กระดานสุขภาพ

ใช่แผลริมอ่อนหรือป่าวคับ(มีรูปคับ)
Somy*****9

2 เมษายน 2560 07:02:34 #1

ก่อนหน้านี่ เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ผมเป็นแบบนี้(คล้ายรูป) แต่แผลเป็นที่บริเวณร่องหัวด้านบน เจ็บด้วยคับเวลาโดน ผมคิดว่าเป็นแผลริมอ่อนเพราะลงหาข้อมูลดูจากกูเกิ้ลคับ เลยซื้อยา ซิโธรแมกซ์ (Azithromycin) 250mg. กินวันแรก4เม็ด(ก่อนอาหาร) วันที่2 2เม็ด คับ ประมาน2-3วัน แผลหายไปคับ
แต่พอหลังจากนั้น วันนี้ ผมได้ดูใต้ล่างของหัวตรงร่อง (ตามรูป) เหมือนมันจะขึ้นมาอีกคับ ไม่รู้เป็นเหมือนเดิมหรือเปล่าคับ 
รบกวนสอบถามว่า ยาที่ผมกินมันดีมั้ยคับ แล้วผมต้องซื้อกินอีกมั้ยคับ เพราะผมกินรอบแรก1กล่อง ไม่ทราบว่ายังมีเชื่ออยู่อีกมั้ยคับ จะหายขาดมั้ยคับ กังวลมากคับ
ขอบคุณคุณหมอคับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/somying1199-35831-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/somying1199-35831-2.jpg

อายุ: 35 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

3 เมษายน 2560 04:13:54 #2

ดูจากรูปที่ส่งมา (ไม่ค่อยชัด) เห็นเป็นแผลเล็กๆที่บริเวณอวัยวะเพศ ถ้ามีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่น เที่ยวผู้หญิง ไม่ใช้ถุงยาง มีคู่นอนหลายคน

1. โรคที่พบบ่อยคือ เริม เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น
มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผลเจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรงและหายเอง

2. แผลซิฟิลิส หรือแผลริมแข็ง เกิดหลังมีความเสี่ยง 10- 90 วัน แผลจะมีขอบแข็ง ไม่เจ็บ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Treponema pallidum รักษาโดยฉีดยา benzathine penicillin 2.4 ล้านยูนิต โรคนี้พบบ่อยในกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย (เกย์) สำหรับแผลริอ่อน ปัจจุบันพบได้น้อย ยาที่คุณหินเป็นยาแก้อักเสบ แต่ถ้าไม่มีความเสี่ยงเช่นใช้ถุงยางทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ ก็อาจจะเกิดจากการแพ้หรือการระคายเคืองสารที่ใช้ แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้ โดยสรุป ขึ้นกับลักษณะของแผลที่เป็นร่วมกับความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ แนะนำหาหมอครับ