กระดานสุขภาพ

การใช้ยาคุมกำเนิดรายเดือนกับยาAmoxicillin clavulanic acid
Anonymous

12 พฤศจิกายน 2559 02:45:41 #1

รบกวนสอบถามคุณหมอหรือเภสัชกรหน่อยครับ เนื่องจากแฟนของผมเป็นร้อนในหลายจุดจึงได้ทานยา amoxicillin เป็นเวลา 2 อาทิตย์แต่ยังไม่หาย จึงได้ไปปรึกษาเภสัชกรเพื่อนเปลี่ยนตัวยา ผมได้แจ้งเภสัชกรไปว่า แฟนของผมมีการทานยาคุมกำเนิด เมอซิลอน 28 อยู่ด้วย เภสัชกรจึงจ่ายยา Amoxicillin clavulanic acid 1000 mg ให้ทานช่วงเช้า และทายยาคุมกำเนิดแบบรายเดือนในช่วงเย็น แต่ไม่ได้แนะนำว่าระหว่างนี้ต้องสวมถุงยางอนามัยเป็นเวลา 7 วันหรือไม่ อยากจะถามคุณหมอหรือเภสัชกรว่า ตัวยาAmoxicillin clavulanic acid 1000 mg มีผลลดตัวยาคุมกำเนิดในกระแสเลือดไหมครับ แล้วระหว่างทานยาAmoxicillin clavulanic acid 1000 mg จะต้องใช้ถุงยางอนามัยในการร่วมคุมกำเนิดด้วยไหมครับ
อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

14 พฤศจิกายน 2559 04:42:40 #2

เรียน คุณ de6d3,

ตัวยาปฏิชีวนะที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียในวงกว้าง ทำให้ตัวยาคุมกำเนิดมีการลดระดับลง เนื่องจากการดูดซึมกลับทางลำไส้ลดน้อยลง จึงอาจส่งผลให้ระดับยาคุมกำเนิดลดต่ำลง จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ เช่น amoxycillin, amoxycillin+clavulanate เป็นต้น
ดังนั้นจึงควรใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วย ขณะที่มีการรับประทานยาปฏิชีวนะร่วมด้วย
แต่คุณก็ต้องระวังการติดเชื้อแบคทีเรียจากแฟนด้วยนะครับ หากเป็นไปได้ ควรงดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อนในช่วงที่แฟนคุณไม่สบาย จะได้ไม่ติดเชื้อซ้ำ และได้พักผ่อนอย่างเพียงพอด้วย
แต่จากอาการที่เล่าให้ฟัง ถ้าเป็นเพียงอาการร้อนในทั่วไป ไม่มีการอักเสบติดเชื้อเป็นหนอง ไม่มีความจำเป็นต้องรับประทานยาปฏิชีวนะ เนื่องจากอาการแผลร้อนใน เกิดจากการเสียดสี ขาดน้ำ
หรืออาจพิจารณาสมุนไพรทาแผลในปาก หรือฟ้าทะลายโจรแทน ร่วมกับการบ้วนปากกลั้วคอด้วยน้ำเกลืออุ่นบ่อย ๆ จะได้ลดอาการอักเสบ บวมแดงที่บริเวณแผลร้อนใน

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่
ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์

ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม
เภสัชกร

แผลร้อนใน (Aphthous ulcer)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์