กระดานสุขภาพ

เรื่องการนับประจำเดือนและการตั้งครรภ์
Anonymous

3 ธันวาคม 2560 09:23:01 #1

ดิฉันอยากทราบค่ะว่า 1. ประจำเดือนที่มาปกติคือ21-35วันนี่คือนับตั้งแต่วันประจำเดือนหมดล่าสุดใช่ไหมคะ?แบบว่าดิฉันประจำเดือนหมด22ต.ค.วันที่23ต.ค.นับเป็น1หรือนับยังไงคะวานคุณหมออธิบายทีค่ะ 2. ประจำเดือนดิฉันมาวันสุดท้ายเมื่อ22ต.ค.จนถึงวันนี้3ธ.ค.แล้วประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะแต่เมื่อเดือนที่แล้วประจำเดือนมา10-22ต.ค. มาเกือบ2อาทิตย์ค่ะมามาก,มาน้อย,มีลิ่มสลับกันไปค่ะแต่2วันสุดท้ายประจำเดือนออกเป็นสีน้ำตาลอ่อนๆ #แบบนี้จะมีสิทธิ์ตั้งครรภ์ไหมคะ
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 152ซม. ดัชนีมวลกาย : 30.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

3 ธันวาคม 2560 09:34:21 #2

อีกนิดค่ะคุณหมอ ..ดิฉันกับแฟนไม่ได้ใส่ถุงยางอนามัยตอนมีเพศสัมพันธ์แต่ก็หลั่งนอกตลอดค่ะ แต่เมื่อ25พ.ย. แฟนเอาออกไม่ทันค่ะเลยหลั่งในแต่วันนั้นดิฉันง่วงมากเลยไม่ได้สนใจค่ะแฟนพึ่งมาบอกอีก2วันถัดมาเลยไม่ได้ทานยาคุมค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 ธันวาคม 2560 06:49:55 #3

รอบเดือนที่ปกติจะมาได้ทุก 21 ถึง 35 วันต่อครั้งหรือประมาณ 3-5 สัปดาห์ต่อครั้งมาครั้งละไม่เกิน 7 วัน และมีปริมาณไม่มากเกินไปค่ะ เรามักจะนับจากวันแรกของประจำเดือน ไม่ได้นับวันหมด เช่น ถ้าคุณมีรอบเดือนมาวันแรกคือวันที่ 1 ธันวาคมหมดวันที่ 7 ธันวาคมและครั้งต่อไปมาในวันที่ 21 ธันวาคม หมดวันที่ 27 ธันวาคมถือว่าคุณเป็นคนที่มีรอบเดือนมาตามปกติ เพราะมาทุก 21 วันโดยนับจากวันแรกที่มีประจำเดือนมาและมาไม่เกิน 7 วัน อย่างนี้ถือว่าปกติหรือรอบเดือนถัดไป จะมาวันที่ 6 ของเดือนมกราคมก็ยังถือว่าปกติ เพราะเป็นคนที่มีรอบเดือนยาว คือห่างประมาณ 35 วันมาครั้งหนึ่ง แต่ในกรณีของคุณ มีรอบเดือนวันที่ 10 ตุลาคม และตอนนี้วันที่ 3 ธันวาคมแล้วรอบเดือนยังไม่มา ถือว่าผิดปกติ และรอบเดือนมานานเกือบ 2 สัปดาห์ แสดงว่า น่าจะมีปัญหาเรื่องการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติเช่นภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ที่เราเรียกว่าพีซีโอเอส Polycystic ovarian Syndrome ซึ่งภาวะนี้ผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมากจนไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ เลยทำให้การสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมีความผิดปกติ ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจึงมีความหนาตัวมากจนทำให้มีลักษณะของเลือดออกผิดปกติกะปริบกะปรอย มักจะพบในคนที่มีน้ำหนักตัวมาก ในกรณีที่คุณมีการคุมกำเนิดด้วยการสวมถุงยางอนามัยเป็นอย่างดีก็ ไม่ควรมีการตั้งครรภ์แต่ถ้ามีความผิดพลาด มีการหลั่งข้างในโดยไม่ได้คุมกำเนิดวิธีอื่นร่วมด้วยก็จะมีความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์อย่างแน่นอน ตอนนี้คงไม่สามารถตอบได้ว่าคุณมีการตั้งครรภ์หรือไม่ และคงไม่สามารถตอบได้ ว่ารังไข่คุณมีความผิดปกติหรือไม่ทางที่ดี ถ้าไม่แน่ใจก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจอัลตราซาวด์ประเมินลักษณะของมดลูกและรังไข่จะได้สบายใจว่า มีความปกติหรือไม่ปกติ และจะได้รับคำแนะนำในเรื่องของการตรวจวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นการรักษาด้วยการทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิดเพื่อควบคุมให้เลือดหยุด และมีรอบเดือนมาตามรอบตามปกติค่ะ