กระดานสุขภาพ

ฝันเปียกครับ
CJMa*****r

18 สิงหาคม 2560 01:24:35 #1

ผมฝันเปียกมา4ครั้งแล้วครับในรอบสองอาทิตย์นี้ พึ่งจะเป็นนี้แหละครับ ครั้งแรกวันครบรอบ21ปีพอดีเลย ทำให้ผมกังวลและคิดมากมากครับ คือแต่ก่อนก็ช่วยตัวเองบ่อยครับไม่เคยฝันเปียกเลยสักครั้ง พอมาหลังๆนี่เลิกช่วยตัวเองก็เลยฝันเปียกเลยครับ เขาว่าอย่าใส่กางเกงในนอนมันรัด มันก็ใช่ครับเพราะสองครั้งแรกผมใส่กางเกงในนอนครับ ครั้งสองครั้งสามใส่กางเกงบ๊อกเซอร์ก็ยังฝันครับมันไม่ได้รัดนะครับ ตอนนี้เครียดมากครับไม่กล้าบอกใครกดดันมากครับ อยากให้คุณหมอแนะนำหน่อยครับ -กางเกงในที่เปื้อนน้ำอสุจิที่ยังไม่แห้งเอาไปซักแล้วมันจะซักออกไหมแล้วมันจะไปเกาะตามที่อื่นๆไหมครับ -กางเกงในที่เปื้อนน้ำอสุจิจนแฉะ โอกาสที่มันจะซึมมาเกาะกางเกงนอกสูงไหมครับ แยกซักแล้วผมยังไม่กล้าที่จะใส่เลย กลัวมันติดที่กางเกงในกับกางเกงนอกครับ -มือที่เปื้อนอสุจิล้างทั้งน้ำทั้งสบู่ เช็ดออก(บางทีก็ยังเหลือเช็ดไม่หมด)ผมกลัวว่ามือที่ไปจับขันน้ำหรือถังน้ำสำหรับซักกางเกงในมันจะติดไปไหม แล้วล้างแค่น้ำออกไหมครับ ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ ผมกังวลครับ ไม่อยากเปลี่ยนชุดชั้นในบ่อยครับ ขอบคุณครับ
อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

19 สิงหาคม 2560 06:52:51 #2

ฝันเปียกคืออาการที่มีความรู้สึกสุดยอดทางเพศ เช่นมีการหลั่งน้ำอสุจิในผู้ชายหรือมีน้ำหล่อลื่นและมีการบีบรัดของช่องคลอดในผู้หญิงซึ่งเป็นการเกิดขึ้นในขณะที่นอนหลับ โดยอาจจะเกี่ยวข้องกับการฝันว่ากำลังมีการร่วมเพศหรือมีการสำเร็จความใคร่หรือการช่วยตัวเองโดยอาจจะเป็นประสบการณ์เก่าๆที่เคยมีหรือเป็นการจินตนาการเองในความฝัน ทำให้อวัยวะเพศชายมีการแข็งตัวและเกิดการกระตุ้นให้มีการหลั่งน้ำอสุจิ สำหรับในผู้หญิงอาจจะมีการบีบรัดของช่องคลอดและมีน้ำหล่อลื่นในช่องคลอด ฝันเปียกไม่มีอันตรายต่อร่างกายใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะเป็นการปรับตัวของร่างกายที่แสดงออกถึงความต้องการทางเพศโดยการปล่อยออกมาตามธรรมชาติ เพราะมิใช่การร่วมเพศหรือการร่วมรักกันใด ๆ เลย จึงไม่มีผลต่อร่างกายและสภาวะภายนอก สำหรับในผู้ชายนั้น ถ้าว่าง

เว้นจากกิจกรรมทางเพศเช่นการช่วยตัวเองหรือการร่วมเพศเป็นระยะเวลานาน ก็มีโอกาสสูงที่จะมีการฝันเปียกมากกว่าคนที่มีกิจกรรมทางเพศสม่ำเสมอ เนื่องจากเป็นฝันเปียกจะเป็นการลดความตึงเครียดทางเพศตามธรรมชาติ ส่วนน้ำอสุจิ (Semen) ประกอบด้วยตัวอสุจิและน้ำหล่อเลี้ยงต่างๆ เป็นของเหลวลักษณะสีขาวข้นที่หลั่งออกโดยผู้ชาย เมื่อถึงจุดสุดยอดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ หรือจากการสำเร็จความใคร่ หรือขับมาตามธรรมชาติที่เรียกว่าฝันเปียก จะมีส่วนประกอบของโปรตีนและน้ำตาล โดยการหลั่งน้ำอสุจิแต่ละครั้งประมาณ 3-4 ซีซี มีจำนวนตัวอสุจิเฉลี่ยประมาณ 300-500 ล้านตัว ส่วนประกอบที่สำคัญในน้ำอสุจิคือน้ำหล่อเลี้ยงต่างๆที่ช่วยให้ตัวอสุจิมีชีวิตและแหวกว่ายไปผสมกับไข่ที่ท่อรังไข่ของผู้หญิง โดยทั่วไปจะมีสีขาวขุ่น อาจมีสีแตกต่างกันไปได้ ถ้าอยู่นอกร่างกายจะตายอย่างรวดเร็วภายใน 5 นาที ถ้าเปื้อนกางเกง เสื้อผ้า จะตายอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะในที่แห้งๆ ที่ลื่นๆเป็นเพราะส่วนที่เป็นน้ำหล่อเลี้ยง ในกรณีของคุณ แนะนำว่าหลังฝันเปียก ควรจะใช้สบู่อ่อนๆล้างทำความสะอาดและเปลี่ยนกางเกงในเพื่อสุขอนามัยส่วนตัวครับ

CJMa*****r

22 สิงหาคม 2560 06:28:34 #3

ขอบคุณมากๆครับ
CJMa*****r

22 สิงหาคม 2560 06:33:29 #4

มีอีกคำถามครับ ก่อนนี้คือผมไม่ได้ถ่าย3วันแล้วมาถ่ายอีกทีรู้สึกเจ็บที่ก้นมากๆครับคือตอนถ่ายมันลักษณะแข็งครับ นั่งก็เจ็บ พอสามสี่วันต่อมาก็หายครับ แต่มารู้สึกปัสสาวะขัดๆปัสสาวะออกไม่หมด รู้สึกหน่องๆที่ปลายอวัยวะเพศครับเป็นไปได้มั้ยครับว่าจะเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เพราะผมอ่านเจอในเน็ตประมาณว่าถ้าหูรูดอักเสบจะลามไปหากระเพาะปัสสาวะด้วยครับ จริงมั้ยครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

22 สิงหาคม 2560 17:39:43 #5

ระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบแบ่งเป็น 1 ร่วมกับการมีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ น่าจะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือกามโรค ที่พบบ่อยคือ หนองใน (แท้) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไปครับ ส่วนหนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 1-2 อาทิตย์ ในปัจจุบันมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า ในกรณีที่เป็นๆหายๆ โดยทั่วไปมักเกิดจากการไปติดเชื้อใหม่ จากคู่นอน ซึ่งในผู้หญิงไม่ค่อยมีอาการผิดปกติและไม่รู้ว่าเป็นโรค เพราะฉะนั้นต้องรักษาทั้งคู่ครับ อย่างไรก็ตามพบว่าประมาณร้อยละ 50 อาจมีการติดเชื้อร่วมกัน คือเป็นทั้งหนองในแท้และเทียม ก็ต้องรักษาทั้ง 2 โรคคือ ทั้งฉีดและกิน 2 ไม่มีความเสี่ยง ระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบเกิดจากเชื้อแบคทีเรียอื่น เช่นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ นิ่วในไต เป็นต้น ส่วนเรืองท้องผูกจะไม่เกี่ยวกับเรื่องทางเดินปัสสาวะอักเสบ แต่อาจจะทำให้เป็นริดสีดวง ถ้าไม่แน่ใจ แนะนำหาหมอครับ

CJMa*****r

24 สิงหาคม 2560 12:09:15 #6

เป็นเพีาะกลั้นปัสสาวะบ่อยไหมครับ ปกติก่อนหน้านี้ก็ปัสสาวะปกติดี ช่วงหลังๆการฝันเปียกนี่แหละครับที่เป็นครับ เครียดมากด้วยครับช่วงนี้เป็นหลายโรคมาก ไปไหนมาไหนก็รู้สึกเหมือนจะมีน้ำอะไรไหลออกมา แต่ก็ไม่มี
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

25 สิงหาคม 2560 09:04:41 #7

การกลั้นปัสสาวะก็อาจจะเป็นสาเหตุของการอักเสบในท่อปัสสาวะหรือกระเพาะปัสสาวะได้ การช่วยตัวเองที่รุนแรงหรือบ่อยเกินไปก็อาจจะทำให้เนื้อเยื่อรอบๆอวัยวะเพศหรือท่อปัสสาวะอักเสบได้เช่นเดียวกัน