กระดานสุขภาพ

ปวดท้องหน่วงๆฉีดยาคุม
Anonymous

15 ธันวาคม 2560 09:45:01 #1

ฉีดยาคุมมาเข็มแรก หมอนัดฉีดเข็มที่2 เมื่อวันที่ 13ธันวาคม ช่วงเดือน พฤศจิกายนประจำเดือนเดือนมาทุกวัน แต่ไม่เจ็บท้องน้อย แต่พอเข้าเดือนธันวาประจำเดือนไม่มา และมีอาการปวดท้องหน่วง มีตกขาว มีพศพ1 ครั้งกับแฟนวันที่10พฤศจิกายน แต่มีการป้องกันและอยู่ในช่วงฉีดยาคุมเข็มแรก อาการปวดท้องน้อยเป็นผลมาจากอะไรคะ จะตั้งครรภ์ไหมคะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 41 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.02 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

25 ธันวาคม 2560 16:41:23 #2

เรียน คุณ 89412,


ยาคุมกำเนิดชนิดฉีด ที่นิยมใช้บ่อยนั้นมี 2 แบบ ครับ คือ แบบฉีดทุกเดือนที่ประกอบด้วยตัวยาเอสโตรเจนและโปรเจสติน (คล้ายกับในยาเม็ดคุมกำเนิด) ซึ่งในบางรายอาจเกิดอาการคัดตึงเต้านม หรือปวดท้องน้อย คล้ายกับตอนมีประจำเดือนได้


แต่จากที่คุณให้ข้อมูล เดือนพฤศจิกายน ประจำเดือนมา "ทุกวัน" ซึ่งถ้าเป็นตามนั้น นับได้ว่ามีระบบฮอร์โมนเพศผิดปกติ ต้องมีการให้ยาคุมกำเนิดเพื่อปรับสมดุลฮอร์โมน ซึ่งถ้ารุนแรงมากการใช้ยาฉีด ก็จะได้ผลรวดเร็วและแน่นอนกว่า ไม่จำเป็นต้องรับประทานยาคุมกำเนิดทุกวัน และอีกแบบเป็นฮอร์โมนโปรเจสตินเดี่ยว ๆที่ฉีดซ้ำทุก 3 เดือน ซึ่งตัวยานี้มักทำให้ประจำเดือนมาน้อย หรือไม่มา

ส่วนอาการปวดท้องน้อย หากเป็นไม่มาก ไม่รบกวนคุณภาพชีวิตถึงขั้นทำงานไม่ได้ 2-3 เดือนก็จะปรับตัวให้เข้ากับตัวยาได้ แต่หากไม่สามารถทนอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาได้ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่รักษาคุณจะดีกว่านะครับ
เพราะต้องอาศัยข้อมูลโรค ความรุนแรง ภาวะการทำงานของตับ/ไต เพื่อพิจารณาในการปรับเปลี่ยนยาต่อไป เรื่องการตั้งครรภ์นั้นเป็นไปได้น้อยมากนะครับ เพราะแพทย์ต้องมีการตรวจว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ก่อนที่จะฉีดยาคุมกำเนิดให้
ส่วนอาการตกขาวนั้น เกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งเรื่องสุขอนามัยส่วนบุคคล การสวมใส่กางเกงในที่อับชื้น มีการกดทับสูง หรือมีภาวะน้ำตาลในเลือดสูง หรือมีการระคายเคืองจากถุงยางอนามัย หรือจากสารหล่อลื่น สามารถปรึกษาแพทย์เพื่อให้ยารักษาที่ถูกต้องต่อไป ควรจดรายละเอียดของอาการด้วยนะครับ เช่น สี (ขาว เหลือง เขียว) กลิ่น (คล้ายนมบูด คล้ายปลาเน่า) มีอาการคันร่วมด้วยหรือไม่ เพราะแพทย์ต้องใช้ในการพิจารณาคัดเลือกยาที่เหมาะสมในการรักษา หรือในบางโรค ต้องมีการรักษาคู่นอนด้วย เนื่องจากในเพศชายมักไม่มีอาการ แต่จะเป็นแหล่งที่อยู่ของเชื้อโรค ทำให้มีการติดเชื้อซ้ำกลับไปมาได้

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาลได้ทันทีนะครับ ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจล่าช้า ไม่ทันการ หรือมีข้อมูลไม่ครบถ้วน ไม่สามารถให้ข้อมูลได้
จนเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพ จนถึงชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

 

  • แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่
  • ยาฉีดคุมกำเนิด (Injectable contraceptive)
  • รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง ประนอม บุพศิริ
  • สูตินรีแพทย์
  • ตกขาว (Leucorrhea)
  • นายแพทย์ ธีรยุทธ เต็มธนะกิจไพศาล
  • สูตินรีแพทย์