กระดานสุขภาพ

ตั้งอาการน้ำนมไหลซึม ตรวจไม่พบตั้งครรภ์ แต่สุดท้ายตรวจพบว่าตั้งครรภ์ตอน 8 สัปดาห์
Arin*****e

5 ตุลาคม 2560 09:58:11 #1

ก่อนหน้านี้ดิฉันเคยตั้งท้องมา 1 ครั้ง ปัจจุบัน บุตรชายอายุ 3.6 ปี ในท้องแรกนั้น เมื่อครบรอบประจำเดือนต้องมา แต่ไม่มาดิฉันตรวจปัสสาวะไม่พบ จึงตรวจซ้ำในสัปดาห์ถัดๆมาแต่ก็ยังไม่พบ จนสุดท้าย มีอาการน้ำนมไหลซึม (ตั้งแต่ตรวจไม่พบว่าตั้งครรภ์) จึงตรวจซ้ำอีกครั้ง แต่ก็ยังไม่พบว่าตั้งครรภ์สักครั้ง หลังจากนั้นประมาณ1สัปดาห์กว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์ ดิฉันป่วยเป็นไข้หวัด จึงไป รพ. เพื่อพบแพทย์และได้ปรึกษาเรื่องประจำเดือนไม่มาไปในครั้งเดียวกัน แพทย์เจาะเลือด ผลปรากฎว่าตั้งครรภ์ได้ 8 สัปดาห์แล้วค่ะ ก่อนหน้านี้ทำไมถึงตรวจปัสสาวะเองไม่เจอสักครั้งเลยคะ

และปัจจุบันนี้ ดิฉันกินยาคุมกำเนิดตั้งแต่ลูกคนโตหย่านมแม่ รวมแล้วกินมาประมาณ 1 ปี ประจำเดือนมาสม่ำเสมอทุกครั้ง ครั้งละ 5 วันโดยประมาณ แต่ช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สามีไปทำงานต่างจังหวัด ดิฉันขาดวินัยในการกินยาไปหลายคืน ระหว่างนั้นมีเพศสัมพันธ์กับสามีประมาณอาทิตย์ละครั้ง ประจำเดือนครั้งล่าสุดคือ 26 สิงหาคม 2560 และช่วง 11-13 กันยายน 60 มีเพศสัมพันธ์กับสามีทุกคืน กำหนดประจำเดือนที่ต้องมาของเดือนกันยายน คือประมาณ 22 กันยายน แต่สิ่งที่มาคือ น้ำนมไหลซึม และน้ำสีชมพูจางๆ คล้ายน้ำคาวปลาปริมาณเล็กน้อย ไม่ถึง แผ่นอนามัย สาเหตุที่ทราบว่าน้ำนมมาเพราะตื่นเช้ามา แล้วรู้สึกตึงและคัดเต้านม จึงลองสังเกตุและบีบเบาๆ พร้อมทั้งคลำหาก้อน ไม่พบก้อนแต่พบน้ำนมไหลออกมาทั้งสองข้าง น้ำนมคล้ายนมแม่ปกติที่เคยให้ลูกคนโต ไม่มีกลิ่นเหม็นไม่มีเลือดหรือน้ำเหลืองปน แต่ตรวจปัสสาวะก็ยังไม่เจอเหมือนท้องแรก ปัจจุบันในวันที่ตั้งกระทู้ก็ยังมีน้ำนมอยู่ค่ะ มาซึมน้อยๆ เหมือนเดิม อาการอื่นๆ มีอ่อนเพลีย ลานนมขยาย ง่วงบ่อย ฉี่บ่อย ท้องอืด และร้องไห้ง่าย แบบนี้ดิฉันมีโอกาสตั้งครรภ์แล้วตรวจพบช้าเหมือนลูกคนแรกไหมคะ 

อายุ: 31 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 ตุลาคม 2560 06:16:26 #2

จากประวัติที่คุณให้มามีความซับซ้อนในเรื่องประวัติพอสมควร เนื่องจากคุณตรวจปัสสาวะเองไม่พบการตั้งครรภ์แต่ไปตรวจที่โรงพยาบาลแพทย์กลับพบว่ามีการตั้งครรภ์ได้ 8 สัปดาห์ และยังมีอาการผิดปกติคือมีน้ำนมไหลออกมาแม้ว่าจะไม่ได้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่แล้วก็ตาม ตอนนี้หมอคิดว่าคุณควรไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลโดยพบสูตินรีแพทย์โดยตรงเล่าประวัติทั้งหมดให้ฟัง สิ่งแรกที่แพทย์ต้องทำคือการตรวจอัลตราซาวด์ทางช่องคลอดเพื่อยืนยันว่าคุณมีการตั้งครรภ์จริงหรือไม่เพราะถ้าอายุครรภ์ 8 สัปดาห์แล้ว จะต้องเห็นตัวทารกในครรภ์อย่างชัดเจน นอกจากนี้ อาการน้ำนมไหลอาจจะสัมพันธ์กับเรื่องของเนื้องอกที่บริเวณต่อมใต้สมองซึ่งจะทำให้มีน้ำนมไหลซึมออกมาได้เช่นกัน จำเป็นที่ต้องทำการตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม และให้การรักษาอย่างถูกต้องต่อไปค่ะ

Arin*****e

6 ตุลาคม 2560 06:45:38 #3

หนูขออนุญาติแจ้งเพิ่มเติมค่ะ ประวัติที่ตรวจครรภ์เองโดยปัสสาวะ ไม่พบ แต่มีน้ำนมไหลร่วมก่อนตรวจเจอ ไปตรวจพบที่ รพ ตอนตรวจเลือดว่า 8 สัปดาห์แล้ว โดยการเจาะเลือด อาการนี้เป็นท้องแรกค่ะ ตอนนี้ลูกชาย 3.6 ปีแล้ว

และปัจจุบันเลิกให้นมลูกชายไป1.6ปี ระหว่างที่เลิกให้นม น้ำนมไม่เคยมีอีกเลย จนปัจจุบันนี้ น้ำนมมาอีกครั้ง ตรวจครรภ์โดยปัสสาวะไม่เจอ แต่ได้เจาะเลือดดูระดับโปรแลคตินไปแล้วเพราะแพทย์สงสัยเรื่องเนื้องอกต่อมใต้สมองเช่นกัน แต่ ค่าโปรแลคตินอยู่ที่ 18.8 ค่ะ อาจารย์ แพทย์ที่เจาะให้เลยแจ้งว่าให้รอเวลาแล้วตรวจครรภ์ซ้ำค่ะ

อาจารย์พอจะมีสิ่งใดแนะนำหนูเพิ่มเติมบ้างคะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 ตุลาคม 2560 17:56:44 #4

การตรวจเลือดเพื่อดูระดับฮอร์โมน free beta hcg จะมีความแม่นยำสูงมากเมื่อตรวจเลือดพบการตั้งครรภ์ ในระยะแรกการตรวจปัสสาวะอาจจะยังไม่พบการตั้งครรภ์ ควรรอเวลาแล้วจึงค่อยตรวจครรภ์ตามอีกครั้งหนึ่งหรืออาจจะไปรับการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อดูการตั้งครรภ์เลยก็ได้ สามารถตรวจอัลตราซาวด์ทางช่องคลอดได้ค่ะ ในกรณีที่พบการตั้งครรภ์ จะได้มั่นใจว่า มีการตั้งครรภ์จริงๆ ส่วนระดับโปรแลคตินนั้นอาจจะตรวจติดตามไปก่อน ถ้าค่ายังไม่สูงมากและควรงดการกระตุ้นบีบที่บริเวณเต้านม หรือหัวนมเพราะจะทำให้น้ำนมไหลได้มากขึ้นค่ะ