กระดานสุขภาพ

แผลที่อวัยวะเพศ
Anonymous

26 ตุลาคม 2560 15:35:40 #1

ผมช่วยตัวเองบ่อยครับ แล้ววันนึงก็ช่วยตัวเองปกติแต่คัน ที่บริเวรเส้นสองสลึงผมก็ไม่สนใจเพราะคิดว่ามดกัด แต่ก็ช่วยตัวเองอีก อีกสองวันอาบน้ำรูดเพื่อล้างปกติ เจ็บๆ เป็นแผลเหมือนร้อนในในปาก 4 จุดเล็กๆ แล้วมันก็รวมกันเป็นจึดเดียว แล้วก็คัน ผมอยากรู้มันเป็นอะไรครับ
อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 105 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 32.41 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

27 ตุลาคม 2560 08:55:46 #2

จากอาการที่เล่ามา ถ้าคุณมีประวัติว่าเคยเป็นแผลเริมมาก่อนหรือมีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ ก็อาจจะเป็นเริมซึ่งถ้าเป็นเริมรอยโรคจะเริ่มด้วยการเป็นตุ่มแดง แล้วกลายเป็นตุ่มน้ำใสๆ ภายใน 1-2 วัน ตุ่มน้ำจะแตกออกกลายเป็นแผลตื้นๆ

เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์

ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน

ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต รักษาโดยใช้ยา aciclovir

200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชม. 5-7 วัน และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อเริม

ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่เรียกว่า เฮอร์ปีส์ (Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ

แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรงและหายเองได้ แต่ถ้าไม่เคยมีประวัติเสี่ยงคือไม่เคยเป็นเริมหรือใช้ถุงยางทุกครั้ง ก็อาจจะเกิดจากการ

แพ้สารที่ใช้บริเวณนี้ หรือแพ้ยากิน ซึ่งถ้ามีประวัติกินยา เช่น ยาแก้ไข้ ยาแก้อักเสบ ยาชุดจากร้านขายยา ก็อาจจะเป็นจากการแพ้ยา ต้องงดกินยาหรืองดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้ ลองนึกดูว่าก่อนเป็นได้กินยาอะไรหรือไม่ถ้ามีก็เป็นไปได้ว่าน่าจะเกิดจากการแพ้ยา ซึ่งลักษณะของแผลแพ้ยาจะคล้ายกับแผลที่โดนน้ำร้อนลวก ให้ล้างแผลด้วยน้ำเกลือล้างแผลเช้าเย็น ใช้ยาทาแก้แพ้ เช่น triamcinolone ทาบางๆ เช้า เย็น กินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้า เย็น ก็จะดีขึ้นใน 1 อาทิตย์ โดยสรุป ขึ้นกับพฤติกรรมทางเพศและลักษณะของแผลถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นแผลและให้ข้อมูลเรื่องเพศสัมพันธ์และประวัติการกินยาเพิ่มเติมครับ