กระดานสุขภาพ

สัมผัสสารคัดหลั่งจากถังขยะ มีโอกาสติดเชื้อไหม
Pp19*****1

26 ธันวาคม 2560 05:08:36 #1

สวัสดีครับ

 

ผมได้เข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง และได้ทำมีค่าของตกลงไปในถังขยะ จึงใช้มือลงไปค้นหาโดยไม่ทันคิด

และพบว่าในนั้นมีถุงยางอนามัยพร้อมน้ำอสุจิอยู่ ซึ่งนิ้วมือผมได้สัมผัสกับถุงยาว และมีความชื้นซึ่งผมไม่แน่ใจว่าเป็นน้ำอสุจิหรือสารคัดหลั่งใดหรือไม่ หลังจากนั้นผมจึงรีบเข้าไปล้างมือด้วยน้ำยาล้างจานซ้ำๆในห้องน้ำ จึงขอเรียนถามว่า

 

ในกรณีที่หากนั่นเป็นอสุจิหรือสารคัดหลั่งจริง ผมมีโอกาสติดเชื้อมากน้อยเพียงใด ควรไปรับยาต้านหรือไม่

 

หลังจากล้างมือด้วยน้ำยาล้างจานแล้ว หากสารคัดหลั่งนั้นมีเชื้อจริง เชื้อบนมือผมจะตายไหมครับ

 

ขอบคุณครับ

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 100 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 30.86 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Pp19*****1

26 ธันวาคม 2560 05:09:43 #2

เพิ่มเติมครับ อย่างตอนนี้ผมไม่กล้าใช้มือแตะใบหน้าที่มีสิวหรือเกาเลยครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

26 ธันวาคม 2560 18:12:16 #3

สำหรับการติดต่อของโรคเอดส์ 1. มีการร่วมเพศโดยไม่ใช้ถุงยางกับคนที่ติดเชื้อเอดส์ 2. ใช้เข็มฉีดยาร่วมกับคนที่ติดเชื้อเอดส์ 3. ได้รับเลือดบริจาคที่มีเชื้อเอดส์ และ 4 ติดเชื้อจากแม่ที่ติดเชื้อเอดส์ขณะตั้งครรภ์ สำหรับการติดต่อโดยเพศสัมพันธ์นั้น โดยหลักการคือต้องมีการสัมผัสสารคัดหลั่งหรือเลือดที่มีเชื้อเอดส์อยู่ เชื้อเอดส์จะเข้าสู่ร่างกายผ่านเซลล์ที่อยู่บริเวณหนังที่เป็นเยื่อบุอ่อนแล้วมีการแบ่งตัวเข้าสู่กระแสเลือดทำให้มีการติดเชื้อเกิดขึ้น ในกรณีของคุณที่อาจจะมีการสัมผัสถุงยางอนามัยที่ใช้แล้วและมีน้ำอสุจิอยู่ โดยทั่วไปถ้าน้ำอสุจิที่อยู่นอกร่างกาย เชื้อเอดส์ก็จะตายอย่างรวดเร็ว และในวงการแพทย์ยังไม่มีการรายงานการติดเชื้อเอดส์จากการสัมผัสน้ำอสุจิที่มือหรือผิวหนังอื่นๆ ยกเว้นเยื่อบุที่บริเวณอวัยวะเพศหรือการทำออรัลเซ็กส์หรือทางทวารหนักในชายรักร่วมเพศที่มีการสอดใส่หนือร่วมเพศทางทวารหนักหรือในช่องคลอดของผู้หญิง มีการศึกษาโอกาสของการติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์จากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้

  • ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5%
  • หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05%
  • ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01% ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์0.005% อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึนถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย ในกรณีของคุณ ถ้าไม่มีความเสี่ยงอื่นนอกจากการสัมผัสถุงยางก็ถือว่าไม่เสี่ยง แต่ถ้ามีความเสี่ยงอื่นๆดังกล่าวมาแล้ว ก็สามารตรวจเลือดเอดส์ได้โดยใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ