กระดานสุขภาพ

ถามเกี่ยวกับโรคซิฟิลิส
Exca*****r

14 ตุลาคม 2560 16:54:47 #1

เป็นไปได้ไหมครับที่มีโอกาสข้ามมาระยะที่2 เนื่องจากผมไม่มีบาลแผลอะไรที่บ่งบอกว่าเป็นซิฟิลิสเลย แต่พอเจาะเลือดตรวจกับพบเชื้อ1:64  สิ่งที่เจอในตอนนี้ก็คือมีตุ่มแดงที่ฝ่ามือ ฝ่าเท้า หูดCondylomata lataที่รอบทวาร(ดูจากเน็ตมา) มีผื่นแดงๆแบบแต่ไม่นูนไม่คันจะโผล่มาตอนอากาศเย็นๆ(ถ่ายแล้วมันเห็นไม่ชัดเลยยืมจากเน็ตเป็นรูปที่คล้ายๆกัน)  ตอนก่อนรับยาต้านhiv ตรวจไม่พบเชื้อซิฟิลิสด้วยสิ  มาตอนนี้โผล่มาจากไหนไม่รู้ 

http://haamor.com/media/images/webboardpics/excalliber-39071.jpg

เป็นไปได้ไหมครับที่จะติดมาจากใบมีดโกน เพราะเมื่อก่อนเวลาโกนหนวดให้ลูกค้าจะมีรอยใบมีดตื้นๆติดที่นิ้ว  แล้วก็มีลูกค้าที่มีลักษณะตัวเป็นตุ่ลายทั้งตัวมาใช้บริการด้วย(ลองแกล้งถามเขาบอกแพ้อะไรไม่รู้)

อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

15 ตุลาคม 2560 11:10:42 #2

ซิฟิลิสเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่พบได้บ่อยขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย จะมีโอกาสพบบ่อยกว่าชายทั่วไป แบ่งเป็น 1.แผลริมแข็งหรือระยะที่ 1 รักษาโดยฉีดยา benzathine 2.4 ล้านยูนิต ครั้งเดียว 2. ระยะที่ 2 มีอาการผื่นขึ้นตามตัวไม่คัน ผมร่วงเป็นต้น รักษาโดยฉีดยา benzathine 2.4 ล้านยูนิต ครั้งเดียว 3.ระยะแฝง ไม่มีอาการ รักษาโดยฉีดยา benzathine 2.4 ล้านยูนิต 3 ครั้งติดต่อกัน (อาทิตย์ละ 1 เข็ม) สำหรับในการติดเชื้อนั้น ในบางรายอาจจะไม่ได้เป็นแผลระยะที่ 1 หรืออาจจะเป็นโดยที่ไม่รู้ตัวเนื่องจากแผลมักจะไม่เจ็บและหายเองได้ หรือในบางรายอาจจะไม่มีอาการอะไรเลยและเข้าสู่ระยะแฝงเลยก็ได้ ในกรณีของคุณผลเลือดเป็นบวก 1:64และมีอาการของซิฟิลิสระยะที่ 2 คือมีผื่นไม่คันตามตัวตามรูปที่ส่งมา มีตุ่มที่ฝ่ามือฝ่าเท้ารวมทั้งเป็นหูดซิฟิลิสระยะที่สอง condyloma lata ก็แสดงว่าคุณมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกันคือไม่ใช้ถุงยาง ทั้งการร่วมเพศทางทวารหนักรวมทั้งการทำออรัลเซ็กส์ก็สามารถติดเชื้อซิฟิลิสได้ แนะนำหาหมอและรักษาตามที่ได้กล่าวแล้ว การติดตามผลการรักษาโดยการตรวจ VDRL หรือ RPR มีข้อบ่งชี้ว่าต้องรักษาซ้ำ เมื่อค่า VDRL หรือ RPR เพิ่มขึ้นจากก่อนรักษาหรือในการติดตามผลในการตรวจครั้งต่อๆมามากกว่า 4 เท่า หรือเมื่อครบ 1ปี ยังมีค่ามากกว่า 1:8 โดยสรุป เป็นซิฟิลิสระยะที่สอง แนะนำรัษาและติดตามผลการรักษาอย่างต่อเนื่องครับ