กระดานสุขภาพ

สอบถามหมอเกี่ยวกับโรคกับกรณีนี้หน่อยครับ
Anonymous

13 พฤศจิกายน 2560 09:51:18 #1

เมื่อหลายปีก่อนเคยใช้กางเกงในผู้หญิงใช้แล้วมาสำเร็จความใคร่ครับ โดยที่มีคราบขาวๆ และได้ใช้ลิ้นเลียคราบขาวๆนั้นด้วยครับ คือเหตุการณ์ผ่านมานานประมาน 5ปีแล้วครับ ซึ่งจำได้ประมาณนี้ อยากถามคุณหมอหน่อยครับ

1.การที่ผมนำกางเกงในนั้นมาสำเร็จความใคร่และใช้ลิ้นกับกางเกงในสามารถทำให้เกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้หรือไม่ครับ 

2.อยากสอบถามคุณหมอว่ากรณีของผมเปรียบเทียบได้กับoral sexหรือไม่ครับ หรือว่าของผมนั้นเชื้อตายแล้ว เพราะเป็นคราบที่ติดอยู่ที่กางเกง

ขอบคุณคุณหมอมากครับ

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 179ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.41 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

13 พฤศจิกายน 2560 09:56:21 #2

ข้อมูลเพิ่มเติมคือ ผมไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ oralsex ครับ

Anonymous

14 พฤศจิกายน 2560 04:38:15 #3

ผมไปตรวจ hiv ไวรัสตับบี ซิฟิลิสมา เป็นลบทั้งหมดครับ อยากทราบว่าสามารถติดต่อโรคอื่นได้อีกมั้ยครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

14 พฤศจิกายน 2560 07:04:16 #4

สำหรับการติดต่อของโรคเอดส์ 1. มีการร่วมเพศโดยไม่ใช้ถุงยางกับคนที่ติดเชื้อเอดส์ 2. ใช้เข็มฉีดยาร่วมกับคนที่ติดเชื้อเอดส์ 3. ได้รับเลือดบริจาคที่มีเชื้อเอดส์ และ 4 ติดเชื้อจากแม่ที่ติดเชื้อเอดส์ขณะตั้งครรภ์ สำหรับการติดต่อโดยเพศสัมพันธ์นั้น โดยหลักการคือต้องมีการสัมผัสสารคัดหลั่งหรือเลือดที่มีเชื้อเอดส์อยู่ เชื้อเอดส์จะเข้าสู่ร่างกายผ่านเซลล์ที่อยู่บริเวณหนังที่เป็นเยื่อบุอ่อนแล้วมีการแบ่งตัวเข้าสู่ร่างกายทำให้เกิดการติดเชื้อ ส่วนโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ เช่นหนองใน จพบเชื้อได้ที่ตกขาวหนทอหนองที่ปากมดลูกหรือท่อปัสสาวะหรือในช่องคลอด ส่วนแผลเริมนั้นจะติดต่อการโดยการสัมผัสโดยตรงกับแผล ในกรณีของคุณที่ใช้กางเกงในผู้หญิงที่อาจจะมีคราบตกขาวอยู่ในการช่วยตัวเอง ไม่ถือว่ามีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อเอดส์หรือโรคติดต่ออื่นๆ เพราะเชื้อโรคจะตายอย่างรวดเร็วเมื่ออยู่นอกร่างกายโดยเฉพาะในที่แห้งๆ ส่วนการที่คุณใช้ปากหรือลิ้นสัมผัสกับกางเกงในก็เช่นเดียวกัน ไม่ถือว่ามีความเสี่ยง ในกรณีที่สงสัยหรือมีความเสี่ยงอื่นๆ เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยางอนามัย สามารถตรวจเลือดเอดส์ได้โดยใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ

Anonymous

15 พฤศจิกายน 2560 07:10:51 #5

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ อยากสอบถามคุณหมออีกเรื่องว่า กรณีนี้สามารถติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ c ได้หรือไม่ครับ

ขอบคุณสำหรับคำตอบมากๆครับ

 

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

15 พฤศจิกายน 2560 15:22:25 #6

ความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีคือ การติดต่อทางเลือด เช่น การใช้เข็มฉีดยาร่วมกับคนที่ติดเชื้อ การใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ไม่ได้มีการฆ่าเชื้อตามมาตรฐานสากล การใช้เครื่องมือหรือเข็มที่ใช้สักที่ไม่ปลอดเชื้อ หรือการรับเลือดที่มีเชื้อ เป็นต้น ในกรณีของคุณที่ใช้กางเกงในผู้หญิงในการช่วยสำเร็จความใคร่ จึงไม่มีความเสี่ยงครับ