กระดานสุขภาพ

มีสิทธิ์ท้้องมั้ยคะ
Anonymous

28 ธันวาคม 2559 07:29:05 #1

**ก่อนหน้านี้เคยทานยาคุมกำเนิดมาก่อนแล้วหยุดทานไปค่ะ** ประจำเดือนมาวันแรกแต่ว่าจางมากเลยรออีกวันกลัวไม่ใช่ประจำเดือน พอวันที่สองมาชัดมากค่ะกลางคืนเลยกินยาคุมเม็ดแรกเลย กินได้ 6 เม็ดมีเพศสัมพันธ์กับแฟนหลั่งใน (ประจำเดือนมา4วัน กินยาตรงเวลาตลอด) หลังจากมีเพศสัมพันธ์กับแฟนได้2-3วันก็มีตกขาวมาตลอด คันเล็กน้อยบางวัน มีวันนึงตกขาวเยอะมากกว่าปกติเลยตกใจ จะมีสิทธิ์ท้องมั้ยคะคุณหมอ ปกติที่เป็นตกขาวจะเป็นเล็กน้อยแต่ว่าจะเป็นน้ำใส ๆ ออกมามากกว่าถือว่าผิดปกติมั้ยคะ ไม่มีกลิ่นนะคะ แต่วันที่เป็นตกขาวมากแอบคันอยู่ค่ะ จะท้องมั้ยคะคุณหมอ แล้วที่เป็นตกขาวผิดปกติมากมั้ยคะ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.75 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

28 ธันวาคม 2559 07:49:50 #2

มีอีกอย่างจะถามค่ะ คือทีหลังเป็นกากหรือเกลื้อนก็ไม่รู้ค่ะ ปกติก็อาบน้ำทุกวัน ซักผ้า ตากผ้าตากแดด ผ้าเช็ดตัวก็ประมาณ1เดือนซักหรืออาจจะเร็วกว่า ผ้าปูที่นอนหมอนก็เหมือนกันค่ะ ซักตลอดไม่เคยใส่เสื้อผ้าร่วมกับใคร แต่ทำไมเป็นก็ไม่รู้ค่ะ ใช้ยาอะไรถึงจะหายขาดคะ ตอนนี้อายมากเลยไม่กล้าแต่งตัวเลยค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

30 ธันวาคม 2559 05:57:26 #3

ถ้าคุณทานยาคุมอย่างถูกวิธีก็ไม่ตั้งครรภ์แน่นอน การทานยาคุมที่ถูกวิธีจะต้องทานเม็ดแรกไม่เกินวันที่ 5 ขงรอบเดือน เช่นรอบเดือนมาวันที่ 1 ธค เป็นวันแรกคุณสามารถเริ่มทานยาได้ตั้งแต่วันที่ 1-5 ธค ดดยทานในเวลาเดียวกันของทุกวัน ไม่ลืมทานยา ยาจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ คุณสามาถรมีเพศสัมพันธ์โดยหลั่งภายในได้ระหว่างที่ทานยาคุม ส่วนอาการตกขาวผิดปกติและมีอาการคันน่าจะเกิดจากการติดเชื้อราในช่องคลอด จะทำให้มีอาการตกขาวผิดปกติคล้ายนมบูด และมีอาการคันร่วมด้วย สามารถรักษาดดยการสอดยาทางช่องคลอดและทายาภายนอกเฉพาะที่ได้ ยาที่ใช้เป็นกลุ่มโคลไทรมาโซลหรือยาต้านเชื้อรากลุ่มอื่นค่ะ พยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้นโดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง อาการน่าจะดีขึ้นได้ค่ะ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

30 ธันวาคม 2559 06:00:39 #4

กังวลและไม่แน่ใจว่าที่หลังจะเป็นกลากหรือเกลื้อน กลากเป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากการติดเชื้อรา พบได้ในบริเวณที่อับชื้น เช่น ขาหนีบหรือสะโพก จะเป็นผื่นวงแดงๆและผื่นจะค่อยๆขายใหญ่ออกไปเรื่อยๆ จะพบในคนที่เป็นนีกกีฬาหรือคนที่ทำงานนอกบ้าน หรือในกลาางแจ้งทำห้มีเหงื่อออกมากและใสุชุดที่อับชื้น เปียกเหงื่อ ส่วนเกลื้อนก็เป็นเชื้อรา แต่เป็นคนละชนิดกัน ลักษณะจะเป็นวงเล็กๆ จะมีสีออกขาวหรือสีเทาๆหรือออกชมพูได้ ขึ้นได้ตามร่างกายทั่วไป สำหรับการรักษาจะคล้ายๆกัน คือการใช้ยาเชื้อรา เช่น clotrimazole หรือ itraconazole หรือketocoanzole ซึ่งเป็นยาทาหรือชนิดกิน อย่างไรก็ตามผื่นที่ขึ้นตามหลังอาจจะมีสาเหตุได้หลายอย่างนอกจากเชื้อรา เช่น การแพ้หรือการระคายเคืองต่อสารที่ใข้ การอักเสบของต่อมใต้ผิวหนังคล้ายกับการเกิดสิว หรือโรคผิวหนังอื่นๆ การรักษาขึ้นกับสาเหตุ โดยสรุป แนะนำหาหมออาจจะต้องมีการขูดผิวหนังบริเวณที่เป็นไปตรวจดูว่ามีเชื้อราหรือไม่