กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาช้า
Tea1*****0

27 พฤษภาคม 2560 10:12:28 #1

แฟนมีประจำเดือนครั้งที่แล้ว19-27เมษายนและมานานมากกว่าปกติเพราะช่วงวันที่13กินยาเลื่อนประจำเดือนไปด้วยเพราะกลัวว่าจะไปเที่ยวสงกรานต์แล้วจะมีประจำเดือนแต่ประจำเดือนของแฟนมาไม่เคยตรงเลยในแต่ละเดือน บางทีก็มีมากบางทีก็น้อยและผมมีอะไรกับแฟนเมื่อวันที่2พค ที่ผ่านมาโดยมีการสอดใส่สด ไปแป๊ปนึงแล้วดึงมาใส่ถุงยาง จนเสร็จ ซึ่งตอนนนี้ 27 พค ประจำเดือนยังไม่มาแต่ช่วงวันที่ 17-19 พค ที่ผ่านมามีอาการ คัดตึงที่นม ปวดท้องน้อย และมีสิว มีอาการคล้ายเหมือนจะมีประจำเดือน แต่ก็ยังไม่มา ซึ่งตอนนี้ก็ยังมีอาการดังกล่าวแต่น้อยลง ซึ่งช่วง สัปดาห์ที่แล้วมีเรื่องเครียดๆหลายเรื่องเข้ามาที่ทำให้อฟนคิดมากด้วย ครับ ด้วยรายละเอียดดังกล่าวทั้งหมด อยาก รบกวนสอบถามคุณหมอ อย่างนี้ใช่อาการคนท้องมั้ยครับ ผมกลุ้มใจมาก
อายุ: 35 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 82 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.47 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

30 พฤษภาคม 2560 06:18:47 #2

เนื่องจากแฟนคุณมีน้ำหนักตัวที่ค่อนข้างมากถึง 82 kg จึงมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะมีความผิดปกติของการทำงานของรังไข่โดยเฉพาะภาวะไข่ไม่ตกตามปกติ หรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ ที่เรียกว่า PCOS (polycystic ovarian syndrome) สตรีที่มีภาวะนี้ จะมีผิวรังไข่ที่มีความหนาตัวมากกว่าปกติ เพราะมีชั้นไขมัน อยู่ที่ผิวรังไข่มาก ทำให้ไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ เมื่อไข่ไม่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุก และลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากกว่าปกติ ตัวรังไข่ก็จะมีลักษณะเฉพาะ คือมีลักษณะคล้ายพวงองุ่นเกาะกันอยู่ เพราะมีฟองไข่สะสมอยู่ภายในรังไข่ปริมาณมาก นอกจากนี้ ยังมีฮอร์โมนเพศชายหรือฮอร์โมนแอนโดรเจนสูงทำให้สตรีที่มีภาวะนี้จะมีอาการสิวมาก หน้ามัน ขนดก มีหนวดมีเคราขนหน้าแข้งมาก และไม่ค่อยมีประจำเดือน และมักสัมพันธ์กับภาวะมีบุตรยากด้วย อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณมีเพศสัมพันธ์โดยมีการสอดใส่ แม้ว่าจะไม่มีการหลั่ง ก็จะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ ถ้าประจำเดือนไม่มาตามปกติควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยค่ะ ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์ ก็ไปพบแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนโปรเจสโตเจนมารับประทานให้ประจำเดือนมา และอาจจะปรึกษาแพทย์เพื่อทำการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อประเมินภาวะนี้ด้วยค่ะ

Tea1*****0

30 พฤษภาคม 2560 06:37:51 #3

น้ำหนักตัว 82 กก เป็นน้ำหนักผมครับ ส่วนแฟนผมน้ำหนัก50 กก สูง 168 เซนติเมตร ช่วงที่เหมือนจะมีอาการเป็นประจำเดือน นั้นเขามาเครียดด้วย เป็นสาเหตุนึงได้มั้ยครับที่ทำให้ประจำเดือนเลื่อน
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 มิถุนายน 2560 10:42:37 #4

ความเครียดก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รอบเดือนมาไม่ปกติได้ค่ะ เพราะจะไปกระทบต่อการทำงานของรังไข่ ทำให้ไข่ไม่ตกตามปกติ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีน้ำหนัก 50 กิโลกรัม หรือมีภาวะผอมบาง ก็จะมีโอกาสที่เกิดภาวะ pcos ได้เช่นกันค่ะ