กระดานสุขภาพ

เลือดจางๆหลังมีเพศสัมพันธ์
Anonymous

3 ตุลาคม 2559 07:56:40 #1

อยากขอคำปรึกษาจาคุณหมอค่ะ เนื่องจากเมื่อวานมีเพศสัมพันธ์โดยสวมถุงยางตั้งแต่ต้นจนจบ พอถอดถุงยางสังเกตุว่ามีเลือดจางๆ และเข้าห้องน้ำใช้ทิชชู่ซับพบว่าเปนเลือดจางๆซับ2-3ทีก็หมด แล้วหลังจากนั้นเข้าห้องน้ำซับอีกก็ไม่มีออกมาอีกเลย ไม่มีอาการปวดท้องหรือเจ็บอะไร นี่ไม่ใช่ครั้งแรกนะคะ มีเพศสัมพันธ์แค่เดือนละ1ครั้งแต่ขณะกำลังสอดใส่จะมีการเจ็บทุกครั้ง ไม่ได้เจ็บรุนแรง รวมถึงครั้งนี้ด้วย แล้วทำไมถึงยังเจ็บอยู่คะ

1.การที่ครั้งนี้มีเลือดออกมาจางๆเกิดได้จากอะไรคะ รุนแรงมั้ย กลัวเปนมะเร็งปากมดลูกค่ะ เคยตรวจเป๊ปเมื่อปีที่แล้ว

2.เคยช่วยตัวเองแค่ภายนอกนะคะ ไม่ได้สอดใส่อะไรแล้วมีเลือดจางๆออกมากับน้ำหล่อลื่น หลังจากนั้น 3-4วันก็มีประจำเดือนมา อันนี้ผิดปกติมั้ยคะ อันนี้เกิดก่อนเพศสัมพันธ์ครั้งนี้นานแล้ว

3.ถ้าสวมถุงยางทุกครั้ง ตรวจแล้วว่าไม่รั่วมีโอกาสท้องมั้ยคะ แล้วกำลังรอประดำเดือนมาเพื่อนกินยาคุมแต่มันมาไม่ปกติคือไม่มาสักที มาล่าสุด 25สค ควรทำยังไง เริ่มกินเมื่อไรดีคะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 107 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 39.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 ตุลาคม 2559 11:23:20 #2

การที่มีเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์อาจจะเกิดจากการกระแทกที่บริเวณปากมดลูกช่วงที่มีเพศสัมพันธ์ จึงทำให้เกิดการแตกของหลอดเลือดจนมีเลือดออกมาทางช่องคลอด หรืออาจจะเกิดจากการอักเสบที่ปากมดลูก การติดเชื้อในช่องคลอด หรือการมีติ่งเนื้อที่ผิดปกติที่ปากมดลูก หรืออาจจะมีเซลล์ผิดปกติที่ปากมดลูก คุณควรไปรับการตรวจภายในเพื่อเช็คมะเร็งปากมดลูกด้วย และถ้าพบความผิดปกติ แพทย์จะได้รักษาได้ตามอาการที่พบ ถ้ามีเพียงการอักเสบสามารถรักษาโดยการสอดยาทางช่องคลอดและรับประทานยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาอาการติดเชื้อได้ คุณมีน้ำหนักตัวมากจึงอาจจะต้องสงสัยภาวะรังไข่ทำงานไม่ปกติ เช่น กลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่หรือ PCOS (polycystic ovarian syndrome)ด้วย ซึ่งจะทำให้การทำงานของรังไข่ไม่ค่อยปกติ ไข่ไม่ตก และอาจจะทำให้รอบเดือนไม่มาตามปกติได้ ถ้าจะเริ่มทานยาคุมจะสามารถทานได้ตลอดเวลา แต่ควรไปพบแพทย์เพือ่รับการตรวจประเมินด้วยอัลตราซาวด์ก่อนด้วยค่ะว่ามีภาวะดังกล่าวหรือไม่ เพราะถ้ามีผนังเยื่อบุโพรลมดลุกหนาตัวมากก้ควรทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนเพื่อให้ผนังเยื่อบุโพรบมดลูกมีความบางตัวลงก่อน เพราะอาจจะเสี่ยงกับเรื่องมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ค่ะ