กระดานสุขภาพ

เรื่องการตรวจภายในค่ะ
Anonymous

27 กุมภาพันธ์ 2560 11:25:59 #1

สอบถามค่ะ ดิฉันได้ไปพบหมอสูติเนื่องจากมีอาการปวดท้องน้อยด้านขวามาเป็นเวลา1เดือนค่ะ โดยไม่ทราบสาเหตุว่าเป็นอะไร เพราะประจำเดือนมาปกติ มีแต่อาการปวดท้องวันแรกที่ประจำเดือนมาเท่านั้น ซึ่งอาการปวดที่เป็นปัญหาอยู่นี้จะปวดจี๊ดขึ้นมาทันทีตอนที่ดิฉันก้มหรือยกขาแนบอก หรือบางวันก็ไม่ปวดเลย แต่หลังจากที่ดิฉันตรวจภายในและอัลตร้าซาวน์แล้ว ปรากฏว่ามดลูกและรังไขของดิฉันปกติ ไม่มีก้อนซีสหรือขนาดผิดปกติใดๆ หมอสูติเลยให้ยาฮอรโมนมาทาน ชื่อว่ายา provera10mg ให้ลองทาน1เดือนก่อน แล้วจึงจะนัดพบอีกครั้ง โดยแพทย์สันนิษฐานว่าอาจเป็นเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่ ดิฉันมีข้อสงสัยดังนี้ค่ะ

1. การตรวจภายในและอัลต้ราซาวน์จากแค่โรงพยาบาลเดียว ถือว่าเพียงพอแล้วหรือไม่คะ มีโอกาสไหมคะที่จะมีความผิดปกติแต่แพทย์ตรวจไม่เจอ

2. ฮอรโมนที่ดิฉันได้มาทาน มีผลข้างเคียงไหมคะ เช่นน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น แล้วระหว่างที่ฉันทานยา ประจำเดือนจะมาหรือไม่คะ และถ้าต้องกินติดต่อกันเกิน1เดือน จะมีผลอะไรไหมคะ

3. งานที่ดิฉันทำ มีหลายครั้งที่ต้องยกของหนัก สาเหตุนี้เป็นไปได้ไหมคะที่จะเกี่ยวข้องกับการปวดท้องของดิฉัน แต่ดิฉันเคยทานยาแก้อักเสบกับแก้ปวดแล้ว อาการปวดท้องก็ไม่ได้หายไปค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

4 มีนาคม 2560 15:52:01 #2

ปกติแล้ว หากในอุ้งเชิงกราน โดยเฉพาะมดลูกและรังไข่นั้น หากมีอาการและตรวจทางอัลตราซาวด์แล้ว มักจะต้องเจอความผิดปกติหากมีเนื้องอก ก้อน หรือถุงน้ำครับ ส่วนบางกรณีนั้น หากเป็นเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่หรือ endometriosis นั้น อาจจะตรวจทางอัลตราซาวด์แล้วไม่พบได้หากเป็นระยะแรกๆ ครับ ส่วนเรื่องยาฮอร์โมนนั้น มักจะนำมารักษาในกรณีประจำเดือนไม่มาหรือมาผิดปกติจากภาวะไม่ตกไข่ครับ จะช่วยปรับฮอร์โมนและให้ประะจำเดือนมาเป็นรอบในช่วงแรกก่อนครับ

ส่วนเรื่องปวดท้องนั้น มีได้หลากหลายสาเหตุครับ การยกของหนักนั้น จะทำให้มีอาการปวดกล้ามเนื้อมากกว่า ไม่น่ามีผลทำให้ปวดในท้องหรือท้องน้อยครับ ดังนั้น หมแนะนำให้ไปติดตามอาการและหาสาหตุต่อไปนะครับหากอาการไม่ดีขึ้น