กระดานสุขภาพ

รบกวนครับ
Anonymous

27 กรกฎาคม 2560 14:31:49 #1

สวัสดีครับ ผมมีความกังวลเกี่ยวกับการติดเชื้อhiv เยอะมากมายครับจะขอเล่นเป็นหัวข้อ 1.ตอนเด็กประมาณ3ขวบเคยโดนล่วงละเมิดออลอลเซ็กครับ เเละตอน5ขวบก็เคยถูกล่วงละเมิดทางทวารหนักเเต่ไม่เเน่ใจว่าถูกสอดใส่ หรือป่าว เเละผมก็เอาอวัยวะเพศไปโดนทวารหนักเขาเหมือนกัน 2.เคยว่ายน้ำเล่นกับเพื่อนที่เป็นเอดส์เเล้วเพื่อนโดนหินบาดเลือดออกเเล้วผมที่ว่ายไกล้ๆก็สำลักน้ำเเละกลืนน้ำเข้าไป 3.เคยกินมาม่าป่นกับเพื่อนที่เป็นเอดส์ต่างคนก็ล้วงกินน่ะครับ 4.ตอนประมาณ ม.1 เคยใช้กางเกงในที่เเช่ทิ้งไว้รอซักของพี่สาวที่เป็นลูกของป้า หุ้มอวัยวะเพศเเล้วช่วยตัวเอง 5.ผมมักจะเล่นฟันดาบกับเพื่อนเเล้วเกิดเเผลถลอกเป็นดาบส่วนรวมน่ะครับไม่ได้ใช้กันเเค่2คน 6.บางครั้งเวลาเครียดผมมักต่อยผนังห้องน้ำจนเลือดออกหรือถลอกบ่อยๆ 7.ตอนเด็กๆเคยอาบน้ำกับพี่สาวลูกป้าข้างบ้านเเล้วอวัยวะเพศโดนกัน อันนี้เล่นเเบบเด็กๆไม่รู้ประสีประสา 9.ตอนเด็ก5ขวบเหมือนกันครับใช้นิ้วผลัดกันเเหย่ก้นเพื่อน อันนี้ก็ยังเด็กไม่รู้อะไรเหมือนกัน ขอโทษนะครับที่ต้องให้อ่านทุเรศอะไรเเบบนี้ เรื่องหลายๆเรื่องในนี้เป็นบาปติดตัวผมยันวันนี้เป็นบาปที่ไม่เคยหายไปจากใจผมเลย เเต่ว่าผมมักที่จะพยายามลืมเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้มันปวดใจผมเหลือเกินเเละ ยังทำให้ผมกังวลเกี่ยวกับการติดเชื้อ ผมเป็นคนที่เหนื่อยง่ายเป็นโรคหอบตั้งเเต่เด็ก โคนลิ้นมักเป็นฝ้าขาว อยากจะทราบว่าผมเสียงขนาดไหน ต้องไปตรวจเลือดไหม ปัจจุบันทุกคนที่ผมกล่าวมามีลูกกันเเล้วเกือบทุกคนเเละยังสุขภาพดีกันทุกคน ผมอยากจะหลุดพ้นกับความทรมารใจนี้ครับอยากจะเริ่มต้นใหม่ให้ได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะติดเอดส์
อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 168 กก. ส่วนสูง: 47ซม. ดัชนีมวลกาย : 760.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

27 กรกฎาคม 2560 15:00:05 #2

เพิ่มเติมครับ ปัจจุบัน ผมไม่มีเพศสัมพันธ์ ไม่เสพยา ผิวหนังปกติครับไม่มีตุ่มอะไรขึ้น
Anonymous

27 กรกฎาคม 2560 15:00:06 #3

เพิ่มเติมครับ ปัจจุบัน ผมไม่มีเพศสัมพันธ์ ไม่เสพยา ผิวหนังปกติครับไม่มีตุ่มอะไรขึ้น
Anonymous

28 กรกฎาคม 2560 00:09:44 #4

เพิ่มเติมครับโคนลิ้นเป็นฝ้าขาวน่าจะเกิดจากกานกินนมครับผมกินนมทุกวัน
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

28 กรกฎาคม 2560 02:49:57 #5

สำหรับการติดต่อของโรคเอดส์

1. มีการร่วมเพศโดยไม่ใช้ถุงยางกับคนที่ติดเชื้อเอดส์

2. ใช้เข็มฉีดยาร่วมกับคนที่ติดเชื้อเอดส์

3. ได้รับเลือดบริจาคที่มีเชื้อเอดส์ และ

4 ติดเชื้อจากแม่ที่ติดเชื้อเอดส์ขณะตั้งครรภ์

โดยหลักการคือจะต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งติดเชื้อ เมื่อมีการสัมผัสกับเลือดหรือสารคัดหลั่งต่างๆ เช่นน้ำอสุจิ ตกขาวในช่องคลอด ทำให้มีเชื้อไวรัสสัมผัสกับเยื่อบุหรือผิวหนังที่มีแผล เชื้อไวรัสเอดส์ก็จะเข้าสู่ร่างกายและมีการแบ่งตัวทำให้อีกฝ่ายติดเชื้อ ส่วนเรื่องอาการโรคเอดส์ ขออธิบายดังนี้

1. การติดเชื้อระยะเฉียบพลัน เกิดขึ้นใน 2-4 อาทิตย์หลังจากที่มีพฤติกรรมเสี่ยง โดยจะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ คลื่นไส้ อาเจียน มีผื่นขึ้นตามตัว เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต เป็นต้น ซึ่งอาการจะค่อยดีขึ้นใน 1-4 อาทิตย์ เนื่องจากอาการเหล่านี้ไม่ค่อยเฉพาะเจาะจงทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว อาจนึกว่าเป็นไข้หวัดใหญ่

2. ระยะที่ไม่มีอาการจะเป็นระยะต่อจากระยะเฉียบพลัน ผู้ติดเชื้อจะไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างไร ระยะนี้จะอยู่ระหว่าง
3-5 ปี แต่ในบางรายอาจนานเป็น 10 ปีขึ้นไปขึ้นอยู่กับการดูแลสภาพของร่างกายและปริมาณเชื้อไวรัสในเลือด

3. ระยะที่เป็นเอดส์ ผู้ป่วยเริ่มจะมีภูมต้านทานลดลง น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง มีผื่นคันตามตัว เป็นเชื้อราที่ลิ้น ต่อมาเริ่มมีโรคแทรก เช่น งูสวัด วัณโรคปอด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ปอดบวม เป็นต้น

สำหรับที่ถามมาทุกข้อ ทางการแพทย์ถือว่าไม่มีความเสี่ยง จะมีความเสี่ยงก็ต่อเมื่อต้องมีการสสอดใ่และมีการสัมผัสกับสารคัดหลั่งของคนที่ติดเชื้อ ในกรณีของคุณอายุ 17 ถ้ายังไม่เคยมีการร่วมเพศหรือเคยแต่ใช้ถุงยางก็ไม่ติดเชื้อ แต่ถ้ามีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ก็ควรจตะตรวจเลือดโดยใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ