กระดานสุขภาพ

หนองในเทียม นอกจากเพศสัมพันธ์แล้ว มีสาเหตุอื่นที่ทำให้เป็นหรือไม่
Anonymous

18 พฤศจิกายน 2559 04:51:12 #1

ผู้ป่วยคือแฟนของผมเองครับ เขาบอกว่า เมื่อวาน วันที่ 18 พ.ย.  พบเหมือนของเหลวใสๆ ไหลออกมา  วันนี้พอไปซื้อยาที่ร้านขายยา แล้วลองบอกอาการกับเภสัชกรไป เภสัชกรบอกว่า น่าจะเป็นหนองในเทียม และได้ให้ยาAzycin มารับประทาน

แต่ผมกับเขาไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กันเลยตั้งแต่ต้นเดือน  เป็นไปได้หรือไม่ครับว่า

สาเหตุของโรคอาจเกิดจากสาเหตุอื่น ที่ไม่ใช่เพศสัมพันธ์   ตอนนี้กังวลใจมาก ใจหนึ่งก็เป็นห่วง อีกใจก็กลัวว่าถ้าสาเหตุเกิดจากเพศสัมพันธ์ได้เท่านั้นจริงๆ หมายความว่าเขาได้ไปมีเพศสัมพันธ์กับคนอื่น

สุดท้ายอยากสอบถามว่า ในการไปตรวจที่โรงพยาบาล สามารถระบุได้หรือไม่ครับ ว่าเชื้อมาจากการมีเพศสัมพันธ์หรือไม่ใช่

 

ขอบคุณครับ

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 115 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 37.13 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

18 พฤศจิกายน 2559 04:52:42 #2

แก้ไขครับ วันที่ 17 พ.ย. ครับที่แฟนพบความผิดปกติ 
ส่วนในวันที่ 18 พ.ย. คือวันที่ไปปรึกษษเภสัชกร

Anonymous

18 พฤศจิกายน 2559 12:07:13 #3

เพิ่มเติมครับ เป็นไปได้มั้ย ว่าผมเป็นพาหะ แล้วเขาได้รับเชื้อไปจากผม ครั้งสุดท้ายที่มีเพศสัมพันธ์ คือ กลางเดือนตุลาคมครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

21 พฤศจิกายน 2559 11:31:10 #4

อาการที่มีตกขาวในผู้หญิงมีสาเหตุได้ทั้งที่เป็นธรรมชาติและที่เกิดจากการติดเชื้อรวมทั้งสาเหตุอื่นๆ การวินิจฉัยโรคต้องมีการตรวจภายใน ดูลักษณะของตกขาว ช่องคลอดและปากมดลูก มีการเก็บตัวอย่างไปตรวจดูความผิดปกติ รวมทั้งการเพาะเชื้อหรือการตรวจหาเชื้อด็วยวิธีต่างๆ ในกรณีของแฟนคุณที่ไปปรึกษาร้านขายยา เภสัชกรจะสามารถให้คำปรึกษาเบื้องต้นได้ แต่การวินิจฉัยโรคนั้นต้องมีการซักประวัติ ตรวจร่างกายและการตรวจทางห้องแล็บตามที่ได้กล่าวไปแล้ว สำหรับเรื่องหนองในและหนองในเทียม ขออธิบายเพิ่มเติมว่า โรคหนองในและหนองในเทียมติดต่อทางเพศสัมพันธ์เท่านั้น ถ้าทั้งผู้ชายและหญิงที่ต่างก็ไม่มีโรคหนองในแท้และเทียม มีเพศสัมพันธ์กัน ก็ไม่มีโอกาสติดเชื้อ มีกรณีเดียว คือเด็กทารกที่คลอดจากแม่ที่เป็นโรค แล้วเชื้อไปทำให้เกิดการอักเสบที่ตา ทำให้เป็นโรคหนองในที่ตาได้ ระบบทางเดินปัสสาวะและระบบสืบพันธ์ในผู้หญิงอักเสบแบ่งเป็น 1 ร่วมกับการมีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ น่าจะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือกามโรค ที่พบบ่อยคือ หนองใน (แท้) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไปครับ ส่วนหนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 2 อาทิตย์ ในปัจจุบันอาจมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า ในกรณีที่เป็นๆหายๆ โดยทั่วไปมักเกิดจากการไปติดเชื้อใหม่ จากคู่นอน ซึ่งในผู้หญิงไม่ค่อยมีอาการผิดปกติและไม่รู้ว่าเป็นโรค เพราะฉะนั้นต้องรักษาทั้งคู่ครับ อย่างไรก็ตามพบว่าประมาณร้อยละ 50 อาจมีการติดเชื้อร่วมกัน คือเป็นทั้งหนองในแท้และเทียม ก็ต้องรักษาทั้ง 2 โรค 2 ไม่มีความเสี่ยง ระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบเกิดจากเชื้อแบคทีเรียอื่น เช่นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ นิ่วในไต เป็นต้น โดยสรุป ถ้าคุณและแฟนไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ ก็ไม่เป็น แต่ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทั้งสองฝ่ายมีความเสี่ยงก็มีโอกาสเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยสรุป ถ้าคุณมีความเสี่ยงคือ มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง สามารถตรวจได้ว่ามีการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะหรือไม่ แนะนำหาหมอที่ รพ. บางรัก ถนนสาธรใต้ ซึ่งเป็นคลินิกกามโรคของกรมควบคุมโรค