กระดานสุขภาพ

หยุดยาคุม ประจำเดือนไม่มา
Abra*****a

2 กันยายน 2560 19:58:44 #1

เกริ่นก่อนว่า ทานยาคุม เพราะปรัยฮอร์โมนค่ะ เป็นสาวโสด และ เวอร์จิ้น ด้วย น้ำหนักเยอะ และ ฮอร์โมนไม่ดี เคยไปปรึกษาคุณหมอที่คลีนิคแถวบ้าน ทำการอัลต้าซาวด์แล้ว ว่าปกติ แต่ประจำเดือน ไม่ค่อยปกติ คุณหมอเลยให้ลองทานยาคุม เพื่อปรับฮอร์โมนดู ซัก 6 เดือน ช่วงที่ทาน ใน 6 เดือนนั้น ดีมากค่ะ ดีทุกอย่าง ทั้ง น้ำหนักตัวที่ลดลงหลายกิโลอย่างต่อเนื่อง และ ประจำเดือนที่มาปกติ อารมณ์แจ่มใส ไม่อึดอัดเช่นก่อนๆ แต่หลังจาก 6 เดือนตามที่คุณหมอบอก ก็หยุดยาคุม แต่หลังจากนั้น ประมาณ 3 เดือนแล้วค่ะ ประจำเดือนยังไม่มาเลย ผิดปกติรึป่าวคะ ในช่วง 3 เดือนที่หยุดยาผ่านมา น้ำหนักก็เพิ่มขึ้น อารมณ์ก็หงุดหงิดง่าย มีอาการท้องไส้แปรปวน นอนไม่ค่อยหลับด้วยค่ะ อันนี้ไม่รู้เพราะฮอร์โมนเปลี่ยนรึป่าว แต่ในความคิดว่าน่าจะมีส่วน จึงอยากทราบว่า ถ้าอยากจะทานยาคุมต่ออีก เพื่อที่ว่า ประจำเดือนจะได้มาปกติ และ เหมือนเป็นการ ควบคุม น้ำหนักไปด้วย รวมถึงผลที่ตามๆมาข้างต้น จะต้องรอ ประจำเดือนมาอีกครั้งหรือป่าวคะ หรือทานได้เลย เพราะไม่ได้หวังผลคุมกำเนิดค่ะ แล่วถ้าอยากจะทานต่อเนื่องไปเรื่อยๆ จนกว่าจะแต่งงาน และคิดจะมีลูกจะมีผลอะไรในอนาคตไหมคะ ขอบคุณค่ะ :-)
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

3 กันยายน 2560 18:08:23 #2

คุณมีน้ำหนักตัวมาก ดังนั้น จึงน่าจะมีปัญหาเรื่องการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่นภาวะไม่มีไข่ตก เป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ polycystic ovarian syndrome ซึ่งภาวะนี้ผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมากจึงทำให้ไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ เมื่อไข่ไม่ตกจะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจําเดือนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้ารอบเดือนไม่มานานเกิน 3 เดือน อาจจะเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ ดังนั้น คุณจะต้องรับประทานฮอร์โมนเพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติทุกเดือน การรักษาสามารถใช้ฮอร์โมนโปรเจสโตเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิดก็ได้และที่สำคัญคุณจะต้องพยายามลดน้ำหนักตัวลงเพื่อให้รังไข่ทำงานดีขึ้น ตอนนี้ถ้ารอบเดือนไม่มา คุณสามารถทานยาเม็ดคุมกำเนิดเพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติได้ ไม่มีอันตราย ภาวะนั้จะสัมพันธ์กับภาวะมีบุตรยากด้วย ซึ่งอาจจะต้องปรึกษาแพทย์ต่อไปในอนาคต

Abra*****a

4 กันยายน 2560 01:22:33 #3

ถ้าอีกนิดค่ะ เวลานี้ ประจำเดือนยังไม่มา สามารถทาน ยาคุม ได้เลยไหมคะ หรือต้องรอให้มาก่อนแล้วถึงทาน
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 กันยายน 2560 17:42:36 #4

ได้ค่ะคุณสามารถเริ่มทานยาคุมได้เลยไม่มีความจำเป็นที่จะต้องรอให้ประจำเดือนมาก่อน แต่ถ้าคุณจะทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจนประมาณ 7-10 วันเพื่อให้รอบเดือนมาก่อนก็สามารถทำได้เพราะฮอร์โมนชนิดนี้ทานเพียง 7-10 วัน รอบเดือนก็จะมา และถ้ารอบเดือนมาแล้วคุณค่อยเริ่มทานยาเม็ดคุมกำเนิดต่อไปค่ะ