กระดานสุขภาพ

ลิ้นฝ้าขาว
Anonymous

10 พฤษภาคม 2560 09:44:02 #1

ตอนแรกตาเหลืองแต่ไม่มากและต่อมาเจ็บคอ เวลากลืนน้ำลายเหมือนมีก้อนติดคอ และมีอาการคล้ายกรดไหลย้อนเรอบ่อยมากและก็หายไป ผ่านไป สิ้นเป็นฝ้าขาวช่วง ตอนกินเหล้า และอยากอยากให้ฝ้าหายเลยซื้อแป้รงแข็งๆมา ปรากฏว่าเจ็บลิ้นเพราะแปรงลิ้นแรงเกินไป โคนลิ้นมีตุ่มด้วยและมองดูไปลึกก็มีตุ่ม ปวดหัวเครียดกับเรื่องนี้มาก เปิดดู google เป็นเกือบทุกโรคเป็นสารพัดโรค จะไปตรวจเลือดกัวแพง เพราะกัวไม่มีพอจ่าย ตรวจดู ก็ตามร่างกายก็ไม่มีเริม ไม่ก้อนต่อมน้ำเหลืองที่คอ ไม่มีตุ่ม มีแต่ผื่นแพ้ คล้ายๆโรค อะไร 100 วัน ก็จำไม่ได้ แต่ที่เป็นผื่นมาจากหลังใช้สบู่ฟอกขาว ถ้าจะซื้อยาต้าน แพร็บ ก็ไกล ไม่รู้สั่งทางไปรษณีได้ป่าว ตอนนี้วิตกไปหมด เป็นมา 1 เดือนกว่าแล้ว TT โรคนี้น่ากัวไหมค่ะหมอ
อายุ: 31 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.40 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

15 พฤษภาคม 2560 01:59:44 #2

จากที่คุณถามมา มีความกังวลว่าจะติดเชื้อเอดส์ อาการของการติดเชื้อเอชไอวีซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเอดส์ คือ เมื่อรับเชื้อหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงแล้วประมาณ 2-4 อาทิตย์ จะมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่น ไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต มีผื่นตามตัว คล้ายออกหัด หรือส่าไข้ เป็นต้น หลังจากนั้น อาการต่างๆก็จะหายไป จนเมื่อมีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องซึ่งอาจนานหลายปี (3-5 ปีขึ้นไป) ก็จะเริ่มมีโรคแทรกซ้อน เช่น วัณโรค ปอดอักเสบ ตุ่มคันตามตัว แขนขา (PPE) น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง ซึ่งสามารถยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่โดยการตรวจเลือด โดยทั่วไป จะติดเชื้อโดยไมารู้ตัวและมักจะอยู่ในระยะที่ไม่มีอาการ ส่วนวิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ในกรณีของคุณ อาการที่เล่ามาไม่เฉพาะเจาะจง อาจจะเกิดจากสาเหตุอื่นๆได้ แต่ถ้ามีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยางหรือคู่นอนมีความเสี่ยง แนะนำว่าสามารถตรวจเลือดเอดส์ได้โดยใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ

Beeb*****w

17 พฤษภาคม 2560 09:30:07 #3

ถ้ามีพฤติกรรมเสี่ยงอะค่ะ ก็ควรจะไปตรวจ เราต้องสังเกตุอาการต่างๆ ด้วยนะคะ ทางที่ดีควรไปปรึกษาหมอค่ะ เดี๋ยวนี้มีคลินิคเฉพาะทางแบบนี้เยอะมาก แต่เราแนะนำที่นี่ค่ะ V-med Clinic เขาพร้อมให้คำแนะนำอย่างดี ยังไงโทรไปสอบถามก่อนได้ที่เบอร์นี้ค่ะ 052-001119 หรือไปอ่านข้อมูลเขาก่อนได้นะคะ www.vmedclinic.com