กระดานสุขภาพ

อาการแบบนี้เกี่ยวกับยาคุมกำเนิดไหมคะ
Anonymous

24 มีนาคม 2560 18:39:04 #1

ตอนนี้กินยาคุมมินิดอซอยู่ค่ะ (เป็นไมเกรน) จะหมดแผงแรกแล้ว ตอนที่กินมาได้สักสัปดาห์หนึ่งรู้สึกว่าสิวผดที่หลังหายค่ะ หลังไม่มันด้วย ดีมากเลยค่ะ แต่พอมาวันที่ 20 รู้สึกว่าเริ่มเป็นสิวอักเสบที่จมูก ขึ้นทีละเม็ดๆ พอหายก็ขึ้นอีก ตอนนี้มี 4 เม็ดแล้วค่ะ ขึ้นที่จมูกอย่างเดียวเลย ไม่ทราบว่าเกี่ยวกับยาคุมกำเนิดที่กินไหมคะ แล้วมีวิธียังรักษายังไงบ้างคะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

29 มีนาคม 2560 01:58:12 #2

เรียน คุณ 0208b

จากข้อมูลที่คุณให้มานั้น หากเป็นแผงแรก อาจทำให้เกิดอาการสิวเห่อขึ้นได้นะครับ แต่เมื่อเข้าแผง 2-3 แล้ว ร่างกายจะปรับตัวให้เข้ากับปริมาณฮอร์โมนในยาเม็ดคุมกำเนิดได้เอง

อาการไม่พึงประสงค์ต่างๆ จะค่อยๆ ดีขึ้นเอง ทั้งเรื่องผิวมัน เลือดประจำเดือนออกกะปริบกะปรอย แต่หากผ่านไป 2-3 แผงแล้ว อาการไม่ดีขึ้น หรือมีอาการรุนแรงขึ้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อพิจารณาปรับเปลี่ยนชนิดของยาคุมกำเนิด หรือหากจำเป็นอาจต้องเปลี่ยนวิธีการคุมกำเนิดเป็นชนิดที่ไม่มีฮอร์โมนแทน

ข้อแนะนำเพิ่มเติม สิวมีมากมายหลายสาเหตุ โดยเฉพาะจากช่วงอายุคุณ ฮอร์โมนเพศอาจยังไม่ค่อยสม่ำเสมอนัก อาจส่งผลต่อการเป็นสิวได้ นอกจากนั้น หมั่นสังเกตว่าเกิดจากการเปลี่ยนแปลง อาหาร (ประเภทที่มีน้ำตาลสูง ไขมันสูง จะยิ่งกระตุั้นให้เกิดสิวได้มาก) เครื่องสำอาง (รูขุมขนอุดตัน อุปกรณ์ไม่สะอาด) หรือการล้างหน้าไม่สะอาด หรืออาจจากการจับที่จมูกบ่อยๆ (มือไม่สะอาด) หากมีอาการไม่มากนัก ไม่ต้องทำอะไรครับ อาการต่าง ๆน่าจะค่อย ๆดีขึ้นเอง หรือหากมีอาการสิวอักเสบเป็นหนอง อาจใช้ยาทาฆ่าเชื้อ (มีหลายยี่ห้อ สามารถสอบถามจากเภสัชกรร้านยาได้ เนื่องจากต้องสอบถามประวัติการแพ้ยาด้วย)

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีๆ จากกองบรรณาธิการของเราที่

  • สิว (Acne) แพทย์หญิง ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล แพทย์โรคผิวหนัง
  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์