กระดานสุขภาพ

เป็นตุ่มแดงที่อวัยวเพศ.
Anonymous

13 เมษายน 2560 04:18:09 #1

สวัสดีค้ะ ดิฉันอายุ 17. ปี เคยมีเพศสัมพันธ์แล้วน้ะค้ะ ล่าสุดหลังมีเพศสัมพันธ์ 2-3 วันมีอาการคันบริเวณอวัยวเพศแล้วมีตุ่มแดงๆขึ้นบริเวณ แคมเล็กอ้ะค้ะ เป็นตุ่มเยอะมากๆ ทั้งแสบทั้งคันเลยค้ะ หลังมานี้มีอาการปวดที่อวัยวเพศด้วยค้ะ ไม่ทราบว่าเป็นไรค้ะ ร้ายแรงหรือป่าว ล้ะต้องรักษายังไงค้ะ.
อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

13 เมษายน 2560 14:34:32 #2

จากอาการที่บอกมา คุณอาจจะมีการติดเชื้อราในช่องคลอดหรืออาจจะมีการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง ซึ่งทำให้เกิดโรคเริม เพราะมีอาการแสบหรือเจ็บที่ช่องคลอดร่วมด้วย ตอนนี้ตอบได้ยากว่าเกิดจากสาเหตุใดถ้าไม่ได้ถ่ายรูปรอยโรคมาให้ดู ในกรณีที่มีสาเหตุมาจากเชื้อรา คุณจะมีอาการคันที่บริเวณอวัยวะเพศและมีตกขาวผิดปกติร่วมด้วยโดยตกขาวจะมีลักษณะคล้ายก้อนนมบูดอยู่เป็นก้อนๆ จะทำให้เกิดอาการคัน และมีผื่นบริเวณอวัยวะเพศ การรักษาจะต้องใช้ยาต้านเชื้อราเช่นยาในกลุ่มโคลไทมาร์โซล หรือคีโตโคนาโซลทั้งชนิดทาภายนอกและชนิดสอดทางช่องคลอดเพื่อบรรเทาอาการคัน และการอักเสบจากเชื้อรา แต่ถ้าเป็นโรคเริม คุณจะมีรอยโรคเป็นลักษณะตุ่มน้ำใสเมื่อแตกออกจะเห็นก้นแผลมีลักษณะสกปรก และมีอาการแสบร้อนเมื่อไปสัมผัสถูกโดนน้ำหรือปัสสาวะ การรักษาจะต้องใช้ยาต้านเชื้อไวรัสกลุ่มอะไซโคเวีย ซึ่งมีทั้งชนิดรับประทานและชนิดทาภายนอก คุณอาจจะมีไข้ต่ำๆปวดเมื่อยตามตัว และมีต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโตร่วมด้วย ตอนนี้หมอคงไม่สามารถสรุปได้ว่ามีการติดเชื้อใด ทางที่ดีคุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยที่ถูกต้องจะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปจะดีที่สุดค่ะ

Anonymous

13 เมษายน 2560 15:22:59 #3

มันเปนเหมือนผื่นอ้ะค้ะที่ขึ้นบริเวณแคม แต่ขึ้นเยอะจนบางทีมันก้อปวดอ้ะค้ะ แต่ไม่ใช่ตุ่มใส ล้ะตอนนี้ไม่มีตกขาวอ้ะค้ะ.
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 เมษายน 2560 03:31:54 #4

อาการดังกล่าว อาจจะเกิดจากผิวหนังมีการอักเสบมีความชื้นเกิดเป็นผื่นภูมิแพ้ขึ้นก็ได้ ในกรณีที่คุณมีอาการมากและไม่แน่ใจเรื่องการวินิจฉัยควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจจะดีที่สุด เพราะการหาซื้อยารับประทานเองหรือมาทาภายนอกเองอาจจะทำให้ผื่นมีการกระจายตัวลุกลามมากขึ้นจนยากต่อการรักษาก็ได้ค่ะ