มแดงแล้วกลายเป็นตุ่มน้ำใสๆ ภายใน 1-2 วัน
ตุ่มน้ำจะแตกออกกลายเป็นแผลตื้นๆ เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด
เกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม
ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต
รักษาโดยใช้ยา aciclovir 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชม. 5-7 วัน และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ
เพราะจะมีเชื้อเริม ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่เรียกว่า เฮอร์ปีส์ (Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆและให้ข้อมูลทางเพศสัมพันธ์เพิ่มเติมด้วยครับ

Cons*****m

2 มกราคม 2561 11:04:32 #3

ตอนนี้ผมอาการดีขึ้นจนเกือบจะหายแล้วครับ พอดีที่บ้านมี Myda-B ผมใช้ตัวนี้ทา ตอนนี้ยังคันเล็กน้อย แต่ผื่นยุบลงมากแล้วใกล้หายแล้ว แต่ปัญหาคือตอนนี้แฟนกลับเห่อแทนผมครับ เด่วจะให้แฟนเล่าอาการต่อ ก่อนหน้าหนูมีอาการตกขาวค่ะ วันแรกที่ตกขาวก็ปกติ ไม่คันไม่มีกลิ่น และเป็นแค่วันเดียว เว้นมาประมาณ2วันที่มีไรกัน วันนั้นตอนเข้าห้องน้ำล้างตามปกติรู้สึกแสบๆที่บริเวณรอบนอกค่ะ พอตอนดึกประมาณเที่ยงคืนกว่าๆก็มีตกขาวอีกครั้งแต่เป็นน้ำค่ะเพราะปกติจะเหมือนแป้งเปียก แต่ไม่มีกลิ่นค่ะ แต่พอเช้าวันถัดมาเป็นประจำเดือนค่ะ วันที่2ของการเป็นปจด รู้สึกแสบๆและคันตรงจาหนีบ ถึงรู้ว่าเป็นผื่นแดงค่ะ วันนี้ก็วันที่3ของการเป็นปจด และผื่นก็ตามรูปค่ะ โดยส่วนตัวไม่เคยเป็นแบบนี้เลยค่ะ และก่อนหน้าหนูกินยาคุมติดต่อกันมาจึงไม่เคยตกขาวและมีอาการดังกล่าวเลยค่ะ แต่เคยแพ้กาวของผ้าอนามัยทำให้มีผดบ้างแต่ไม่เยอะมากค่ะ รบกวนขอคำปรึกษาจากคุณหมอด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ https://www.picz.in.th/image/0KLQTP https://www.picz.in.th/image/0KLqve
Haamor Admin

(Admin)

3 มกราคม 2561 18:24:38 #4

เรียนคุณ constan.toom

เนื่องจากคำถามของคุณเป็นคำถามเกี่ยวกับแฟน จึงขอรบกวนให้คุณ constan.toom ตั้งกระทู้ใหม่นะคะ เนื่องจากผู้ทีจะเข้ามาตอบจะต้องเป็น หมอสูตินรีแพทย์ ค่ะ