กระดานสุขภาพ

ปวดอัณฑะข้างขวา
Anonymous

4 ตุลาคม 2559 13:47:54 #1

คือผมมีปัญหาเรื่องปวดอัณฑะข้างขวาข้างเดียวมานาน5วันเเล้วครับตอนนี้ยังไม่หายเลยผมสังเกตุว่าจะมีอาการตอนช่วงเย็นจนดึก ตอนเช้ากับกลางวันไม่ค่อยเป็นเเละจะมีอาการหลังเล่นกีฬายกเวทเสร็จใหม่ เเต่ไปอ่านจากหลายกระทู้เค้าบอกว่าอาจเป็นเส้นเลือดขอดหรือไส้เลื่อนเเต่คลําดูเบื้องต้นเเล้วไม่มีอะไรยุ่นๆเลยครับตรงอัณฑะตอนนี้ผมกังวลมากเลยครับ(อาการปวดเป็นตอนขยับตัวเช่นย่อตัวนั่งก้มตัวเก็บของ)รบกวนคุณหมอด้วยนะครับ
อายุ: 15 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

6 ตุลาคม 2559 04:59:24 #2

ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่นและเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้ง อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้

แต่ถ้ามีการติดเชื้อหรืออักเสบเช่นจากโรคหนองในก็จะบวมใหญ่ขึ้น และมีอาการเจ็บปวดมาก ในกรณีของคุณอายุ 15 น่าจะยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ สาเหตุอาจจะเกิดจากการออกกำลัง หรือการวิ่ง ซึ่งอาจจะทำให้ลูกอัณฑะถูกดึงรั้งทำให้เสียวและปวดหน่วงๆได้ แนะนำให้ใส่กางเกงในที่ใช้สำหรับนักกีฬาซึ่งจะรัดรูป ทำให้ลดการดึงรั้งได้ นอกจากนี้การช่วยตัวเองที่รุนแรงหรือบ่อยเกินไป ก็อาจจะทำให้มีอาการหน่วงๆได้เข่นเดียวกัน

แต่ถ้าก่อนเป็นมีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่น เที่ยวผู้หญิง ไม่ใช้ถุงยาง หรือมีคู่นอนหลายคน ก็อาจเป็นอัณฑะอักเสบจากหนองในหรือหนองในเทียม ซึ่งต้องรักษาโดยการฉีดยา ceftriaxone ครั้งละ 500 มิลลิกรัม ติดต่อกัน 3-5 วัน ตามด้วยยากินแก้อักเสบ เช่น ciprofloxacin ครั้งละ 500 มิลิกรัม วันละ 2 ครั้ง อีกประมาณ 2 อาทิตย์ สรุป ถ้ามีความเสี่ยง แนะนำหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ