กระดานสุขภาพ

ทำงาน ในสถานที่ไฟฟ้าแรงสูง
Anonymous

4 ธันวาคม 2560 22:43:29 #1

สวัสดีค่ะ คุณหมอ. อยากทราบว่า การที่ สามีทำงาน เกี่ยวกับ เชื่อมต่อไฟฟ้า ในสถานที่ไฟฟ้าแรงสูง  จะทำให้ สเปิร์ม ไม่แข็งแรง จริงรึเปล่าค่ะ และ สเปิร์ม สามารถ อยู่ข้างในได้นานกี่วันค่ะ กรณีทำงานแบบนี้  พอดีอยากมีน้องค่ะ ดิฉัน เป็นประจำเดือน วันที่ 17-23 ค่ะ 7 วันพอดี  ดิฉันเลิกกินยาคุม มา3 เดือน แล้วค่ะ ปกติรอบเดือนประมาณ 28 วัน ค่ะ ช่วงวันที่ 27 ดิฉันรู้สึกมีความต้องการมากกว่าทุกวัน ดิฉันได้ มี เพศสัมพันธ์ กับสามี แล้วเค้า ปล่อยในค่ะ  (ปกติเราไม่ค่อยทำการบ้านด้วยกัน บ่อยค่ะ สามีไปทำงานไกล เป็นอาทิตย์ เลยค่ะ) พอวันที่ 30 ดิฉันรู้สึก คัดเต้านม แบบแค่โดนสัมผัส ก็เจ็บค่ะ เจ็บหน่วงท้องน้อย แต่ไม่นาน เหมือน เดือนก่อนๆค่ะ มีมูก แต่ไม่สามารถยืดได้ยาวค่ะ รู้สึก ไม่มีความต้องการเลย และหงุดหงิดง่ายมากค่ะ .  จะมีโอกาส ตั้งครรภ์ ไหมค่ะ 

สามีบอกว่า ถ้าตั้งครรภ์โอกาส ได้ลูกผู้ชายจะมากกว่าผู้หญิง เพราะเค้าทำงาน ไฟฟ้า มันทำปฏิกิริยา กัน. จริงไหมค่ะ 

/ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

5 ธันวาคม 2560 12:27:46 #2

สาเหตุของการเป็นหมันในผู้ชายไม่เกี่ยวกับการทำงานในสถานที่มีไฟฟ้าแรงสูง โดยทั่วไปมีสาเหตุดังนี้ 1. มีการสร้างตัวอสุจิที่ผิดปกติ ได้แก่ ไม่มีตัวอสุจิ จำนวนตัวอสุจิน้อยกว่าปกติ รูปร่างตัวอสุจิผิดปกติเป็นจำนวนมาก ไม่มีการเคลื่อนไหวของตัวอสุจิ หรือมีการเคลื่อนไหวของตัวอสุจิน้อยผิดธรรมดา อาจมีเหตุมาจาก การอักเสบ เช่น เป็นคางทูมแล้วมีการอักเสบที่ลูกอัณฑะ หรือการติดเชื้อหนองใน เป็นต้น หรือมีการกระทบกระเทือนบริเวณลูกอัณฑะเช่นถูกกระแทกอย่างรุนแรง การผิดปกติเกี่ยวกับต่อมไร้ท่อ ทำให้ร่างกายขาดฮอร์โมนทางเพศ หรือลูกอัณฑะมีภาวะผิดปกติ เช่น มีเส้นเลือดขอดเป็นจำนวนมาก มีน้ำในถุงลูกอัณฑะ หรือการใช้กางเกงในรัดเกินไป นอกจากนี้ สาเหตุอื่นๆ เช่น ถูกแสงรังสีมากเกินไป โรคภัยไข้เจ็บเรื้อรัง ขาดอาหาร โลหิตจาง ตลอดจนการติดยาเสพติด เหล้า หรือบุหรี่ เป็นต้น ส่วนกรณีของคุณ ระยะที่ไข่สุกจะอยู่ระหว่สงหลังมีประจำเดือน 7-14 วัน จะเป็นช่วงที่มีโอกาสติดลูกได้ถ้ามีการร่วมเพศ แนำปรึกษาหมอสูติกรรมครับ

ฉ. สาเหตุเกี่ยวกับภูมิคุ้มกัน เช่นว่าเกิดภูมิคุ้มกันในตัวเอง ย่อมทำให้มีการผิดปกติได้

๒. มีการผิดปกติเกี่ยวกับทางเดินของตัวอสุจิ เช่น ท่อทางเดินของตัวอสุจิตีบหรือตัน อาจจะเป็นมาแต่กำเนิดหรือภายหลังก็ตาม ทำให้ตัวอสุจิไม่สามารถเดินทางออกสู่ภายนอกได้

๓. มีการผิดปกติในน้ำกาม คือมีลักษณะการเป็นกรดด่างของน้ำกามผิดไป หรือส่วนประกอบของน้ำกามผิดปกติ สิ่งเหล่านี้จะทำให้การเคลื่อนไหวของตัวอสุจิไม่ดี หรือตายได้

๔. การผิดปกติในการหลั่งน้ำกามเข้าช่องคลอด พวกที่พบว่าน้ำกามนั้นอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่ว่ามีน้ำกามเข้าไปในช่องคลอดไม่เพียงพอหรือน้อยมาก ซึ่งอาจเกิดจากท่าการร่วมสัมพันธุ์ทางเพศผิดปกติ การหลังน้ำกามก่อนสอดใส่อวัยวะเพศชายเข้าช่องคลอด โรคไฮโปสแปดิแอส กามตายด้าน เป็นต้น

๕. สาเหตุอื่น ๆ เช่นมีการร่วมสัมพันธุ์ทางเพศบ่อยเกินไป การร่วมสัมพันธุ์ทางเพศก่อนหรือหลังวันตกไข่นานเกินไป มีอารมณ์ตึงเครียดหรือตรากตรำงานมาก พวกนี้อาจมีผลทางอ้อม ทำให้เพลีย หลับง่าย หรือมีความรู้สึกทางเพศน้อยลง

Anonymous

6 ธันวาคม 2560 05:42:57 #3

ขอบคุณค่ะ คุณหมอ 

แต่ ทำไมมันเข้าใจยากจังค่ะ  

1. การที่ทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้า แบบนี้ จะทำให้ เชื้ออสุจิ อ่อนแรง รึไม่แข็งแรง รึเปล่าค่ะ และสามารถอยู่ในช่องคลอด ได้ กี่วันค่ะ (ข้อนี้อยากรู้มากค่ะ เพราะฝรั่งเค้าพูดแบบนี้กัน )

2. ทำงานใน สถานที่แบบนี้ โอกาสได้ ลูกชายสูงกว่าลูกสาวรึเปล่าค่ะ

3. อาการวันที่30  ที่เปลี่ยนแปลง หลังจาก หมดประจำเดือน แล้ว จะใช่ ตกไข่ รึเปล่าค่ะ 

สามีไม่ได้เป็น หมัน รึป่วยอะไรค่ะ มีลูกแล้ว1คน แต่อยากมีเพิ่ม  ก็เลย งง และ ไม่เข้าใจในคำตอบของคุณหมอค่ะ 

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

7 ธันวาคม 2560 13:36:20 #4

  • 1. การที่ทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้า แบบนี้ จะทำให้ เชื้ออสุจิ อ่อนแรง รึไม่แข็งแรง รึเปล่าค่ะ และสามารถอยู่ในช่องคลอด ได้ กี่วันค่ะ (ข้อนี้อยากรู้มากค่ะ เพราะฝรั่งเค้าพูดแบบนี้กัน ) ตอบ ความแข็งแรงของตัวอสุจิไม่เกี่ยวกับการทำงานทางด้นไฟฟ้าครับ ส่วนตัวอสุจิถ้าอยู่ในช่องคลอดส่วนใหญ่จะตายใน 1-2 วัน แต่ในบางราย (ส่วนน้อย) อาจจะมีชิวิตอยูได้ถึง 5วัน
  • 2. ทำงานใน สถานที่แบบนี้ โอกาสได้ ลูกชายสูงกว่าลูกสาวรึเปล่าค่ะ ตอบ ไม่เกี่ยวกันครับ
  • 3. อาการวันที่30 ที่เปลี่ยนแปลง หลังจาก หมดประจำเดือน แล้ว จะใช่ ตกไข่ รึเปล่าค่ะ ตอบ มีประจำเดือน 17-23 วันที่ 30 เป็นช่วงที่มีโอกาสไข่ตกครับ
Anonymous

9 ธันวาคม 2560 14:53:01 #5

ขอบคุณค่ะ กระจ่างขึ้นมาเลยค่ะ