กระดานสุขภาพ

อยากจะสอบถามหมอครับ
Anonymous

17 กุมภาพันธ์ 2560 06:50:00 #1

(แฟนเคยมีเพศสัมพันกับแฟนเก่า) แล้วเลิกกันมานานก่อนจะคบกับผม ผมคบกับแฟนมาสองปีแล้วครับช่วงแรกๆผมมีเพศสัมพันกับแฟนไม่ได้ป้องกันหลายครั้ง แต่ผมได้ไปตรวจเลือดที่นิรนามเมื่อปีที่แล้ว ตอน สองสัปดาห์ หนึ่งเดือน สองเดือนกว่าๆ

ผลออกมาลบหมด ซิฟิลิส ก็ตรวจเช่นเดียวกัน ผลออกมาลบ แต่แฟนผมไม่เคยตรวจ แล้วก็ไม่ได้มีอะไรกันเลยจนถึงปีใหม่ แล้วผมกับแฟนก็มีเพศสัมพันกันล่าสุดเมื่อวันที่ 7มค60 โดยมีการสอดใส่ก่อนโดยไม่ป้องกัน (แค่ใส่เฉยๆ) แล้วก็ถอกออกมาใส่ถุงยางแล้วก็มีเพศสัมพัน กันปกติครับ อยากทราบว่าเสี่ยงต่อโรค Hiv มั้ย เพราะผมเคยตรวจแล้ว เป็นลบ ผมไม่เคยสำส่อนแฟนผมก็เช่นกัน แล้วผมก็โทไปสายด่วน 1663 เขาบอกยังเสี่ยงอยู่เพราะมีการสอดใส่โดยไม่ป้องกัน อยากถามคุณหมอว่า ผมไม่เคยมีอะไรกับใครเลยมีกับแฟนคนเดียว (แต่แฟนเคยมีเพศสัมพันกับแฟนเก่า ป้องกันบ้าง ไม่ป้องกันบ้าง) แต่เลิกกันมานานแล้ว ก่อนจะมาคบกับผม อยากทราบว่าแบบนี้เสี่ยงหรือป่าว เพราะตอนคบกันผมเคยไปตรวจเลือดแล้ว ผลออกมาเป็นลบ

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.68 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

21 กุมภาพันธ์ 2560 02:47:48 #2

เพิ่มเติมครับ ตอนนี้แฟนไปตรวจเลือดแล้ว ผลออกมาลบครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

22 กุมภาพันธ์ 2560 08:50:49 #3

สำหรับการติดต่อของโรคเอดส์ 1. มีการร่วมเพศโดยไม่ใช้ถุงยางกับคนที่ติดเชื้อเอดส์ 2. ใช้เข็มฉีดยาร่วมกับคนที่ติดเชื้อเอดส์ 3. ได้รับเลือดบริจาคที่มีเชื้อเอดส์ และ 4 ติดเชื้อจากแม่ที่ติดเชื้อเอดส์ขณะตั้งครรภ์ สำหรับการติดทางเพศสัมพันธ์นั้น จะต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่ติดเขื้ออยู่แล้ว เมื่อมีการร่วมเพศโดยไม่ป้องกัน ก็จะติดให้อีกฝ่ายหนึ่งที่ยังไม่ติดเชื้อ ในกรณีของคุณถ้าทั้งตัวคุณและแฟนต่างก็มีผลเลือดเป็นลบ และไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นอีก ก็ถือว่าไม่เสี่ยงครับ ถ้าไม่แน่ใจสามารถตรวจเลือดได้โดยใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคมไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ