กระดานสุขภาพ

ปากช่องคลอดที่มีลักษณะเป็นตุ่มๆนี่ถือว่าปกติไหมคะ
Anonymous

9 มีนาคม 2560 16:03:04 #1

ปากช่องคลอดปกติจะมีลักษณะอย่างไรหรือคะคุณหมอ หนูลองคลำแถวๆปากช่องคลอดและส่วนที่ลึกเข้าไปนิดหน่อย น่าจะผนังด้านบนๆ (ไม่ได้คลำแบบลึกมากเข้าไปในช่องคลอดนะคะ) มีลักษณะไม่เรียบ เป็นตุ่มๆ ตะปุ่มตะป่ำ ไม่น่าใช่ตุ่มน้ำนะคะ เป็นเนื้อมากกว่า ไม่รู้สึกเจ็บ คัน อะไรเลยค่ะ เป็นมานานแล้ว

นี่คือความผิดปกติอะไรไหมคะ หรือเป็นลักษณะปกติของช่องคลอด ไม่ทราบจริงๆค่ะ

ปล. หนูมีตกขาวด้วยค่ะ ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวข้องอะไรไหมคะ

ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.75 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Vipa*****9

13 มีนาคม 2560 07:57:57 #2

ช่องคลอดปกติจะขรุขระค่ะ ยกเว้น สตรีที่เพิ่งคลอดบุตรจะมีลักษณะราบเรียบ

แต่ ข้อมูลน้อยแค่นี้ ยังสรุปไม่ได้ว่าเป็นอะไร

ข้อมูลอื่นๆ ที่จำเป็น(กรณีถามทางเน็ต) เช่น เคยมีเพศสัมพันธ์หรือไม่ , อาการอื่นๆ , โรคที่เคยเป็นมาก่อน , รูปภาพ ฯลฯ   

 

กังวลใจ ปรึกษาเบื้องต้น  vipaadaa99@gmail   ค่ะ

   

 

Anonymous

15 มีนาคม 2560 08:15:29 #3

 เพิ่งเคยถ่ายรูปดูแบบจริงๆ มันเป็นเหมือนก้อนค่ะ เริ่มกังวล

Anonymous

15 มีนาคม 2560 08:20:28 #4

ขออนุญาตนะคะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

16 มีนาคม 2560 10:08:17 #5

ปกติแล้วส่วนบริเวณนั้น เป็นตำแหน่ง ของเยื่อบุผิวของช่องคลอดครับ ซึ่งจะมีลักษณะผิวไม่เรียบ เพื่อเป้าหมายในการยืนหยุ่นและสร้างสารคัดหลั่งได้ครับ อย่างไรก็ตามจะต้องไม่มีอาการเจ็บปวด หรือ มีอาการผิดปกติอื่น เช่น ตกขาว เลือดออก เป็นต้นครับ แต่ก็ควรไม่ไปคลำหรือล้วงเข้าไปในช่องคลอดนะครับ เพราะอาจทำให้เล็บหรือนิ้วทำหให้เยื่อบุช่องคลอดบาดเจ็บได้

ส่วนในเรื่องตกขาวนั้น ปกติแล้ว ในช่วงหลังกลางรอบเดือนจนถึงก่อนจะมีประจำเดือนรอบถัดไป หรือหลัง มีเพศสัมพันธ์อาจมีสารคัดหลั่งที่มากขึ้นได้นะครับ หากไม่มีอาการผิดปกติใด เช่น ตกขาวสีเขียวหรือเหลือง กลิ่นเหม็น หรือปวดท้องน้อย ก็ไม่ต้องกังวลครับ สังเกตุอาการไปได้ก่อนครับ ส่วนหากตกขาวนั้น หากตกขาวผิดปกติที่เป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ การรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในช่ือสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ หากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีช่ือสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ