กระดานสุขภาพ

กินยาปฏิชีวนะสามารถกินยาคุมได้ไหมค่ะ
Anonymous

2 ธันวาคม 2560 17:13:55 #1

พอดีกินยาปฏิชีวนะชื่อAzithromycinได้3วันแล้ว วันนี้(2ธ.ค.60)ยาปฏิชีวนะหมดพอดี แล้วอยากจะกินยาคุมกำเนิดชนิด21เม็ดสามารถกินยาคุมได้เลยไหมค่ะ คือประจำเดือนมาวันที่1ธ.ค.60อะค่ะ กลัวว่ายาปฏิชีวนะจะมีผลกับยาคุมนะค่ะ รบกวนคุมหมอช่วยตอบด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 152ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.91 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

2 ธันวาคม 2560 17:41:16 #2

เพิ่มเติมนะค่ะ ถ้าหากยาปฏิชีวนะไม่มีผลกับยาคุม คือกินยาคุมได้ยาคุมจะมีผลคุมกำเนิดทันทีไหมค่ะแล้วกี่วันยาคุมถึงมีประสิทธิภาพคุมกำเนิดได้ค่ะ ขอบคุณค่ะ
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

7 ธันวาคม 2560 18:46:44 #3

รียน คุณ c8630,

ยาเม็ดคุมกำเนิด สามารถรับประทานได้ตั้งแต่วันแรกที่มีประจำเดือนนะครับ เพียงแต่หากจำเป็นต้องมีการรับประทานยาปฏิชีวนะร่วมด้วย ในช่วง 7 วันแรก ต้องมีการใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วย เนื่องจากยาปฏิชีวนะบางชนิดจะทำให้ระดับยาในเลือดลดต่ำลง

การออกฤทธิ์ของยาคุมกำเนิดหากรับประทานยาแผงแรก ให้รับประทานยาเม็ดแรกภายในวันแรกที่มีประจำเดือน เมื่อรับประทานยาครบ 24 ชั่วโมง ก็จะมีฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ทันทีครับ

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือเกิดอันตรายจากการใช้ยารักษาไม่ได้ผลได้
ในส่วนของเดือนนี้ แนะนำให้ใช้การสวมถุงยางอนามัยไปก่อนนะครับ ไม่ควรใช้การรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน เนื่องจากจะส่งผลต่อระบบฮอร์โมนเพศ ทำให้ประจำเดือนคลาดเคลื่อน หรือผิดปกติได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์

ยาที่ลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม