กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาแล้วเดือนต่อไปช้าหรือขาด
Bios*****s

26 สิงหาคม 2560 03:11:05 #1

รบกวนสอบถามสาาเหตุที่อาจเป็นไปได้หน่อยนะครับ

- ผมกับแฟนมีเพศสัมพันธ์ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน ประมาณวันที่ 30 มิถุนายน โดยป้องกันด้วยการใช้ถุงยางปกติ ซึ่งแฟนเพิ่งหมดประจำเดือนไป(หรืออาจจะยังมีเลือดออกนิดหน่อยยในวันนั้น)

- 23-28 กรกฏาคม แฟนมีประจำเดือนครั้งแรกหลังจากมีเพศสัมพันธ์ โดยช่วง 3 วันแรกเลือดมาเยอะ แต่3วันหลังมาน้อยแบบกะปิดกะปอย

- ตอนนนี้ 26 สิงหาคม ปะจำเดือนแฟนยังไม่มาเลยครับ โดยก่อนหน้านี้ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา 21-24 แฟนมีอาการคล้ายปกติก่อนมีประจำเดืือน ทั้งหงุดหงิดง่าย และหิวง่ายครับ

 

ไม่ทราบว่าสาเหตุเกิดจากอะไรได้บ้างครับ หรือเกิดจากการท้องเป็นไปได้ไหมครับ? ควรพาไปพบคุณหมอเพื่อตรวจสอบที่รพ.ไหมครับ?

ข้อมูลเพิ่มเติม : แฟนผมเป็นโรคเครียดอยู่ด้วยครับ โดยก่อนหน้านี้ช่วงที่น่าจะมีประจำเดือนช่วงนั้นมีปัญหาเรื่องที่บ้านกับเรื่องที่เรียนต่อเข้ามาเลยเครียด จิตตกเป็นช่วงๆอยู่ด้วยครับ แต่ตอนนี้ก็ดีขึ้นมา 2-3 วันแล้ว แต่ประจำเดือนก็ยังไม่มาเลยครับ

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

26 สิงหาคม 2560 17:10:47 #2

ถ้าคุณมีการคุมกำเนิดเป็นอย่างดีโดยการสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการสวมใส่และถอดออก อย่างถูกวิธี ก็ไม่ควรตั้งครรภ์แน่นอน การที่ประจำเดือนไม่มาตามปกติ อาจจะเกิดจากความเครียด การทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ การตกไข่ที่ไม่ปกติ เลยทำให้ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน แฟนคุณสามารถรับประทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิด เพื่อให้รอบเดือนมาเป็นปกติได้ค่ะ แต่ถ้าวิตกกังวลมาก เรื่องการตั้งครรภ์ก็ควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยโดยสามารถหาซื้อแผ่นทดสอบปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ได้ ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไปค่ะ