กระดานสุขภาพ

ข้อสงสัย...หลังจากกินยาคุมฉุกเฉิน
Anonymous

25 กันยายน 2560 17:14:33 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการกินยาคุมฉุกเฉิน ประจำเดือนหนูมาวันที่ 4 ก.ย. และมีเพศสัมพันธ์วันที่ 16 ก.ย. หนูได้กินยาคุมฉุกเฉินอย่างถูกวิธีคือ กินหลังจากมีเพศสัมพันธ์1ชั่วโมงหรืออาจะไม่เกิน เเละกินเม็ดที่2 อีก12ชั่วโมงต่อมา ซึ่งหนูเคยตั้งกระทู้ถามคุณหมอไปแล้ว คุณหมอบอกว่า "ถ้าคุณได้กินยาคุมฉุกเฉินไปแล้วก็ไม่ควรกังวลตั้งครรภ์" อันนี้หนูเข้าใจค่ะ >>> แต่พอดีหนูไปดูวีดีโอในยูทูปเกี่ยวกับเรื่องยาคุมฉุกเฉินมา ซึ่งในวีดีโอได้กล่าวว่าหลังจากกินยาคุมฉุกเฉินไปแล้ว ประจำเดือนควรมาภายใน7วันหลังจากกินยา อย่างนี้จริงหรือเปล่าคะ? ถ้าไม่มาภายใน7วันคือท้องหรอคะ??? เลยเกิดข้อสงสัยในประเด็นนี้ แต่เคยได้อ่านกระทู้ที่คุณหมอตอบ และหาข้อมูลจากเว็บอื่นๆ กล่าวว่าประจำเดือนควรจะมา 2-3อาทิตย์หลังจากทาน หรืออาจจะมาเร็วหรือช้ากว่านี้ รบกวนคุณหมอให้ความกระจ่างเรื่องนี้ทีค่ะ แล้วอีกเรื่องหนึ่งคะ...มีอาหารหรือยาอะไรบ้างที่ห้ามกิน ขณะอยู่ในช่วงกินยาคุมฉุกเฉิน แล้วข้อสุดท้ายค่ะหลังจากินยาคุมฉุกเฉินครบ2เม็ดไปแล้วประมาณ 3-4 มีอาการไม่สบาย เป็นไข้ตัวร้อนอาจจะเนื่องจากทำงานกลางแดด และไปอยู่ในห้องเย็นจัด ร่างกายปรับสภาพไม่ทัน เพราะเพิ่งเริ่มทำงานอย่างนี้เดือนแรก และได้กินยาทิฟฟี่ ยาพารา ยาแก้ไอเเบบเม็ด บีรอคค่าวิตามินเม็ดฟู่ละลายน้ำ ไปหาหมอคุณหมอได้ฉีดยาแก้อักเสบให้ ยาต่างๆในนี้จะทำให้ปรัสิทธิถาพหรือฤทธิ์ของยาคุมฉุกเฉินลดลงไปไหมคะ
อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.09 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

25 กันยายน 2560 19:34:36 #2

อีกอย่างหนึ่งค่ะ อ่านมาว่าอสุจิสามารถอยู่ภายในช่องคลอดได้ถึง 5-7วัน สมมติถ้ากินยาคุมฉุกเฉินก่อนวันที่ไข่ตก3วัน สงสัยว่าอย่างนี้ฤทธิ์ของยาคุมฉุกเฉินจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อยู่มั้ย? จะสามานถอยู่ได้นานเท่ากับตัวอสุจิมั้ยคะ คือมันจะหมดฤทธิ์ก่อนที่ตัวอสุจิตายมั้ย ? หรือแบบว่ายาหมดฤทธิ์ ยังมีตัวอสุจิหลงเหลือแบบนี้อ่ะคะ รบกวนคุณหมอให้ความกระจ่างทีค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

26 กันยายน 2560 04:47:30 #3

ยาคุมฉุกเฉินคือฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนในขนาดสูง หลังทานยา ยาจะไปออกฤทธิ์ที่บริเวณผนังเยื่อบุโพรงมดลูกทำให้มีความไม่เหมาะต่อการฝังตัวของตัวอ่อนและทำให้เกิดการลอกหลุดของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกออกมาเป็นประจำเดือนหรือเป็นเลือดที่ออกผิดปกติทางช่องคลอด อย่างไรก็ตาม ไม่เสมอไปที่สตรีที่ทานยาทุกคนจะต้องมีเลือดออกผิดปกติบางรายก็อาจจะไม่มีเลือดออกมาก็ได้และอาจจะทำให้รอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อนได้เช่นกัน ดังนั้น จึงไม่สามารถยืนยันได้ว่าถ้ารอบเดือนไม่มาหรือไม่มีเลือดออกผิดปกติใน 7 วันจะต้องมีการตั้งครรภ์ ในกรณีที่คุณทานยาอย่างถูกวิธีก็ขอยืนยันว่าไม่ควรตั้งครรภ์ ทั้งนี้ จะต้องไม่มีการใช้ยาคุมฉุกเฉินบ่อยครั้งเกินไปด้วย เช่น ใช้เกิน 1 หรือ 2 ครั้งต่อเดือน เพราะจะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ โดยเฉพาะการตั้งครรภ์นอกมดลูก คุณสามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติไม่มีข้อห้ามในการกินแต่อย่างใด ในกรณีที่เกิดอาการไม่สบายหลังจากทานยาคุมฉุกเฉินคุณสามารถรักษาร่างกายได้ตามปกติ เพราะไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพในการทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินลดลงไป ในกรณีที่คุณไม่มั่นใจเรื่องการตั้งครรภ์ก็สามารถตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ได้หลังจากมีเพศสัมพันครั้งสุดท้ายไปแล้วนาน 3 สัปดาห์หรือ 21 วันเพราะจะเป็นช่วงที่สามารถตรวจการตั้งครรภ์ได้แน่นอนที่สุดด้วยการตรวจปัสสาวะ โดยปกติแล้วอสุจิจะมีชีวิตอยู่ได้เพียง 1 วันในช่องคลอดและไข่จะอยู่ได้ประมาณ 2 วัน หมอคิดว่าได้ตอบคำถามคุณหมดแล้วในเรื่องของการออกฤทธิ์ของยาคุมฉุกเฉิน และอายุของอสุจิและไข่ ถ้าคุณไม่เข้าใจก็ค่อยสอบถามมาใหม่ค่ะ

Anonymous

30 กันยายน 2560 07:36:58 #4

คุณหมอค่ะ กินยาคุมฉุกเฉินไปวันที่16 ก.ย แล้ววันที่18 ก.ย มีเลือดออกนิดนึงเหมือนเข็มเย็บผ้าจิ้มนิ้วค่ะ แล้ววันที่20กว่าๆ ก็มีแบบเปื้อนๆนิดเดียวจริงๆ แทบมองไม่เห็นหนูเลยคิดว่าเป็นผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉิน>>>แต่พอมาวันนี้วันที่ 30 ก.ย. สังเกตว่าแผ่นอนามัยมีเลือดแบบนี

http://haamor.com/media/images/webboardpics/b4171-38577.jpg

(ลิ้งค์ที่ฝากรูปไว้คะ) มันคือเลือดอะไรหรอคะ? แต่หนูว่าไม่น่าใช่เลือดล้างหน้าเด็ก เพราะคงไม่เยอะขนาดนี้ อันนี้เป็นเลือดที่เกิดจากยาคุมฉุกเฉินรึป่าวคะ แต่เคยอ่านว่ากินแล้วจะมีเลือดกระปิดกระปอยแต่ไม่น่าจะเยอะขนาดนี้ คุณหมอค่ะนี่คือเลือดประจำเดือนรึป่าวคะ อย่างนี้ไม่ท้องใช่ใยคะ? แต่ประจำเดือนเพิ่งมาวันที่ 4 ก.ย.นี้เอง หรือว่ายาคุมฉุกเฉินทำให้ประจำเดือนมาเร็วกว่าปกติ?

Anonymous

30 กันยายน 2560 17:10:58 #5

คุณหมอค่ะ อย่างวันนี้ทั้งวันเลือดดังกล่าวมีเต็มแผ่นผ้าอนามัยเลย เหมือนประจำเดือนที่มาปกติ อน่างนี้ก็มั่นใจได้แล้วใช่มั้ยคะว่าเลือดดังกล่าวคือเลือดประจำเดือน และมีประจำเดือนมาแล้ว ก็ไม่ท้องใช่มั้ยคะคุณหมอ?
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

1 ตุลาคม 2560 17:56:13 #6

ยาคุมฉุกเฉินอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้ เลือดที่ออกจึงน่าจะเป็นผลมาจากการทานยาคุมฉุกเฉิน ไม่ควรมีการตั้งครรภ์ค่ะ ควรสังเกตอาการไปก่อนถ้ายังมีเลือดออกผิดปกติอยู่ก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจอีกครั้ง หรืออาจจะหาซื้อยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดแผงมารับประทานประมาณ 1 แผง อาการจะดีขึ้นได้ค่ะ

Anonymous

1 ตุลาคม 2560 18:09:37 #7

คุณหมอค่ะ แต่มาเต็มผ้าอนามัยเลยนะคะ วันนีัก็มี ไม่ใช่ประจำเดือนหรอคะ?
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

2 ตุลาคม 2560 08:05:15 #8

ในกรณีที่เลือกที่ออกมามีปริมาณมากน่าจะเป็นประจำเดือนค่ะเพราะเลือดที่ออกหลังจากทานยาคุมฉุกเฉินมักจะมีปริมาณไม่มากเกินไปค่ะ ซึ่งในช่วงทานยาอาจจะเป็นช่วงที่ใกล้กับมีประจำเดือนมาพอดีก็ได้ค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

2 ตุลาคม 2560 08:05:16 #9

ในกรณีที่เลือกที่ออกมามีปริมาณมากน่าจะเป็นประจำเดือนค่ะเพราะเลือดที่ออกหลังจากทานยาคุมฉุกเฉินมักจะมีปริมาณไม่มากเกินไปค่ะ ซึ่งในช่วงทานยาอาจจะเป็นช่วงที่ใกล้กับมีประจำเดือนมาพอดีก็ได้ค่ะ