กระดานสุขภาพ

ไม่แน่ใจว่าอาการตั้งครรภ์หรือประจำเดือนจะมา
Anonymous

9 ธันวาคม 2560 14:14:01 #1

เมื่อเดือนพฤศจิกาที่ผ่านมา เป็นประจำเดือนช่วงวันที่ 5-10 บันทึกในแอพ ในแอพบอกวันไข่ตกวันที่ 20 แต่ได้มีเพศสัมพันธ์กับแฟนวันที่ 18 และหลังจากนั้นก็วันที่ 25

พอมาเดือนธันวาคม ประจำเดือนมาไม่ตรงกับเดือนที่แล้ว คือมาช้ากว่ากำหนด(เป็นคนประจำเดือนมาเปรปวนเลยกำหนดวันตกไข่ไม่ได้ค่ะ นี่พึ่งแอพ) เลยไม่แน่ใจว่าเพราะตั้งครรภ์หรืออะไรเพราะจะชอบเจ็บตรงหัวนมเวลาโดนหรือจับจะเจ็บไม่มาก ปวดท้องจี๊ดๆและหายไป ตอนหิ้วของหนักก็ปวดจี๊ดตรงท้องน้อย และปวดท้องน้อยแบบซิทอัพมาเป็นพักๆ เลยไปซื้อที่ตรวจมาตรวจก็ขึ้น 1 ขีด แต่ก็มีคนบอกว่าบางทีฮอร์โมนยังไม่เข้มเลยแสดงผลขีดเดียวรอตรวจอีกที่หลัง15 ถ้าปจด.ยังไม่มา 

ไม่แน่ใจว่าเป็นอาการของประจำเดือนจะมาหรือตั้งครรภ์คะ ? เป็นไปได้ไหมที่อาการเหล่านี้จะตั้งครรภ์มากกว่าประจำเดือนจะมาคะ ? 

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

11 ธันวาคม 2560 04:20:25 #2

ถ้าคุณไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์จะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ค่ะ การตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ จะได้ผลแน่นอนถ้าทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ แต่ถ้าเป็นการตรวจเลือด จะสามารถทำการตรวจได้หลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายประมาณ 2 สัปดาห์ ส่วนอาการปวดท้องน้อยเป็นอาการที่ไม่จำเพาะ อาจจะไม่ได้สัมพันธ์กับเรื่องของการตั้งครรภ์ค่ะ

Anonymous

11 ธันวาคม 2560 15:10:48 #3

จากที่ถามไปข้างบน ตอนนี้ประจำเดือนมาแล้วค่ะ แต่ไม่ค่อยมั่นใจ

คือ เมื่อเช้าตื่นมาปวดบีบๆรัดๆนิดหน่อย สักพักเหมือนก่อนเลือดออกมา พอออกก็หายปวดรัด เลยลุกมาเข้าห้องน้ำ เห็นเป็นลักษณะเหมือนไมใช่ก้อนเลือดปกติของตัวเองที่จะออกเวลาประจำเดือนมา เป็นลักษณะเหมือนชิ้นเนื้อ 2 ชิ้น หรือจะเป็นของเยื่อบุโพรงมดลูกคะ ? หรือ เป็นตัวอ่อนที่ไม่สมบูรณ์ละหลุดออกมา ? แต่คือตอนเทส ก็ขึ้น 1 ขีดนะคะ หรือเพราะฮอร์โมนอ่อนเลยตรวจไม่เจอแล้วตัวอ่อนหลุดเป็นไปได้ไหมคะ ? ตอนนี้กังวลมาก 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

12 ธันวาคม 2560 12:15:10 #4

เรือที่ออกน่าจะเป็นประจำเดือนค่ะเพราะคุณตรวจปัสสาวะแล้วไม่พบการตั้งครรภ์ แต่อาจจะเป็นปริมาณที่มาก เลยเห็นมีลักษณะเป็นก้อนเลือดออกมา เพราะรอบเดือนขาดหายไป ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจึงมีความหนาตัวมากกว่าปกติ ทำให้เห็นเป็นเลือดลักษณะคล้ายเป็นก้อนหลุดออกมาทางช่องคลอด ไม่มีอันตรายแต่อย่างใดค่ะ