กระดานสุขภาพ

เกิดแผลจากการมีเพศสัมพันธ์
Anonymous

3 พฤศจิกายน 2559 02:28:37 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ผมมีsexกับแฟนจนขนที่อวัยวะเพศของผมหลุดร่วงและเหมือนจะพองเป็นจุดๆบริเวณโคนอวัยวะเพศ
แฟนผมก็มีแผลถลอกแต่เล็กน้อย สาเหตุจากวันนั้นแฟนผมมีน้ำหล่อลื่นออกมาน้อยมาก แต่เราก็ยังทำเพราะตอนนั้นไม่รู้สึกเจ็บอาจเป็นเพราะชา หลังจากวันนั้น1วันผมเพิ่งมีอาการแสบที่อวัยวะเพศถึงได้เห็นว่าเป็นแผลลักษณะคล้ายขนถูกดึงจนหลุดเป็นบริเวนกว้างและเป็นแผลอักเสบ ต่อมน้ำเหลืองบริเวณต้นขาโตทั้งสองข้างเลยซื้อยาแก้อักเสบ
ไดครอกซ่าสิลินมาทาน ก่อนอาหารเช้ากลางวันเย็นก่อนนอน และล้างแผลด้วยน้ำเกลือเช้าเย็น จนวันนี้เป็นวันที่ทานยาต่อเนื่องครบ1โดส (ครบ1สัปดาห์จากที่เป็นแผล) อาการบวมของต่อมน้ำเหลืองลดลงแต่ยังไม่หายสนิท และที่แผลยังมีน้ำเหลืองออกมามากขึ้น แต่อาการแสบแผลน้อยลงมากแล้ว ผมควรจะต้องดูแลอย่างไรต่อครับ หรือว่าควรกินยาอีก1โดส

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.51 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

4 พฤศจิกายน 2559 04:32:01 #2

ถ้าทั้งตัวคุณและแฟน ต่างก็ไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ไม่ได้มีเพศสัมพันธุ์กับคนอื่นหรือมีก็ใช้ถุงยางทุกครั้ง อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ น้ำยาต่างๆที่ใช้บริเวณนี้รวมทั้งการเสียดสีจากการร่วมเพศ ในกรณีของคุณที่กินยาแล้วอาการดีขึ้น แนะนำให้กินต่ออีก 1อาทิตย์ แต่ถ้าคุณหรือแฟนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีความเสี่ยงมาก่อนคือมีคู่นอนมาก่อน หรือมีประวัติว่าเคยเป็นเริม แผลที่เป็นก็อาจจะเป็นเริม เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไป แฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง สำหรับเรื่องการติดต่อนั้นโดยทั่วไปแล้ว จะติดต่อกันได้ง่ายขณะที่มีรอยโรค เช่น ตุ่มน้ำ หรือขณะที่มีแผล โดยสรุป ขึ้นกับลักษณะของแผลและพฤติกรรมความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ แนะนำหาหมอครับ

Anonymous

7 พฤศจิกายน 2559 09:00:13 #3

ขอบคุณคุณหมอมากครับ ผมทานยาต่อตามที่คุณหมอบอก ตอนนี้อาการดีขึ้นมากใกล้หายแล้วครับ

Anonymous

7 พฤศจิกายน 2559 09:00:13 #4

ขอบคุณคุณหมอมากครับ ผมทานยาต่อตามที่คุณหมอบอก ตอนนี้อาการดีขึ้นมากใกล้หายแล้วครับ