กระดานสุขภาพ

ท้องรึป่าวค่ะคุณหมอ
Anonymous

3 กรกฎาคม 2560 15:44:48 #1

มีเพศสัมพันธ์กับแฟนมาค่ะแล้วหลั่งใน ตอนนี้2เดือน20วันแล้วที้ประจำเดือนไม่มาแต่พอตรวจปัสสาวะพบว่าไม่ตั้งครรภ์ ปกติเป็นคนที่ประจำเดือนมาตรงทุกเดือนค่ะไม่เคยเคลื่อนหรือไม่มา พอไปตรวจภายในส่องกล้องดูภายในพบถุงน้ำแต่มีขนาดใหญ่กว่าปกติแต่ไม่ได้ใหญ่มากนะค่ะแต่มันใหญ่กว่าปกติ เลยอยากทราบว่าดิฉันท้องรึป่าว
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 กรกฎาคม 2560 04:23:07 #2

ถ้าคุณมีเพศสัมพันธ์ไปนานแล้วเมื่อ 2 เดือนกับ 20 วันก่อน และได้ทำการตรวจปัสสาวะ ไม่พบการตั้งครรภ์ก็เชื่อถือได้แน่นอนว่าไม่มีการตั้งครรแน่นอน การที่รอบเดือนไม่มาน่าจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น การไม่ตกไข่ หรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ ที่เรียกทางการแพทย์ว่าพีซีโอเอส (polycystic ovarian syndrome) ซึ่งภาวะนี้จะพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก ไขมันที่มากจะไปเคลือบผิวรังไข่ทำให้รังไข่มีผิวที่หนาตัวมากจนไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ รังไข่จะมีลักษณะ มีฟองไข่จำนวนมากมายอยู่ภายใน จากการตรวจอัลตราซาวด์จะเห็นมีลักษณะเหมือนพวงองุ่น ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนทำให้ขาดฮอร์โมนตัวนี้ ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจึงไม่สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ในกรณีที่คุณมีรอบเดือนขาดนตานตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไปผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมาก จนอาจจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ คุณจึงควรไปหาซื้อฮอร์โมนมาทานเพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติหรือควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยจะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ

Anonymous

4 กรกฎาคม 2560 14:54:20 #3

ขอบคุนค่ะ ขอถามเพิ่มเติ่มหน่อยไปหาคุณหมอมาคุณหมอไปยาปรับฮอร์โมนมาทานประจำเดือนก็ไม่มาคุณหมอเลยให้ยคุมมากินเพื่อปรับสมดุลตอนนี้กินได้1อาทิดแล้วค่ะ ต้องกินกี่เดือนอีกค่ะแล้วมีคนที่ตรวจการตั้งครรภ์ในพบประจำเดือนไม่มาแต่ตั้งครรภ์หรึป่าวค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 กรกฎาคม 2560 03:51:36 #4

คุณควรทานยาเม็ดคุมกำเนิดตามที่คุณหมอแนะนำ มีการตั้งครรภ์จะต้องตรวจพบการตั้งครรภ์เป็นไปไม่ได้ที่ตรวจไม่พบค่ะ