กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มา
Anonymous

4 พฤศจิกายน 2560 10:56:52 #1

ประจำเดือนยังไม่มาเลยคะ เป็นบ่าสุดเมื่อวันที่25 สค เป้นเพราะอะไรคะ แล้วถ้าเป้นประจำเดือนแล้วจะมรโอกาสท้องมั้ยคะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

4 พฤศจิกายน 2560 17:51:51 #2

เรียนคุณ df931

ทางแอดมินไม่เข้าใจคำถามค่ะ

บ่า คือ ล่า หรือ บ่ายหรอค่ะ

และขอเรียนถามข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ

ประจำเดือนที่ว่าไม่มา คือไม่มากี่วัน ปกติมีประจำเดือนวันที่เท่าไหร่ มาครั้งนึงนานกี่วัน ปกติประจำเดือนมาตรงกันทุกเดือนหรือไม่

มีความเสี่ยงอย่างไรถึงได้คิดว่าท้อง เช่นมีเพศสัมพันธ์แบบปล่อยใน ไม่ป้องกัน ไม่ใช้ถุงยาง หรือถุงยางแตก ไม่ได้กินยาคุม แล้วมีเพศสัมพันธุ์กับแฟนวันที่เท่าไหร่ บ่อยหรือไม่ในช่วงความเสี่ยงนั้นคะ

Anonymous

5 พฤศจิกายน 2560 02:17:36 #3

คือมี พสพ เมื่อวันที่21 กค ใส่ถุงยางแต่ไม่ได้เขคว่ารั่วมั้ยเลยไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมาทานทานหลังจากนั้นประมาน ครึ่งชม แล้วก่ทานเม้ดที่2ภายใน12ชม คะ แล้วหลังจากนั้นประมาน2อาทิต ก่มีเลือดออกน่าจะมาจากยาคุมฉุกเฉิน แล้ววันที่25 สค ประจำเดือนก่มา 7วันคะ หายวันที่1กย แล้วตอนนี้ยังไม่มาเลยคะ อยากรุ้ว่าถ้าเป้นประจำเดือนไปแล้วจะยังท้องอีกมั้ยคะ แล้วที่ประจำเดือนไม่มาเพราะอะไร มีแต่น่าท้องป่องขึ้นไม่รุ้คิดไปเองรึป่าวแต่ไม่มีอาการทีแสดงว่าจะตั้งครรภ์เลยคะ อ้วกก่ไม่ คัดเต้านมก่ไม่
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 พฤศจิกายน 2560 18:35:25 #4

คุณได้มีเพศสัมพันธ์ เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมและได้มีการป้องกันการตั้งครรภ์เป็นอย่างดีด้วยการทานยาคุมฉุกเฉิน ซึ่งก็ทานอย่างถูกวิธี ดังนั้น จึงไม่ควรมีการตั้งครรภ์เลยค่ะ เลือดที่ออกหลังการทานยาคุมฉุกเฉินก็เป็นผลข้างเคียงจากยานั่นเอง และคุณได้มีรอบเดือนมาตามปกติแล้วในช่วงวันที่ 25 สิงหาคมและถ้าหลังจากนี้แล้วไม่มีเพศสัมพันธ์อีกเลย ก็ไม่มีการตั้งครรภ์แน่นอนค่ะ การที่รอบเดือนไม่มาตามปกติมักมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ที่เรียกว่า พีซีโอเอส polycystic ovarian Syndrome ซึ่งมักจะพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก ผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมากจนไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติเมื่อไข่ไม่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุกและหลุดลอกออกมาเป็นประจําเดือน ดังนั้น จึงไม่มีรอบเดือนมา การรักษาจะต้องรับประทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิดโดยสามารถหาซื้อตามร้านขายยาที่มีเภสัชกรประจำร้านหนึ่งไปพบแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนมาทานก็ได้ค่ะ ส่วนการวินิจฉัยภาวะนี้จะต้องใช้การตรวจด้วย ultrasound เพื่อประเมินสภาพของมดลูกและรังไข่จึงสามารถให้การวินิจฉัยโรคได้ค่ะ การที่รอบเดือนไม่มาเป็นเวลานานอาจจะเสี่ยงต่อเรื่องของการเกิดมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้เช่นกัน เพราะผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมากเกินไปค่ะ