กระดานสุขภาพ

เรียนถามคุณหมอ แฟนผมเป็นอะไรครับ
Nans*****9

13 พฤศจิกายน 2560 12:43:05 #1

รบกวนขอสอบถามอีกครั้งครับ

ประวัติ  

         โดยปกติแล้ว แฟนผมทานยาคุมชนิด 21 เม็ด โดยเริ่มทานเม็ดแรกในวันที่ 3 ของการมีประจำเดือน แฟนผมก็ทานมาได้ประมาณ 3 - 4 เดือน ซึ่งในเดือน ก.ย. แฟนผมมีประจำเดือนวันที่ 24 - 30 แล้วก็ทานยาคุมต่อมา แต่ในเดือน ต.ค. มีวันหนึ่งที่แฟนผมทานไป 2 เม็ด จึงทำให้ปกติยาหมดวันอาทิตย์กลายเป็นหมดวันเสาร์แทน ซึ่งระหว่างนั้นผมก็มีเพศสัมพันธ์กับแฟนและมีการหลั่งในตลอด ผลคิดในเดือน ต.ค. ทั้งเดือน ไม่มาครับ แต่เลื่อนมาวันที่ 3 - 8 พ.ย. แทน (มาเพียงแค่เปื้อนผ้าอนามัยเล็กน้อย) ตามรูป ที่ 1 - 2

รูปที่ 1  

http://haamor.com/media/images/webboardpics/nansa69-39798-1.jpg

รูปที่ 2 

http://haamor.com/media/images/webboardpics/nansa69-39798-2.jpg

         วันที่ 11 พ.ย. ผมได้พาแฟนไปหาหมอที่ รพ. ด้วยกาการปวดท้องน้อยตอนซักประวัติแฟนผมได้เล่าอาการและบอกรายละเอียดไป หลังจากเข้าตรวจหมอจึงให้ไปตรวจปัสสาวะ และตรวจภายใน โดยหมอที่ รพ. บอกว่าแฟนผมมีปัญหามดลูกอักเสบอะไรประมาณนี้แต่ไม่ได้แจ้งว่าท้องหรือไม่ บอกแค่ว่าปัสสาวะไม่มีปัญหา

         แล้วคืนวันที่ 11 กับแฟนก็ได้นอนด้วยกันและได้มีเพศสัมพันธ์กัน (ใส่ถุงยางอนามัย) และด้วยความไม่มั่นใจเกรงว่าจะท้องจึงได้ทำการซื้อที่ตรวจมาตรวจในวันที่ 12 ตอนเช้า (หลังตื่นนอน) แต่ผลตรวจก็ไม่ชัดเจน ดังรูปที่ 3

รูปที่ 3  

http://haamor.com/media/images/webboardpics/nansa69-39798-3.jpg

         วันนี้ วันที่ 13 มีเลือดออกทางช่องคลอดเยอะมาก ดังรูปที่ 4 5 และ 6 

รูปที่ 4  

http://haamor.com/media/images/webboardpics/nansa69-39798-4.jpg

รูปที่ 5  

http://haamor.com/media/images/webboardpics/nansa69-39798-5.jpg

รูปที่ 6  

http://haamor.com/media/images/webboardpics/nansa69-39798-6.jpg

         ด้วยเหตุนี้ผมจึงอยากเรียนถามคุณหมอว่า 

         1. อาการแบบนี้แฟนผมมีโอกาสท้องหรือท้องนอกมดลูกไหมครับ

         2. อาการแบบนี้แฟนผมมีปัญหาเกี่ยวกับอะไรหรือครับ

ขอบคุณครับ

         

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

14 พฤศจิกายน 2560 07:07:07 #2

จากประวัติที่บอกมาหมอยังมีความสับสนว่าแฟนคุณได้รับประทานยาคุมกำเนิดอย่างถูกวิธีหรือไม่ หลักการในการทานยาคุมกำเนิดชนิด 21 เม็ดนั้นจะต้องเริ่มทานเม็ดแรกของแผง ไม่เกินวันที่ 5 ของรอบเดือน เช่น รอบเดือนมาวันที่ 1 ถึง 7 พฤศจิกายน แฟนคุณสามารถเริ่มทานยาเม็ดคุมกำเนิด เม็ดแรกของแผงได้ตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 5 พฤศจิกายน ซึ่งก็ดูเหมือนว่าจะมีการเริ่มทานยาคุมอย่างถูกวิธีแล้ว เมื่อทานยาคุมหมดแผงชนิด 21 เม็ด จะต้องเว้น 7 วัน เพื่อให้ประจำเดือนมา โดยรอบเดือนจะมาหรือหมดหรือไม่ก็ตาม จะต้องเริ่มแผงใหม่ในวันที่ 8 หลังหยุดยาทันที การทานยาจะต้องมีวินัยในการทานยา โดยทานในเวลาเดียวกันของทุกวันบวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมง ไม่ลืมทานยา จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้แน่นอน คุณสามารถมีเพศสัมพันธ์โดยหลั่งภายในได้ ไม่มีความจำเป็นต้องคุมกำเนิดวิธีอื่นร่วมด้วย ยกเว้นคุณต้องการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ก็สามารถสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วยได้ในบางครั้งที่แฟนมีอาการตกขาวผิดปกติ หรือมีอาการที่สงสัยว่าอาจจะมีการติดเชื้อ

หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สำหรับยาคุมกำเนิดชนิด 21 เม็ดนั้นจะมีทั้งชนิดฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง ขนาด 30-35 ไมโครกรัม และฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำขนาด 15 ถึง 20 ไมโครกรัมการทานยาคุมฮอร์โมนชนิดเอสโตรเจนสูงจะมีข้อดีคือ ไม่ค่อยมีเลือดออกผิดปกติระหว่างที่รับประทานยาแต่ข้อเสียคืออาจจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนได้มากในช่วงที่ทานยา ส่วนยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำจะไม่ค่อยมีอาการคลื่นไส้อาเจียน แต่อาจจะทำให้เกิดอาการเลือดออกผิดปกติกระปิดกระปอยระหว่างทานยาคุมได้ และถ้าทานยาคุมเป็นเวลานานไม่ว่าจะเป็นชนิดฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงหรือต่ำก็ตามก็อาจจะทำให้ไม่มีรอบเดือนมาได้เพราะผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวมากจนไม่มีการหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือนถ้ามั่นใจว่าทานยาอย่างถูกวิธีไม่ลืมทานยาก็ให้เริ่มยาต่อเนื่องไปได้เรื่อยๆในช่วงวันที่ 8 หลังยาหมดแผง ส่วนอาการที่แฟนคุณมีเลือดออกผิดปกติกระปิดกระปอยนั้น อาจจะเกิดจาก การทานยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำก็ได้ ถ้าไม่ลืมทานยาก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ค่ะ แต่ถ้ากังวลมากหรือมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดคุณควรพาแฟนไปพบแพทย์เพื่อให้คำแนะนำและ ตรวจเพิ่มเติมว่ามีความผิดปกติอื่นใดหรือไม่จะได้รับการวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้องต่อไป