กระดานสุขภาพ

ช่วยวินิจฉัยอาการเบื้องต้นเหล่านี้ให้ทีค่ะว่าเกิดจากอะไรได้บ้าง (เพิ่งเป็นเดือนนี้เดือนแรกค่ะ)
Cake*****0

25 มิถุนายน 2560 05:05:20 #1

ช่วยวินิจฉัยอาการเบื้องต้นเหล่านี้ให้ทีค่ะว่าเกิดจากอะไรได้บ้าง (เพิ่งเป็นเดือนนี้เดือนแรกค่ะ)

1. ปกติมีรอบเดือนประมาณ 4-5 วัน หลังจากผ่านไป 1 อาทิตย์ กลับมีเลือดสีจางๆออกมาไม่มากนักติดกางเกงในนิดหน่อย ไม่มีกลิ่นเหม็น

2. มีอาการอ่อนเพลีย ง่วงนอน ปวดเหมื่อยตามตัวตลอดเวลาเหมือนช่วงก่อนมีรอบเดือนเลยค่ะ ปกติหลังจากหายรอบเดือนแล้วร่างกายจะกระปรี้กระเปร่า
มาก แต่เดือนนี้กลับแปลกๆรู้สึกไม่เหมือนเดิม

3. ปัจจุบันนี้กินยาคุมของยา xมิx เพื่อปรับฮอร์โมนมาปีกว่าแล้วค่ะ (คุณหมอสั่งจ่าย ซึ่ง ณ. ตอนนี้มีปัญหาปวดท้องตอนมีรอบเดือนตรวจแล้วไม่เป็นอะไร)
ซึ่งกินไม่ค่อยตรงเวลาเป๊ะๆเท่าไหร่ค่ะ

4. เมื่อ 4 ปีก่อนเคยผ่าเนื้องอกในมดลูก ไม่ทราบว่าโอกาศที่จะเกิดซ้ำใช้เวลากี่ปีคะ กังวลว่าจะเป็นอะไรเกี่ยวกับมดลูกอีกจังค่ะ

ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ

อายุ: 34 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.85 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

26 มิถุนายน 2560 07:32:26 #2

ถ้าทานยาคุมกำเนิดอย่างถูกวิธี ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ คุณไม่ควรตั้งครรภ์ค่ะตอนนี้ คุณทานยาคุม ยี่ห้อยาสxxน ซึ่งเป็นยาคุมชนิดฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง มีขนาดเอสโตรเจน 30 ไมโครกรัมต่อเมตร คุณจึงไม่ควรมีเลือดออกผิดปกติ ในกรณีที่มีเลือดออกผิดปกติ ในช่วงที่ทานยาคุมอยู่ ควรจะมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายในร่วมด้วย เพราะอาจจะมีติ่งเนื้อผิดปกติที่บริเวณปากมดลูก ที่ทางการแพทย์เรียกว่า polyp คุณสามารถมารับการเด็ดติ่งเนื้อนี้ออก อาการ เลือดออกก็จะดีขึ้น ส่วนอาการอ่อนเพลียง่วงนอนปวดเมื่อยตามตัวอาจจะเป็นกลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือนซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ในช่วงที่ใกล้มีประจำเดือน ส่วนใหญ่จะต้องรักษาตามอาการ เช่น ใช้ยาแก้ปวดรับประทาน ดื่มน้ำให้มาก พักผ่อนให้เพียงพออาการน่าจะดีขึ้นได้ การทานยาเม็ดคุมกำเนิดจะช่วยรักษาเรื่องอาการปวดท้องได้ด้วยค่ะ ถ้าคุณเป็นเนื้องอกของมดลูกและเคยได้รับการผ่าตัดไปแล้วก็ควรจะรีบมีน้องเพื่อใช้งานมดลูก เพราะเนื้องอกของมดลูกมีโอกาสเกิดซ้ำได้อีก ถ้าเป็นซ้ำอีก อาจจะต้อง ทำผ่าตัดมดลูกออกไปเลยก็ได้