กระดานสุขภาพ

เหมือนจะคล้ายๆเป็นฝีตรงร้องระหว่างขากับลูกอัณฑะ
Mont*****6

7 สิงหาคม 2560 01:53:12 #1

สวัสดีคับ ผมกังวนใจมากๆเลยคับ จู่ๆเป็นเม็ดตุ่มๆจากลูกเล็กๆ ตอนนี้ใหญ่ประมาณ1/3ของลูกปิงปอง เวลาจับมีอาการปวด อยู่ตรงของกางเกงในติดกับลูกอัณฑะ มันเกิดขึ้นได้ยังไง แล้วใช้ยาอะไรได้บ้าง ไม่เคยเป็นเลยกังวนมากๆคับ
อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 106 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 36.68 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

8 สิงหาคม 2560 05:46:34 #2

ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียกว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่น และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้งเช่น การร่วมเพศ หรือการบีบคลำบ่อยๆ อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้หรือมีอาการปวดหน่วงๆได้ ยกเว้นว่าถ้ามีการติดเชื้อจากโรคติกต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่นมีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ลูกอัณฑะอักเสบมีหลายสาเหตุ ถ้ามีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่นมีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยางอนามัย ก็อาจจะติดเชื้อ เช่นหนองในและหนองในเทียม ซึ่งจะมีอาการมีหนองออกจากท่อปัสสาวะร่วมกับอาการปัสสาวะแสบขัด ต่อมาลูกอัณฑะบวมโตและเจ็บ

โรคหนองในเกิดจากเชื้อ แบคทีเรียที่เรียกว่า Neisseria gonorrhoeae ประมาณ 50% พบว่ามีการติดเชื้อหนองในเทียมร่วมด้วยซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อ Chlamydia tracomatis การรักษาต้องรักษาทั้ง 2 โรคไปพร้อมกัน ยาที่ดีที่สุดสำหรับโรคหนองใน คือ Ceftriaxone เป็นยาฉีดเข้ากล้ามเนื้อบริเวณสะโพก ขนาดที่ใช้คือ 250
มิลลิกรัม เข็มเดียวได้ผล 95-100 % ในกรณีที่มีการอักเสบของลูกอัณฑะร่วมด้วย อาจจะต้องฉีดติดต่อกัน 5-7 วัน สำหรับหนองในเทียมให้ใช้
doxycycline กินครั้งละ 100 มิลลิกรัม เช้า เย็น นาน 2 อาทิตย์ โดยสรุป ถ้าไม่มีความดสี่ยงทางดพศสัมพันธ์ อาจจะเป็นขั้งลูกอัณฑะหรือเป็นถุงน้ำแต่ถ้ามีความเสี่ยงและบวมอักเสบเจ็บมาก ก็อาจจะเป็นการอักเสบจากโรคติดต่อ แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ