กระดานสุขภาพ

เลือดตกไข่ และอาการตั้งครรภ์ระยะแรก
Embe*****4

18 ธันวาคม 2560 04:40:00 #1

ปรึกษาหน่อยครับ

มีเพศสัมพันธุ์กับแฟน วันที่ 5 ธันวาคม แล้วถุงยาดเกิดขาด แต่ยังไม่มีการหลั่ง จึงหยุด เช้าวันที่ 7 แฟนมีเลือดสีน้ำตาลคล้ำๆ เล็กน้อยออกมาจากช่องคลอด แต่ไม่มีอาการเจ็บปวดอะไร แล้วไม่มีไหลออกมาอีก ซึ่งช่วงนี้จะตรงกับครึ่งรอบเดือนพอดี เลยคิดว่าน่าจะเป็นเลือดตกไข่ (จากการหาข้อมูลเบื้องต้น) และเนื่องจากขณะนั้นทั้งผมและแฟนอยู่ต่างประเทศ ที่ไม่มาสามารถหายาคุมฉุกเฉินได้ทันภายใน 72 ชม

เมื่อวันเสารฺ์อาทิตย์ที่ผ่านมา (16 17) แฟนเริ่มมีอาการท้องอืดหลังกินอาหารเป็นบ้างมื้อและปวดบริเวณกระเพราะ

เลยอยากทราบว่า
1. อาการดังกล่าวสามารถเป็นอาการของตั้งครรภ์ ในระยะ 1-2 สัปดาห์แรกได้ไหมครับ
2. เลือดสีคล้ำที่ออกมาในวันที่ 7 ถ้าไมไ่ด้เกิดจากเนื้องอกหรือซีสต์ แต่เป็นเลือดตกไข่จริงๆ นั่นแปลว่าไข่ไมไ่ด้รับการปฏิสนธิเลยทำให้กลายเป็นเลือดเสียไหลออกมาได้หรือไม่ครับ

ปล.แฟนอายุ 27 เลยคิดว่าไม่น่าใช่เลือดจากมะเร็งปากมดลูก ถ้าร้ายแรงสุดคงเป็นพวกติ่งเนื้อหรือซีสต์ แต่เนื่องจากเลือดออกตรงกับครึ่งรอบเดือนพอดี (รอบเดือนนานกว่า 28 วันนิดหน่อย) เลยค่อนข้างคิดว่าอาจเป็นเลือดตกไข่ครับ

อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.18 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

18 ธันวาคม 2560 07:54:50 #2

เพิ่มเติมมาการครับ ตั้งแต่วันที่ 16 แฟนมีอาการตัวลุมๆ อ่อนเพลียร่วมด้วย แต่เป็นช่วงที่ ตจว อากาศลดต่ำลงพอดี เลยไม่แน่ใจว่าเป็นอาการจากการป่วยจริงหรือเปล่า และรอบเดือนของแฟนจะประมาณ 30 กว่าวันหน่อยๆ ซึ่งจะอยู่ในช่วง week นี้เช่นกัน
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

19 ธันวาคม 2560 05:48:47 #3

อาการของการตั้งครรภ์อย่างแรกเลยก็คือประจำเดือนขาดหายไปไม่มาตามปกติ และอาจจะมีอาการคัดตึงเต้านม คลื่นไส้อาเจียน เบื่ออาหาร ท้องอืด ก็พบได้เช่นกัน แต่อาการที่แฟนคุณมีอาจจะไม่จำเพาะว่าเป็นการตั้งครรภ์ ซึ่งอาจจะพบในโรคอื่นได้ เช่น โรคกระเพาะอาหารอักเสบ ความเครียด เป็นต้น ส่วนเลือดที่ออกในวันที่ 7 ยังไม่สามารถตอบได้ว่าเกิดจากอะไร อาจจะเกิดจากการอักเสบที่บริเวณปากมดลูกหรือช่องคลอด หรือ อาจจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายจึงทำให้มีเลือดออกมาทางช่องคลอดก็ได้ เลือดที่ออกไม่ได้เกี่ยวกับการปฏิสนธิหรือการตั้งครรภ์แต่อย่างใดค่ะ เพราะเป็นเลือดที่ออกหลังจากมีเพศสัมพันธ์เพียง 2 วัน ตอนนี้จะอาการที่คุณบอกมา เช่น อาการตัวรุมๆ อ่อนเพลีย เป็นอาการที่ไม่จำเพาะในเรื่องของการตั้งครรภ์เลยค่ะ ควรสังเกตอาการไปก่อน ถ้ารอบเดือนไม่มาตรงตามปกติหรือขาดหายไปนาน ก็สามารถทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ได้ โดยผลจะเชื่อถือได้ ถ้าได้ตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 21 วันหรือ 3 สัปดาห์ ในกรณีที่ไม่พบว่ามีการตั้งครรภ์ การที่รอบเดือนไม่มาก็อาจจะเกิดจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตก ได้เช่นกันค่ะ