กระดานสุขภาพ

ขอสอบถามหน่อยครับ
Anonymous

3 กันยายน 2560 16:28:49 #1

ผมมีอะไรกับแฟนแล้วถลกหนังหุ้มอวัยวะเพศลงมากเกินไปแล้วมีเลือดออกมา สักพักนึกเลือดก็หยุดไหลแล้วจะมีอะไรอันตรายตามมามั้ยครับ เบื้องต้นควรรักษาแบบใหนดีครับ
อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.68 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

4 กันยายน 2560 05:48:17 #2

ถ้าทั้งตัวคุณและแฟนต่างก็ไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ไม่มีการร่วมเพศกับคนอื่น อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ ร่วมกับการเสียดสีจากการร่วมเพศที่รุนแรงเกินไปจึงเป็นแผลและมีเลือดออกได้ ร่วมกับความอับชื้น แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก และใช้น้ำเกลือที่ใช้ล้างแผลล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% ทาบางๆเช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน โดยระหว่างนี้ต้องงดกิจกรรมทางเพศไว้ก่อน สาเหตุที่ทำให้เป็นแผลอาจจะเกิดจากการที่หนังหุ้มยังรูดเปิดไม่ได้หรือมีอาการรัดเวลาแข็งตัว โดยปกติพอเริ่มเข้าวัยรุ่น มีฮอร์โมนเพศเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว โดยธรรมชาติจะมีการเปิดของหนังหุ้มปลายเอง

ในรายที่หนังหุ้มปลายยาวอาจเปิดไม่หมด หรืออาจรัดมากเกินไป อาจช่วยโดยการค่อยๆดึงหนังหุ้มให้ร่นจนสุด อาจทำหลายๆครั้งจนเปิดได้หมด ถ้าเจ็บมากหรือมีเลือดออกบริเวณเส้นสองสลึงก็หยุดก่อนแล้วใช้ผ้าก็อซสะอาดซับเลือดและห้ามเลือดโดยบีบแน่นๆประมาณ 5 นาที ให้ทำอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง หนังหุ้มจะค่อยๆเปิดได้ อย่างไรก็ตามบางคนเปิดได้ไม่สุดและหนังหุ้มยาวเกินไป ก็ควรขลิบครับ ในกรณีของคุณที่มีส่วนของหนังหุ้มปลายยังติดอยู่และมีอาการเจ็บ ตึง เวลาแข็งตัว แนะนำขลิบครับ สรุป ถ้าไม่แน่ใจไม่กล้าทำเองหรือทำแล้วไม่สำเร็จ แนะนำพบแพทย์ครับ
การขลิบหนังหุ้มปลายถือเป็นการผ่าตัดธรรมดา มีการฉีดยาชาเฉพาะที่ ใช้เวลา 1 ชม. แผลจะหายใน 2-4 อาทิตย์ ผลดีของการขลิบคือทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นแผลเวลาร่วมเพศ มีการศึกษาที่หลายประเทศในทวีปแอฟริกาพบว่าช่วยลดการติดเชื้อเอดส์ได้ประมาณ 40% แต่ยังไมมีการศึกษาในประเทศไทย

แต่ถ้ามีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่น เที่ยวผู้หญิง ไม่ใช้ถุงยาง มีคู่นอนหลายคน โรคที่พบบ่อยคือ เริม เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น

มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผลเจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง

โดยสรุป ขึ้นกับพฤติกรรมเสี่่ยงทางเพศ ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอ หรือส่งรูปถ่ายชัดๆและให้ข้อมูลทางเพศสัมพันธุ์มาด้วย

Anonymous

4 กันยายน 2560 09:42:43 #3

คุณหมอครับผมคิดว่าอาจจะเป็นที่เส้นสองฉีกหรือขาดครับ เพราะเลือดออกมาจากด้านในหนังหุ้ม จากอาการตอนนี้คือไม่มีเลือดไหลแล้วก็ไม่มีอาการปวด แต่ถ้าไปบีบก็รู้สึกเจ็บนิดๆ ถ้าปล่อยไว้เฉยๆจะหายเองได้มั้ยครับ จะมีโอกาสเป็นโรคอื่นๆตามมาไหมครับ ขอบคุณสำหรับคำตอบมากครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

5 กันยายน 2560 17:49:53 #4

ถ้าคุณและแฟนต่างก็ไม่มีโรคติดต่อทางเพศและไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ แผลที่เกิดขึ้นก็อาจจะเกิดจากการฉีกขาดของเส้นสองสลึงจากการร่วมเพศ ถ้าไม่บวม ไม่เจ็บ และไม่อักเสบเป็นหนอง แผลก็จะค่อยๆหายเองได้ อาจจะใช้น้ำเกลือล้างแผลที่ซื้อจากร้ายขายยาใช้ล้างแผล เมื่อหายแล้วแนะนำหาหมอเพื่อดูว่าต้องขลิบหรือไม่ ถ้าหนังหุ้มยาวหรือรัด ก็ควรจะขลิบตามที่ได้แนะนำไปแล้ว

Anonymous

6 กันยายน 2560 13:40:59 #5

ขอบคุณครับ