กระดานสุขภาพ

กรุณาตอบปัญหาเกี่ยวกับประจำเดือนกับยาคุมหน่อยนะคะ
Pipi*****a

6 มีนาคม 2560 03:25:40 #1

มีเรื่องต้องการปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับปัญหาประจำเดือนและการกินยาคุม

หนูกินยาคุมแผงยาสมินแผงที่4หมดวันที่20กุมภา ซึ่งตามปกติ3แผงที่ผ่านมาประจำเดือนหนูจะมาวันที่5หลังกินเม็ดสุดท้าย แต่สำหรับแผงที่4 นี้ประจำเดือนมาวันที่7หลังกินเม็ดสุดท้าย คือประจำเดือนมาช้าและมาค่อนข้างน้อย 

อีกปัญหาคือเมื่อแผงที่ 1กับ3ประจำเดือนมาในปริมาณพอเหมาะ แต่แผงที่2กับ4คือมาค่อนข้างน้อยต่อวันเหมือนมาเปื้อนๆผ้าอนามัย คำถามของหนูมีดังนี้

1.ถ้ากินยาคุมติดต่อกันสม่ำเสมอ ไม่เคยลืมกันยาจนวันที่28กุมภานี้เริ่มแผง5 แล้วถ้ามีเพศสัมพันธ์ไม่สวมถุงยางหลั่งนอกตั้งแต่เม็ดที่ 5 จะสามารถคุมกำเนิดได้มั้ยคะ

2.ประจำเดือนแผงที่4 มาน้อยแบบนี้คือว่ามีประจำเดือนได้มั้ยคะ โดยปกติหนูใช้ถุงยางทุกครั้งมีน้อยครั้งมากๆที่ไม่ใช้ จะท้องมั้ยคะ

3.ถ้ามีประจำเดือนมาทุกแผงแต่น้อยสลับมากเกิดจากอะไรคะ ถ้ากินให้ครบ6แผงจะเข้าที่มากกว่านี้มั้ยคะ(ก่อนกินมาไม่ปกติเดือนเว้นเดือน หรือ 2เดือนมาทีบ้าง) ยาสมินจัดว่าฮอโมนต่ำมั้ยคะหนูควรกินยี่ห้อนี้ต่อหรือเปลี่ยนคะ

4.รู้สึกมีอาการปวดจี๊ด แต่ไม่ได้เจ็บมากนะคะ บางทีก็ปวดเกร็ง ที่ท้องบริเวณซ้ายบ้างขวาบ้างแถวๆสะดือ อ่านจากในเว็บบอกมดลูกจะขยายตัวบ้าง เป็นสัญญาณของการท้องอ่อนๆบ้าง หนูจึงกังวลเรื่องจะตั้งท้องมาก คุณหมอคิดว่าอาการนี้เปนจากอะไรได้บ้างคะ ตอนนี้หนูสงสัยว่าที่นอนเปนหลุม ตื่นมาแล้วปวดหลัง ไม่ทราบเกี่ยวกับที่ปวดท้องมั้ย ขอบคุณค่ะ

 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 99 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 36.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

9 มีนาคม 2560 03:44:50 #2

ยาคุมกำเนิดโดยทั่วไปจะประกอบด้วยฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนและเอสโตรเจน ซึ่งการทานยาคุมเป็นเวลานานๆ จะทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวลงมากๆ ได้ จนทำให้ไม่มีประจำเดือนมาได้ เมื่อทานยาคุมเป็นเวลานานๆ ช่วงที่ทานยาคุมถ้าไม่ลืมทานยา ยาจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ ไม่มีความจำเป็นต้องสวมถุงยางอนามัย การที่รอบเดือนมามากหรือน้อยแตกต่างกันขึ้นอยู่กับผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมากน้อยแตกต่างกัน อาการปวดเกร็งท้องน้อยอาจจะเกิดจากการเกร็งของกล้ามเนื้อหน้าท้อง การนั่งยืนไม่ถูกวิธี ไม่เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ค่ะ ในกรณีที่คุณสงสัยว่าจะมีการตั้งครรภ์หรือไม่ก็ควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยค่ะ