กระดานสุขภาพ

จะท้องไหมค่ะ ต้องกินยาคุมฉุกเฉินรึป่าว
Anonymous

25 พฤศจิกายน 2560 08:49:37 #1

ในวันที่25 พย. 60 ดิฉันมีพสพกับแฟนสามรอบ รอบแรกใส่ถุงยางก่อนสอดใส่ รอบ2สอดใส่ก่อนซักพักไม่นานมากค่ะแต่ดิฉัุนกลัวว่าจะท้องหรือป่าว รอบที่สามเช่นเดียวกับรอบสองซึ่งหลังจากสอดใส่สดแล้วก็ใส่ถุงยางอย่างนี้จะท้องไหมค่ะต้องกินยารึป่าวค่ะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 157 กก. ส่วนสูง: 52ซม. ดัชนีมวลกาย : 580.62 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

26 พฤศจิกายน 2560 05:03:32 #2

ในกรณีที่คุณคุมกำเนิดโดยการหลั่งภายนอกหมายความว่า ไม่ได้สวมถุงยางอนามัยและมีการถอนอวัยวะเพศออกมาหลั่งน้ำอสุจิภายนอกร่างกาย การคุมกำเนิดวิธีนี้จะเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพไม่มาก เนื่องจากถ้ามีการหลั่งมาก่อนหน้านี้อาจจะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้เพราะมีตัวอสุจิที่เล็ดลอดออกมาปนเปื้อนเข้าไปในช่องคลอด ดังนั้นคุณควรตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยถ้ารอบเดือนขาดหายไปไม่มาตามปกติ ตอนนี้ผมไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีการตั้งครรภ์หรือไม่ ถ้ารอบเดือนขาดหายไปนาน เกิน 1 สัปดาห์ ก็สามารถตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ได้เลยค่ะ

Anonymous

28 พฤศจิกายน 2560 14:06:51 #3

คุณหอมค่ะจากที่หนูได้ถามไปข้างต้นวันนี้วันที่28/11/60 พอดีว่าหนูไปเข้าห้องน้ำแล้วตอนทำความสะอาดพบมีฤดูขาวลักษณะคล้ายวุ้นแต่มีสีน้ำตาลปนมาด้วนนิดๆจะเป็นอะไรรึป่าวค่ะสามารถซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจเลยได้ไหมค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

29 พฤศจิกายน 2560 07:31:50 #4

การตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์นั้นจะสามารถทำได้หลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ค่ะ ผลจึงจะเชื่อถือได้ การตรวจตอนนี้ไม่สามารถเชื่อถือได้ค่ะ มูกเลือดสีดำหรือน้ำตาลปนออกมา น่าจะเป็นเลือดที่ออก

มาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูก ควรสังเกตอาการไปก่อน อาจจะเป็นอาการก่อนที่จะมีประจำเดือนมาก็ได้ค่ะ

Anonymous

1 ธันวาคม 2560 10:49:11 #5

วันนี้มีเลือดไหลเปื้อนชั้นในอีกแล้วค่ะแต่ทั้งวันก็ไม่มีอาการอะไรเลยนะค่ะ เป็นเพราะอะไรหรอค่ะคุณหมอมันจะอันตรายไหม
Anonymous

1 ธันวาคม 2560 10:50:01 #6

เปื้อนแค่เล็กน้อยค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

2 ธันวาคม 2560 16:22:02 #7

ตอนนี้ถ้าตัดปัญหาเรื่องการตั้งครรภ์ออกไปได้ การที่มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด อาจจะมีสาเหตุมาจากการมีติ่งเนื้อผิดปกติที่บริเวณปากมดลูกที่เราเรียกว่าpolyp ซึ่งจะต้องมาทำการตรวจภายในเท่านั้น จึงจะทราบว่ามีติ่งเนื้อนี้ไหม ถ้าพบติ่งเนื้อดังกล่าวแพทย์ก็จะทำการตัดเอาติ่งเนื้อทิ้งไป แต่ถ้าไม่พบติ่งเนื้อผิดปกติเลือดที่ออกน่าจะไหลออกมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกด้านใน ซึ่งสาเหตุน่าจะเกิดจากรังไข่ที่ทำงานไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตกทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวผิดปกติ จนมีเลือดออกมาทางช่องคลอด การวินิจฉัยอาจจะต้องใช้อัลตราซาวด์ในการประเมินผนังเยื่อบุโพรงมดลูกและรังไข่ว่ามีความผิดปกติใดหรือไม่ การรักษาส่วนใหญ่จะใช้ฮอร์โมนในการรักษาซึ่งอาจจะเป็นฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิดก็ได้ นอกจากนี้ การที่มีเลือดออกผิดปกติก็อาจจะเกิดจากการอักเสบบริเวณช่องคลอดหรือบริเวณปากมดลูกซึ่งมักจะพบร่วมกับอาการตกขาวผิดปกติมีกลิ่นร่วมด้วยหรือมีอาการคันร่วมด้วยการรักษาจะต้องใช้ยาสอดทางช่องคลอด เพื่อรักษาอาการติดเชื้อในช่องคลอดทางที่ดีถ้าไม่แน่ใจว่าเกิดจากสาเหตุใดกันแน่หมอแนะนำว่าคุณควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายในจะได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้องและรับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ